Digital Dialogue

Digital Dialogue เปิดตัว CUBIKA Big Insights โซลูชั่นจัดการ Big Data กำกับดูแลและความปลอดภัยของข้อมูล

Digital Dialogue เปิดตัว CUBIKA Big Insights โซลูชั่นจัดการ Big Data ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เน้นเจาะกลุ่มองค์กรระดับเอ็นเตอร์ไพรส์ในประเทศไทย

Digital Dialogue ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและให้บริการโซลูชั่นอัจฉริยะ เปิดตัว CUBIKA Big Insights for Intelligent Data Governance & Security ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โซลูชั่นที่ช่วยองค์กรไทยยกระดับการจัดการด้านการกำกับดูแลและความปลอดภัยของข้อมูล ภายใต้ผลิตภัณฑ์ชูธง CUBIKA Big Insights (CBI) มาพร้อมความเข้าใจภาษาไทย ทำให้เป็นโซลูชั่นที่เหมาะสำหรับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในธุรกิจค้าปลีก การผลิตและธุรกิจ healthcare

ระหว่างที่พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA (Personal Data Protection Act) ของไทยกำลังจะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ CUBIKA Big Insights for Intelligent Data Governance & Security ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้องค์กรต่างๆ จัดการความปลอดภัยของข้อมูลและแน่ใจได้ว่ามีการกำกับดูแลข้อมูลที่ดี

จุดมุ่งหมายหลักของโซลูชั่นนี้คือการสร้างมาตรฐานที่ดี มีคุณภาพและความปลอดภัยให้กับการจัดการข้อมูลขององค์กร เพื่อเพิ่มปรับมุมมอง ลองสิ่งใหม่และสร้างสรรค์วิธีการจัดการข้อมูลในโลกที่มีความซับซ้อนของข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย และสอดคล้องกับข้อกำหนดภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

CUBIKA Big Insights for Intelligent Data Governance & Security ประกอบด้วย CBI Data Govern และ CBI Data Secure โดย CBI Data Govern ช่วยให้องค์กรจัดระเบียบ ทำความเข้าใจ รวมศูนย์ข้อมูล และรักษาความสมบูรณ์ของข้อมูลให้มีคุณภาพสูงและถูกต้อง ช่วยให้องค์กรสามารถค้นพบและใช้ข้อมูลที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็วโดยอิงตามกฎ นโยบาย และความรับผิดชอบต่าง ๆ ของแต่ละองค์กรในแพลตฟอร์มหนึ่งเดียว

  1. แสดงผลการติดตามการใช้งานข้อมูลแบบ visualized เพื่อให้เห็นที่มาที่ไป ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่าง ๆ ทั้งองค์กร (data lineage) ในรูปแบบที่ง่ายต่อการเข้าใจและตรวจสอบ
  2. การทำรายการข้อมูลด้วย AI อัจฉริยะ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและดูรายละเอียดได้อย่างง่ายดายเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลที่ดูแลอยู่ได้ง่าย
  3. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกลุ่มไอทีและวิศวกรข้อมูล รวมถึงความคล่องตัวในการตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจด้วยสินทรัพย์ที่อยู่ในรูปข้อมูลคุณภาพสูง พร้อมบังคับใช้นโยบายการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวอย่างอัตโนมัติ

CBI Data Secure เพิ่มความมั่นใจให้กับองค์กรได้ว่ามีการปฏิบัติตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการจัดการสิทธิ์การเข้าถึงโดย

  • แจ้งเตือนเจ้าของข้อมูลและผู้ประมวลผลแบบเรียลไทม์ในกรณีที่ข้อมูลรั่วไหล
  • การทำข้อมูลนิรนามหรือ data anonymization เพื่อไม่ให้สามารถระบุข้อมูลส่วนบุคคลได้ และการปิดบังข้อมูลแบบไดนามิก (dynamic data masking) เพื่อป้องกันข้อมูลที่ละเอียดอ่อนต่าง ๆ ในระบบ
  • การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลตามบทบาทหน้าที่ (Role-based access) พร้อมการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องตามสิทธิ์ นำไปใช้โดยอัตโนมัติกับบทบาทของผู้ใช้
Digital Dialogue CUBIKA Big Insights

ระบบการบังคับใช้นโยบายความปลอดภัยของข้อมูลแบบอัตโนมัติจากบนลงล่างอย่างทั่วถึงทั้งองค์กร และช่วยในการกำกับและปฏิบัติตามกฎระเบียบพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

CBI Data Govern และ CBI Data Secure ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อในการสร้างรากฐานขององค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ด้วยโซลูชั่นการกำกับดูแลข้อมูลและการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เชื่อถือได้ โดยสามารถทำงานได้อย่างดี ทั้งบนคลาวด์ และ ติดตั้งในสถานที่ของเจ้าของระบบ (on-premises) หรือเป็นโซลูชั่นแบบไฮบริด (ทั้งสองรูปแบบผสมกัน)

