Sony แก้ปัญหา PlayStation 5 ขาดตลาด ด้วยการเพิ่มกำลังผลิต PlayStaion 4 เพื่อทดแทน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Sony ได้แจ้งพาร์ทเนอร์การผลิตให้เดินหน้าประกอบเครื่องคอนโซล PlayStation 4 ต่อ เพื่อเป็นการตอบสนองการขาดแคลนเครื่อง PlayStation 5 ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020

ทาง Bloomberg ได้อ้างถึงแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อที่มีความคุ้นเคยกับแผนงานของ Sony ว่า เดิมทีบริษัทได้วางแผนจะหยุดผลิต PlayStation 4 ในปลายปี 2021 แต่ว่าตอนนี้ต้องเปลี่ยนแผนและเดินหน้าผลิต PS4 ต่อ โดยตั้งเป้าให้ได้ประมาณ 1 ล้านเครื่องในปี 2022 เพื่อช่วยบรรเทาความตึงเครียดจากการขาดแคลนเครื่อง PS5

ดูเหมือนการสั่งให้ผลิต PS4 ต่อนั้นเป็นการให้ความช่วยเหลือและรักษาความสัมพันธ์ระหว่าง Sony กับพาร์ทเนอร์การผลิต โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า การทำธุรกิจมากขึ้นด้วยคอนโซลที่ผลิตได้ในราคาที่ถูกลงจะทำให้ Sony มีพื้นที่ในการเจรจาข้อตกลงกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ ได้มากขึ้น

PlayStation 4

PlayStation 5 เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 แต่ประสบปัญหาขาดแคลนส่วนประกอบและปัญหาซัพพลายเชนทั่วโลกจากการระบาดอย่างหนักของ COVID-19 ทำให้สินค้ามีน้อยกว่าความต้องการที่มหาศาลมากๆ อีกทั้ง Sony ยังบอกกับนักลงทุนว่าไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ แม้จะต้องผลิตและจัดส่งในจำนวนที่มากขึ้นก็ตาม

ในรายงานประจำไตรมาสสุดท้ายต่อนักลงทุนของ Sony บริษัทมียอดขาย PS5 ทั่วโลก 13.4 ล้านเครื่อง

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า การผลิต PlayStation 4 นั้นจะช่วยบรรเทาความต้องการเครื่องเกม PlayStation 5 ลงได้มาก-น้อยแค่ไหน

ที่มา : POLYGON