Samsung เปิดตัว Exynos 2200 ชิปเซ็ตสมาร์ทโฟนตัวแรก มาพร้อมชิปกราฟฟิก RDNA 2 ของ AMD รองรับ ray tracing

Samsung ประกาศเปิดตัว Exynos 2200 โปรเซสเซอร์มือถือใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นระบบโมบายล์บนชิปตัวแรกที่รวมเอา GPU เข้ากับสถาปัตยกรรมกราฟิก RDNA 2 ของ AMD ทำให้สามารถใช้ฟีเจอร์อย่าง ray tracing ได้

ที่จริงแล้ว Samsung ประกาศความร่วมมือกับ AMD มาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว และทาง AMD เองก็เคยออกมายืนยันเมื่อปีที่แล้วว่าสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงรุ่นต่อไปของ Samsung จะใช้ RDNA 2

ชิป Exynos 2200 ผลิตขึ้นโดยกระบวนการ 4 นาโนเมตร EUV ของ Samsung และ David Wang รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยี GPU Radeon ของ AMD กล่าวในแถลงการณ์ว่า นี่คือผลลัพท์แรกของกราฟิก AMD RDNA ที่วางแผนเอาไว้ในชิป Exynos หลายรุ่น

ส่วน CPU ของ Exynos 2200 นั้นใช้ Armv9 core คอร์ระดับเรือธง มาพร้อม Cortex-X2 1 คอร์ และ Cortex-A710 3 คอร์สำหรับประสิทธิภาพที่สมดุล และ Cortex-A510 ที่ประสิทธิภาพสูงอีก 4 คอร์ นอกจากนี้ยังมาพร้อม NPU ที่อัปเกรดแล้ว ซึ่ง Samsung กล่าวว่ามีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นก่อนถึง 2 เท่า และสถาปัตยกรรม ISP ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับเซ็นเซอร์กล้องสูงสุด 200 ล้านพิกเซล

Exynos 2200 RDNA 2

ชิป Exynos ระดับบนๆ ของ Samsung มักจะใช้ในสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy S ที่เป็นรุ่นเรือธงของบริษัท แม้ว่ารุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและตลาดอื่นๆ บางแห่งจะใช้งานชิป Snapdragon ของ Qualcomm ก็ตาม

มารอลุ้นกันว่า Samsung Galaxy S22 ซีรีส์นั้นจะมาพร้อมกับชิปรุ่นไหน จะเป็น Exynos 2200 หรือไม่ หรือว่าจะเป็นชิป Snapdragon 8 Gen 1 อย่างที่มีข่าวก่อนหน้านี้

ที่มา : Samsung Newsroom | The Verge