ผู้สร้างเกม PUBG เดินหน้าฟ้องเกม Free Fire ข้อหาลอกเลียนแบบ พร้อมฟ้อง Apple และ Google ที่ขายเกมบนสโตร์

Krafton บริษัทผู้พัฒนาเกมยอดนิยมอย่าง PUBG (PlayerUnknown’s Battlegrounds) ยื่นฟ้องร้องต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกม Free Fire และ Free Fire Max เนื่องจาก 2 เกมดังกล่าวมีการลอกเลียนแบบเกม PUBG อย่างชัดเจน โดยบริษัทที่จะโดนฟ้องร้อง ได้แก่ SEA (บริษัทแม่ของ Garana) , Garana และ Moco Studios รวมถึง Apple และ Google ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมบนสโตร์ของตัวเองด้วย

แม้แต่ YouTube ก็โดนฟ้องกับเขาด้วย เนื่องจากมีวิดีโอ game play ของเกม Free Fire และ Free Fire Max แสดงอยู่บนแพลตฟอร์มของ YouTube

PUBG Sued Free Fire Apple Google

Krafton ระบุว่าเกม Free Fire และ Free Fire Max ที่พัฒนาโดย 111dot Studios และจัดจำหน่ายโดย Garena นั้นเลียนแบบเกม PUBG (ปัจจุบันใช้ชื่อว่า PUBG: Battlegrounds) ตั้งแต่ช่วงต้นเกมอย่างการโดดร่มเพื่อลงจุดต่างๆ ในแผนที่ ซึ่งการโดดร่มในตอนเริ่มเกมนั้นทาง Krafton ได้ทำการจดลิขสิทธิ์เอาไว้ รวมไปถึงองค์ประกอบเกมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวเกม โครงสร้างเกม อาวุธและชุดเกราะที่ใช้ในเกม ฉากและสถานที่ต่างๆ ในเกม และโทนสีของเกม เป็นต้น

PUBG Sued Free Fire Apple Google
รูปภาพเปรียบเทียบประกอบเอกสารการฟ้องร้องของ Krafton

ทั้งนี้ ทาง Krafton ระบุว่าบริษัทได้มีการแจ้งให้ทาง Garana ทราบตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2021 เพื่อให้หยุดจำหน่ายเกม Free Fire และ Free Fire Max แจ้งไปยัง Apple และ Google เพื่อให้หยุดจำหน่าย 2 เกมดังกล่าวในสโตร์ แต่ดูเหมือนจะยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรือเปลี่ยนแปลง เมื่อทั้ง 2 เกมยังสามารถดาวน์โหลดบน App Store และ Play Store ได้ปกติเหมือนเดิม

นอกจากนี้ Krafton ยังติดต่อขอให้ YouTube ลบคลิปวิดีโอของซีรีส์เกม Free Fire และ Free Fire Max รวมไปถึงวิดีโอภาพยนตร์จีนชื่อ Biubiubiu ที่มีความยาวเกือบ 2 ชั่วโมง (เนื้อหาของวิดีโอไม่ว่าจะเนื้อเรื่องและภาพ มองว่าละเมิดลิขสิทธิ์ของเกม PUBG ซึ่งดูๆ ไปมันก็เหมือนกับ PUBG ภาคคนแสดง แต่ก็ยังไม่มีการลบออกแต่อย่างใดเช่นกัน

The Verge ได้ทำการติดต่อไปทางบริษัทที่ถูกฟ้องร้องอย่าง Apple และ Google แต่ยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ มีเพียง Jason Golz โฆษกของ SEA เท่านั้นที่ออกมาให้ว่า สิ่งที่ Krafton ฟ้องร้องนั้นเป็นการกล่าวหาแบบลอยๆ ไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่มีน้ำหนักเพียงพอ เราคงต้องติดตามคดีฟ้องร้องนี้กันต่อไปว่าจะจบลงอย่างไรกันแน่

ที่มา : The Verge