หุ้น Netflix ร่วง 20% หลังตัวเลขผู้ใช้บริการเริ่มชะลอตัวลง ช่วงไตรมาส 4 ปี 2021

สำนักข่าว CNBC รายงานว่าราคาหุ้นของ Netflix นั้นร่วงแรงถึง 20% ซึ่งเป็นการลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 หลังบริษัทเปิดเผยตัวเลขจำนวนผู้ใช้บริการที่ชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2021

Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งครบรส ไม่ว่าจะภาพยนตร์ อนิเมะ รายการทีวี ละคร ซีรีส์ และสารคดีมีจำนวนสมาชิกแบบชำระเงินทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8.28 ล้านรายในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2021 แต่ตัวเลขดังกล่าวก็เติบโตน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ที่มีสมาชิกเพิ่ม 8.5 ล้านราย ซึ่ง 8.5 ล้านเป็นตัวเลขตัวเดียวกับที่คาดการณ์เอาไว้สำหรับไตรมาสที่ 4 ปี 2021 ที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่เริ่มแย่ลง

Netflix กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะมีจำนวนสมาชิกเพิ่ม 2.5 ล้านรายในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ซึ่งทำได้ต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับของไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ที่เพิ่มขึ้นถึง 3.98 ล้านราย ในขณะเดียวกัน บริษัทวิเคราะห์อย่าง StreetAccount นั้นคาดการณ์เอาไว้ว่าไตรมาสแรก Netflix จะมีสมาชิกเพิ่มมากถึง 6.93 ล้านราย

ด้าน Netflix เองมีแผนจะเปิดตัวภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ในเดือนมีนาคม 2022 คล้ายกับสิ่งที่บริษัทเคยวางแผนไว้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2021 อีกทั้งนักวิเคราะห์เองก็มองว่าจำนวนสมาชิกจะเพิ่มขึ้นอีกมากในช่วงปลายปี 2021 เมื่อดูโปรแกรมภาพยนต์ ซีรีส์ และคอนเทนต์ใหม่ที่ถูกเลื่อนออกไปของครึ่งหลังของปี 2021 เช่น Emily in Paris , Red Notice , Don’t Look Up และ You เป็นต้น

Netflix กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ด้วยการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งรายอื่นๆ ส่งผลให้จำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นนั้นเริ่มชะลอตัวลง แม้ในอดีตบริษัทเองเคยกล่าวเอาไว้ว่า Apple และ Disney จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของบริษัทก็ตาม

ประกอบกับ ก่อนหน้านี้ไม่นาน Netflix ประกาศปรับราคาค่าบริการขึ้นทุกแพ็คเกจในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาด้วย ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวของ Netflix นั้นเกิดจากการที่ผู้ใช้บริการนั้นติดใจตัว exclusive content ของบริษัท การเพิ่มราคาค่าบริการจึงเป็นทางหนึ่งที่จะช่วยชดเชยในส่วนการเติบโตของจำนวนสมาชิกที่ชะลอตัวลง

ที่มา : CNBC