Microsoft ซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่าสูงถึง 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์

ดีลธุรกิจยักษ์ใหญ่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2022 เลย เมื่อ Microsoft ประกาศเรื่องเข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard ด้วยเงินสูงถึง 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์

Microsoft เรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่ต้นปีด้วยการเสริมความแกร่งให้กับแพลตฟอร์ม Xbox ของบริษัท โดยประกาศคว้า Activision Blizzard ผู้ผลิตเกมยอดนิยมหลายเกม ไม่ว่าจะเป็น Overwatch , Diablo , World of Warcraft และ Call of Duty เป็นต้น อย่างเป็นทางการผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริษัท ส่งผลให้ Microsoft นั้นแข็งแรงขึ้นในวงการเกม และเกมต่างๆ จากค่าย Activision Blizzard จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Xbox Game Pass แน่นอนเมื่อดีลการซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์แล้ว

จะว่าไป นี่ถือเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Microsoft เลยก็ว่าได้ โดยทำลายสถิติดีลการเข้าซื้อกิจการ LinkedIn ที่เกิดขึ้นในปี 2016 ด้วยเงินจำนวน 2.62 หมื่นล้านดอลลาร์

Microsoft to acquire Activision Blizzard

นอกจาก Microsoft จะได้เกมในเครือของ Activision Blizzard มาครอบครองแล้ว ยังได้พนักงานบริษัทกว่า 10,000 ชีวิตมาด้วย ทำให้ Microsoft กลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองแค่เพียง Tencent และ Sony เท่านั้น

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

เป็นดีลที่สร้างความตื่นเต้นกับวงการเกมมากๆ เพราะ Microsoft ทุ่มเงินมูลค่ามหาศาลในการซื้อบริษัทเกมที่ใหญ่ระดับต้นๆ ของโลก ที่ถือเกมชื่อดังไว้มากมาย แถมActivision Blizzard ตอนนี้ยังตกอยู่ในกระแสเรื่องวัฒนธรรมองค์กร ที่มีการล่วงละเมิดทางเพศของพนักงาน

หลังจากนี้ Phil Spencer จะขึ้นมาเป็น CEO ของ Microsoft Gaming โดยทางActivision Blizzard จะยังคงมีอิสระในการบริหารเหมือนเดิม จนกว่าขั้นตอนการเข้าซื้อจะเสร็จสมบูรณ์

ล่าสุดทาง Microsoft ได้อัปเดตจำนวนผู้ใช้ Xbox Game Pass ตอนนี้มีผู้ใช้ทะลุ 25 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบ 40%

ที่มา : Microsoft | The Verge