AMD

AMD บรรลุข้อตกลง ซื้อบริษัท Xilinx

AMD บรรลุข้อตกลง ซื้อบริษัท Xilinx สร้างความเป็นผู้นำด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและแบบอะแดปทีฟ (Adaptive)

AMD ประกาศขั้นตอนการ ซื้อบริษัท Xilinx เสร็จสมบูรณ์ การซื้อบริษัท Xilinx ในครั้งนี้ประกาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 สร้างความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์การประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) และแบบอะแดปทีฟ (Adaptive) ในอุตสาหกรรม รวมถึงทำให้เป็นผู้นำกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการประมวลผล กราฟิก และ adaptive SoCs AMD คาดว่าการซื้อ Xilinx ในครั้งนี้จะเพิ่มกำไรแบบ non-GAAP, non-GAAP EPS และสร้างอิสระทางกระแสเงินสดในปีแรก

ดร.ลิซ่า ซู ประธานและซีอีโอ บริษัท AMD กล่าวว่า “การซื้อ Xilinx ทำให้เกิดการผสานรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์ กลุ่มลูกค้า และตลาดที่ครอบคลุมความแตกต่างด้านทรัพย์สินทางปัญญาและความเชี่ยวชาญในระดับโลก เพื่อสร้างผู้นำด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและสามารถปรับตัวได้ในอุตสาหกรรม โดย Xilinx เสนอเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรม เช่น อุปกรณ์โลจิกแบบโปรแกรมได้ (FPGA), Adaptive SoCs, กลไกด้าน AI และความเชี่ยวชาญในด้านซอฟต์แวร์ ซึ่งจะช่วยให้ AMD นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งที่สุดสำหรับโซลูชั่นด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและแบบอะแดปทีฟในอุตสาหกรรม และมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากมูลค่าประมาณ 135 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากที่เราเห็นในอุตสาหกรรมคลาวด์ เทคโนโลยี EDGE และอุปกรณ์อัจฉริยะ”

AMD ซื้อบริษัท Xilinx

นายวิกเตอร์ เผิง อดีตซีอีโอ บริษัท Xilinx จะเข้ามาร่วมงานกับ AMD ในฐานะประธานกลุ่ม Adaptive and Embedded Computing Group (AECG) ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งยังคงมุ่งเน้นการขับเคลื่อนแผนงานความเป็นผู้นำเทคโนโลยี FPGA, Adaptive SoC และซอฟต์แวร์ ที่ในปัจจุบันสามารถนำเสนอกลุ่มโซลูชั่นที่รวมถึงผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดของ AMD

“การขยายตัวอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์ด้านการเชื่อมต่อและแอปพลิเคชั่นที่มี AI ภายในซึ่งต้องใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาล กำลังผลักดันให้เกิดความต้องการโซลูชั่นด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและแบบอะแดปทีฟเพิ่มขึ้น การรวมกันระหว่าง AMD และ Xilinx จะช่วยเร่งความสามารถในการกำหนดยุคใหม่แห่งการประมวลผล ด้วยการจัดหากลุ่มผลิตภัณฑ์ของแพลตฟอร์มการประมวลผลต่าง ๆ ที่ครอบคลุมที่สุด ซึ่งจะสามารถขับเคลื่อนแอปพลิเคชั่นอัจฉริยะให้มีความหลากหลายมากขึ้น” นายวิกเตอร์ เผิง กล่าวเสริม

เมื่อปิดการซื้อขาย ผู้ถือหุ้นบริษัท Xilinx ได้รับหุ้น 1.7234 หุ้นของ AMD และเงินสดแทนหุ้นที่เป็นเศษส่วนของหุ้นสามัญ AMD สำหรับแต่ละหุ้นของ Xilinx โดยหุ้นของ Xilinx จะไม่มีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น NASDAQ อีกต่อไป