มากไปกว่านั้น CUBIKA Big Insights for Intelligent Data Governance and Security เป็นซอฟต์แวร์และโซลูชั่นแรกของไทยด้านการกำกับดูแลและความปลอดภัยของข้อมูลที่โฮสต์บน Azure Marketplace และ AppSource ของ Microsoft

“เพื่อพร้อมรับกับหน้าที่ด้านการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ที่จะต้องไม่เกิดการละเมิดกฎด้านความปลอดภัยของข้อมูล รวมทั้งในการเตรียมพร้อมปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA องค์กรต่าง ๆ จำเป็นต้องมีระบบธรรมาภิบาลข้อมูลของตนเพื่อ “หาและรักษา” ข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถระบุตัวตนได้ personal identifiable information (PII) และมีกระบวนการรักษาความปลอดภัยข้อมูลดังกล่าวที่เหมาะสม ทั้งนี้ CBI Data Govern และ CBI Data Security เป็นแพลตฟอร์มแบบไฮบริดที่มาพร้อมซอฟต์แวร์โซลูชั่นที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูลทุกรูปแบบ ดังนั้น เพื่อช่วยในการดำเนินการ เราได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้าน PDPA ในไทยเพื่อนำเสนอบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะเป็นจุดเปลี่ยนของการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลในประเทศไทย ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกองค์กรและทุกธุรกิจจะต้องพัฒนาขีดความสามารถในการจัดการข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 เป็นต้นไป” คุณสุทธิพงษ์ คุรุหงษา กล่าว

“นอกจากนี้ Digital Dialogue ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์มและโซลูชันแบบรวมศูนย์สำหรับการจัดการและรวบรวมคุกกี้และการยินยอมสำหรับองค์กรที่เรียกว่า CBI Consent โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะปฏิบัติตาม PDPA และรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้า” คุณสุทธิพงษ์ กล่าวเสริม

ด้วยความสามารถในการประมวลผลและเข้าใจภาษาไทยแบบธรรมชาติ Thai Natural Language Processing (NLP) ใน CUBIKA Big Insights ช่วยให้องค์กรระดับเอ็นเตอร์ไพรส์เข้าใจและวิเคราะห์ข้อมูลภาษาไทยได้ ทำให้สามารถเข้าถึงและจัดการข้อมูลที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งนั่นหมายความว่าระบบค้นหาแบบ cognitive search เข้าใจข้อมูลและความต้องการหรือจุดประสงค์ในการค้นหาได้เร็วขึ้น และให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องแก่ผู้ใช้ CUBIKA Big Insights Intelligent Data Governance & Security ช่วยให้องค์กรปฏิบัติตามข้อบังคับภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และช่วยให้สามารถจัดการการเข้ารหัสข้อมูลที่รัดกุม ตลอดจนการรักษาความปลอดภัยข้อมูลตามบทบาท (role-based) เพื่อจัดการการเข้าถึงข้อมูลโดยขึ้นอยู่กับบทบาทและความเกี่ยวข้องของผู้ใช้ในองค์กรนั้น ๆ

พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ของไทย (PDPA) จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565 โดยกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ จัดการและปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลที่ตนครอบครองอยู่ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติตามกฎระเบียบและแสดงความรับผิดชอบ ทั้งนี้ ในการสำรวจเมื่อปี 2563 โดยไพรซ์วอเทอร์เฮาส์    คูเปอส์ (pwc) องค์กรระดับเอ็นเตอร์ไพรส์ของไทยระบุว่า มีการนำกระบวนการทางธุรกิจใหม่ไปใช้ (46%) มีการตีความข้อกำหนดของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (38%) และมีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม (36%) ซึ่งองค์กรเหล่านี้ถือเป็นความท้าทายหลักที่ต้องเผชิญในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

CUBIKA Big Insights รวมถึง CBI Data Govern และ CBI Data Secure พัฒนาและออกแบบโดยทีมงานวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลเพื่อช่วยให้วิศวกรข้อมูล (data engineer) นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data scientist) นักพัฒนา BI (Business Intelligence) ในการเตรียมความพร้อมของข้อมูล สร้างโมเดลในการวิเคราะห์ และผู้ใช้ในเชิงธุรกิจในการนำข้อมูลคุณภาพสูงไปวิเคราะห์และต่อยอดการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดและการสร้างรายได้ โดยโซลูชั่นดังกล่าวพร้อมใช้งานในระบบคลาวด์ ติดตั้งในสถานที่ของเจ้าของระบบ และแบบไฮบริด

“ธุรกิจไทยจำเป็นต้องปรับเข็มทิศ คิดมุ่งเน้นในการเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยที่ข้อมูลได้รับการจัดระเบียบและมีการจัดการอย่างชาญฉลาด ปลอดภัย และพร้อมนำไปใช้ในการสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจอย่างเหมาะสม สิ่งนี้จะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ มีขีดความสามารถในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลโดยยังเป็นไปตามกฎระเบียบและข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ด้วย” คุณสุทธิพงษ์ คุรุหงษา กล่าวเสริม