นักการเมืองยุโรปบอก “เชิญเลย” ถ้า Facebook และ Instagram จะถอนตัวออกจากยุโรป

ก่อนหน้านี้ที่ Meta ขู่จะปิดแพลตฟอร์มและปิดบริการ Facebook และ Instagram ในยุโรป เนื่องจากปัญหาด้านข้อกฎหมาย รวมถึงไม่สามารถทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลจากผู้ใช้ในยุโรปกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งกระทบต่อความสามารถในการยิง Ads โฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์ม

ล่าสุดสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ทางด้านยุโรปได้มีออกมาตอบโต้ถึงกรณีดังกล่าวแล้ว โดย Robert Habeck รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี ที่เคยมีประวัติบัญชี Facebook และ Twitter ของเขาถูกแฮ็กเมื่อ 4 ปีที่แล้วนั้น ปัจจุบันเขากล่าวว่าชีวิตของเขาดีขึ้นอย่างน่าตกใจ เขากล่าวว่า สหภาพยุโรปมีตลาดภายในที่มีขนาดใหญ่และทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจมากพอ หากประเทศต่างๆ ในยุโรปร่วมมือกัน คำขู่ดังกล่าวจาก Meta จะไม่มีผลกระทบใดๆ กับพวกเขาเลย

ต่อมา Bruno Le Maire รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสได้ออกมาตอบโต้คำขู่ของ Meta ได้น่าสนใจดังนี้

ผมยืนยันได้เลยว่าชีวิตเราดีได้โดยไม่จำเป็นต้องมี Facebook

Bruno Le Maire รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศสกล่าวตอบโต้คำขู่ของ Meta

พร้อมกันนี้ เขายังกล่าวเสริมอีกว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ควรรู้เอาไว้ว่า สหภาพยุโรปจะรวมตัวกันเพื่อต่อต้าน และยืนหยัดในข้อกำหนด กฎหมาย และอำนาจอธิปไตยของพวกเขาอย่างเต็มที่

Meta to pull Facebook and Instagram out of Europe

การออกมาตอบโต้ของฝั่งสหภาพยุโรปในครั้งนี้ แสดงให้เห็นท่าทีและจุดยืนของฝั่งยุโรปชัดเจนขึ้น เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป Meta จะต้องถอนบริการ Facebook และ Instagram ออกจากยุโรปอย่างที่ขู่เอาไว้หรือไม่

ที่มา : 9TO5Mac