ZOCIAL EYE

5 ประเด็นฮอตโซเชียล เทศกาลตรุษจีน 2565

5 ประเด็นฮอตโซเชียล เทศกาลตรุษจีน ปี 2565 ไม่ว่าจะเป็น ราคาของไหว้เจ้าและของขวัญมงคลที่สูงขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา ต่างๆ อีกมากมาย

“เทศกาลตรุษจีน” อีกหนึ่งเทศกาลฉลองปีใหม่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างตั้งตารอ เพราะจะได้พบปะญาติมิตรเพื่อไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษ ได้ออกมาจับจ่ายซื้อของใช้และเสื้อผ้าใหม่ รวมถึงทำความสะอาดบ้านเรือนเพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่บวกกับสินค้าในท้องตลาดที่ปรับราคาสูงขึ้นในตอนนี้ ทำให้เกิดเป็นกระแสที่พูดถึงตรุษจีนในหลายประเด็นบนโลกโซเชียล

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 – 28 มกราคม 2565 เพื่อวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับเทศกาลนี้ ซึ่งชาวโซเชียลให้ความสนใจมากถึง 12,339,920 เอ็นเกจเมนต์ ไม่ว่าจะเป็น ราคาของไหว้เจ้าและของขวัญมงคลที่สูงขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา, การพบปะรวมญาติในยุคโควิด, การแต่งกาย, สถานที่ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์รับปีเสือ รวมถึงการเกาะกระแสของเหล่าแบรนด์ดังที่ต่างงัดกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจและนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ออกมาสร้างยอดขายในช่วงเทศกาล ซึ่งทางไวซ์ไซท์ได้รวบรวมข้อมูล 5 ประเด็นฮอตโซเชียล เทศกาลตรุษจีน

1.ของขวัญ (5,404,705 เอ็นเกจเมนต์)

5 อันดับของขวัญยอดฮิตในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือ 1. อั่งเปา 2. ทอง 3. ส้ม 4. ขนมมงคล เช่น ขนมเข่ง, ขนมเทียน, ขนมถ้วยฟู และ 5. ตุ้ยเหลียน ( ป้ายอวยพรภาษาจีน) 

2. การแต่งกาย (2,517,078 เอ็นเกจเมนต์)

เหล่าแบรนด์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายยังคงปล่อยคอลเลคชั่นรับตรุษจีนมาให้ทุกคนได้เลือกช้อปกันเหมือนเช่นทุกๆ ปี และในปีนี้เครื่องแต่งกายที่ถูกพูดถึงเป็นอันดับแรกคือ ‘กี่เพ้า’ รองลงมาคือชุดสีแดงลายเสือ รวมถึงเสื้อผ้าโทนสีเหลืองและชมพูตามลำดับ โดย “สีแดง” ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด ท่ามกลางกระแส “ตรุษจีน ปี 65 ห้ามใส่สีแดง” ที่กลายเป็นไวรัลจนเหล่าหมอดู และซินแสชื่อดังต้องออกมาไขข้อข้องใจให้ชาวโซเชียล

5 ประเด็นฮอตโซเชียล เทศกาลตรุษจีน

3. กิจกรรม (2,466,049 เอ็นเกจเมนต์)

3 กิจกรรมที่ชาวโซเชียลพูดถึงในวันตรุษจีน ได้แก่ 1. ไหว้พระขอพรและแก้ชง 2. การแจกอั่งเปาและพบปะครอบครัว 3. การออกไปจับจ่ายใช้สอย โดยพบว่าชาวโซเชียลได้มีการเสิร์ชหาโปรโมชั่นที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว

4. ของไหว้เจ้าราคาสูงขึ้น (2,433,341 เอ็นเกจเมนต์)

สืบเนื่องจากราคาสินค้าที่ถูกปรับสูงขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ตรุษจีนปีนี้ราคาของไหว้เจ้าพุ่งสูงสุดในรอบ 60 ปี โดย 3 อันดับของไหว้ที่ชาวโซเชียลต่างพูดถึงมากที่สุด คือ 1. เนื้อหมู  2. เนื้อปลา 3. เนื้อไก่ ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงได้เห็นเทรนด์การใช้วัตถุดิบทางเลือกมาทดแทน เช่น ‘ชุดวุ้นกะทิไหว้เจ้า’ ที่ทำเลียนแบบทั้งหัวหมูและไก่ เพื่อเป็นทางเลือกของไหว้ในช่วงที่สินค้าขึ้นราคา โดยฝั่งแบรนด์เองก็ไม่น้อยหน้า ผุดไอเดียเก๋เกาะกระแสรับเทศกาลตรุษจีน เช่น แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านอย่าง IKEA ที่จัดเซ็ท ‘ชุดเป็ดกงฟีไหว้เจ้า’ หรือสตรีทแบรนด์ชื่อดังอย่าง Canival ก็ได้ส่ง ‘กงเต๊กสตรีทแฟชั่น’ พร้อมตั้งป๊อปอัพสโตร์ธีมศาลเจ้าเอาใจชาวโซเชียลให้มาถ่ายรูปเช็คอินสร้างคอนเทนต์

5. สถานที่ไหว้ขอพรเสริมดวง (882,083 เอ็นเกจเมนต์)

ต้อนรับปีเสือแบบปังๆ กับการไหว้ขอพรเหล่าเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยและแก้ชง โดย 3 อันดับ สถานที่ไหว้ขอพรเสริมความมงคลที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด คือ 1. วัดมังกรกมลวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) 2. ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า และ 3. ศาลเจ้าพ่อกวนอู 

นอกจาก 5 อันดับ ข้างต้นแล้ว ชาวโซเชียลยังคงพูดถึงเรื่องโควิด ที่อยากจะให้หายไปไวๆ เพราะคิดถึงบรรยากาศการเฉลิมฉลองร่วมกับครอบครัว การท่องเที่ยวอย่างสนุกสนาน และการออกไปจับจ่ายกันอย่างคึกคัก โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวโซเชียลโหยหามากที่สุด คือ เยาวราช ทุกคนได้แต่ภาวนาให้ทุกอย่างกลับเป็นปกติ รวมถึง ให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นฟูโดยเร็ว