BlackBerry ประกาศ ขายสิทธิบัตร มือถือทั้งหมด ด้วยมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์!

BlackBerry ตัดสินใจขายสิทธิบัตรมือถือและการส่งข้อความทั้งหมดทิ้ง ด้วยมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 2 หมื่นล้านบาทไทย ซึ่งผู้ที่ซื้อไปก็คือ Catapult IP Innovations Inc.

ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการมือถือ เพราะในที่สุดแบล็กเบอร์รีที่เป็นแบรนด์มือถือยอดนิยมในยุคหนึ่ง ก็ตัดสินใจที่จะขายสิทธิบัตรเกี่ยวกับมือถือและการส่งข้อความทั้งหมดทิ้ง และอำลาวงการมือถือเรียบร้อยแล้ว

สิทธิบัตรที่ขายนั้นก็เป็นสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์พกพา, การส่งข้อความ และเครือข่ายไร้สาย ซึ่งก็คือสิทธิบัตรของมือถือ BlackBerry, คีย์บอร์ด QWERTY และ BlackBerry Messenger (BBM) นั่นเอง โดยดีลนี้มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 600 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 2 หมื่นล้านบาทไทย

BlackBerry ขายสิทธิบัตร

ส่วนบริษัทที่ซื้อไปนั้นก็คือ Catapult IP Innovations Inc ซึ่งทางแบล็กเบอรี่เผยว่าเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ เพื่อเข้าซื้อสิทธิบัตรของแบล็กเบอรี่โดยเฉพาะ ซึ่งจากข้อมูลเผยว่าพวกเขาได้กู้เงิน 450 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อสิทธิบัตร ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าหากพวกเขาไม่ผลิตมือถือ ก็อาจจะใช้วิธีการฟ้องร้องบริษัทอื่นที่ละเมิดสิทธิบัตรแทน

ดูเหมือนว่าตำนาน Zombie BlackBerry จะมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว หลังจากที่บริษัทดิ้นรนมาอย่างต่อเนื่อง แถมก่อนหน้านี้ก็มีบริษัท OnwardMobility ออกมาสัญญาว่าจะนำ BlackBerry กลับมาเปิดตัวอีกครั้งในปี 2022 แต่มันคงจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว

ที่มา arstechnica