Xiaomi จดสิทธิบัตร แตะสแกนลายนิ้วมือตรงไหนก็ได้บนหน้าจอ

Xiaomi เพิ่งจดสิทธิบัตรของเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือในการปลดล็อคที่ส่วนใดของหน้าจอก็ได้

เทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอนั้นได้รับความนิยมในสมาร์ทโฟน Android ระดับเรือธงมาตั้งแต่ช่วงปี 2018 และแน่นอนว่าตัวเทคโนโลยีนั้นยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด Xiaomi ได้ทำการจดสิทธิบัตรของเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่ ทำให้ผู้ใช้สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ทั่วทุกส่วนบนหน้าจอ โดยไม่จำเป็นต้องสแกนที่ด้านล่างหน้าจออีกต่อไป

ภายในสิทธิบัตรเผยให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้ จะใช้เครื่องส่งสัญญาณแสงอินฟราเรดแบบ LED ที่อยู่ใต้เลเยอร์ของหน้าจอสัมผัสแบบ capacitive และด้านบนของจอแสดงผล AMOLED แบบปกติ

xiaomi patents all screen fingerprint scanner

ในการใช้งาน อันดับแรกผู้ใช้จะต้องแตะที่หน้าจอ จากนั้นหน้าจอแบบ capacitive จะทำการจดจำทั้งตำแหน่งและรูปแบบของปลายนิ้ว จากนั้นเครื่องส่งสัญญาณแสงอินฟราเรด LED จะปล่อยแสงออกมาจากหน้าจอเฉพาะตรงส่วนที่เป็นรูปทรงและตำแหน่งของปลายนิ้วมือ

หลังจากนั้นตัวแสงอินฟราเรดก็จะสะท้อนกลับมาหลังจากสัมผัสกับปลายนิ้วและถูกส่งเข้าไปที่เครื่องรับแสงอินฟราเรด โดยข้อมูลความเร็วของแสงอินฟราเรดนั้นจะถูกนำมาใช้เพื่อกำหนดรูปร่างของลายนิ้วมือ เพื่อใช้เทียบกับรายละเอียดของลายนิ้วมือที่บันทึกไว้ในตัวเครื่อง ซึ่งถ้าหากข้อมูลตรงกันก็จะสามารถปลดล็อคสมาร์ทโฟนได้

จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้ Huawei ก็ได้ยื่นจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือแบบเต็มหน้าจอของตัวเองไว้ในเดือนสิงหาคมปี 2020 ใน 6 ตลาดคือ จีน ยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และอินเดียด้วย แต่สิทธิบัตรนี้ก็ยังไม่ถูกนำมาใช้งานจริง

ที่มา gizmochina รูปจาก ahmedabadmirror