โอเคมั้ย? แอปแอนตี้ไวรัส Norton 360 มีใส่ฟีเจอร์สำหรับขุดคริปโตมาให้ด้วย

Norton ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่เพิ่มตัวขุด crypto ลงบน ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย Norton 360 ทาง Cory Doctorow นักกิจกรรมท่านหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า “Norton ได้แอบติดตั้งซอฟต์แวร์ cryptomining ลงบนคอมพิวเตอร์ของคุณ” จากนั้นก็ทำการเก็บค่าคอมมิชชั่นจากผลกำไร และร้านค้าต่าง ๆ

สื่อใหญ่ในต่างประเทศอย่าง PC Mag, Krebs on Security และ Digital Trends ได้ออกมาเผยว่ามีผู้ใช้บางส่วนไม่พอใจกับการเพิ่มตัวขุดคริปโตและพยายามจะถอนการติดตั้งโปรแกรมออกด้วย

Norton Antivirus คริปโต

อย่างที่เราทราบกันว่า ทาง Norton ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับการติดตั้งตัวโปรแกรมขุดคริปโตมาพร้อมในชุดโปรแกรมแอนตี้ไวรัสของตน โดยอ้างว่านี่คือวิธีการขุดคริปโตที่ปลอดภัย ดีกว่าการไปหาโปรแกรมขุดที่ไม่ได้รับการตรวจสอบและอาจเป็นอันตรายจากบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งตอนนี้ตัวขุดคริปโตของบริษัทจะพร้อมให้ใช้งานสำหรับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ติดตั้ง Norton 360

แต่ปรากฎว่า กลับมีกระแสด้านลบออกมาว่า การที่ Norton แอบติดตั้งตัวขุดบนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ไม่มีการแจ้งเตือนบอกผู้ใช้ก่อนล่วงหน้า อย่างไรก็ตามตัวแอปขุดคริปโตตัวนี้ จะไม่เริ่มทำงานในทันทีหลังติดตั้ง เพราะคุณจะต้องไปเปิดการใช้งาน Norton Crypto บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก่อน

Norton Antivirus คริปโต

หลังจากที่คุณเปิด Norton Crypto ระบบจะทำการตั้งค่ากระเป๋าเงินให้คุณ และเริ่มใช้งาน GPU บนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อขุด Ethereum ทันที (ต้องการการ์ด Nvidia หรือ AMD ที่มีหน่วยความจำอย่างน้อย 6GB สำหรับการขุด) โดยรายได้จากการขุดจะถูกฝากไปยังกระเป๋าเงินซึ่งคุณสามารถอนออกมาเป็น Coinbase ได้

Norton เผยว่า จะมีการหักส่วนแบ่ง 15% จากรายได้ทั้งหมดที่คุณขุด ตามข้อกำหนดในการให้บริการ (PDF) ที่ระบุไว้ใน Norton Crypto ดังนั้นคุณต้องพิจารณาเอาเองว่ารายได้ที่ได้มานั้น มันคุ้มค่ากับส่วนแบ่งที่ต้องโดนหักหรือเปล่า เพราะตามปกติแล้วการขุดคริปโตจะถูกหักค่าธรรมเนียมเพียง 1 หรือ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ที่มา theverge