นักวิเคราะห์เผย iPhone จอพับ อาจเปิดตัวอย่างเร็วที่สุดในช่วงปี 2025

มีข่าวลือว่า iPhone จอพับกำลังอยู่ในการพัฒนาและอาจเปิดตัวในปี 2023 แต่ล่าสุดนักวิเคราะห์ได้เผยว่าสมาร์ทโฟนจอพับของแอปเปิ้ลนั้นอาจเปิดตัวจริงในช่วงปี 2025 ซะมากกว่า และข่าวลือเรื่อง MacBook จอพับนั้นก็ดูห่างไกลความจริงไม่ต่างกัน

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Apple กำลังพัฒนา iPhone จอพับมาสักพักแล้ว และแน่นอนว่าแอปเปิ้ลนั้นขึ้นชื่อเรื่องความช้า โดยคาดว่าบริษัทจะเฝ้ารอดูการเติบโตของสมาร์ทโฟนจอพับก่อน ในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าตลาดสมาร์ทโฟนจอพับนั้นจะมียอดจัดส่งสูงถึง 27.6 ล้านเครื่องในปี 2025 ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับยอดจัดส่งเพียง 7.1 ล้านเครื่องในปี 2021

iPhone จอพับ

ตามที่ที่ปรึกษาด้านซัพพลายเชนของดิสเพลย์เผย คาดว่าแอปเปิ้ลอาจเลื่อนการเปิดตัว iPhone จอพับเครื่องแรกไปเป็นปี 2025 แทน โดยทาง Ross Young นักวิเคราะห์ของ DSCC กล่าวว่าแอปเปิ้ลไม่จำเป็นต้องรีบร้อนเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับ และตอนนี้แอปเปิ้ลก็กำลังพิจารณาในการผลิต MacBook จอพับหน้าจอขนาด 20 นิ้วความละเอียด 4K อยู่ด้วย

iPhone จอพับ

คาดว่า MacBook รุ่นใหม่นี้จะสามารถใช้งานได้ 2 แบบ เมื่อพับมันจะกลายเป็นแล็ปท็อป และเมื่อกางออกจะกลายเป็น MacBook ที่มีคีย์บอร์ดตามปกติ คล้ายกับ ThinkPad X1 Fold ของทาง Lenovo นั่นเอง แต่แนวคิดนี้เองก็อาจได้เริ่มผลิตจริงในช่วงปี 2026 หรือ 2027 เลยทีเดียว

รายงานเผยว่ามีผู้บริโภคซื้อสมาร์ทโฟนจอพับสูงถึง 2.6 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สามของปี 2021 และกว่า 93% ของอุปกรณ์เหล่านั้นมาจากทางซัมซุง ดังนั้นถ้าหากแอปเปิ้ลตัดสินใจเข้าร่วมตลาดนี้ อุปกรณ์ของพวกเขาก็จะได้รับความนิยมอย่างแน่นอน โดยนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Ming-Chi Kuo เชื่อว่าแอปเปิ้ลจะสามารถจัดส่ง iPhone จอพับได้สูงถึง 15-20 ล้านเครื่องในปีแรกที่วางจำหน่าย

ที่มา techspot