LG เปิดตัวทีวี OLED ไลน์อัพใหม่ จอใหญ่ถึง 97 นิ้ว เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ webOS

LG ได้ประกาศเปิดตัวทีวี OLED ซีรีส์ใหม่ล่าสุดสำหรับปี 2022 โดยบริษัทจะเพิ่มขนาดและความสว่างหน้าจอให้กับรุ่น G series พร้อมฟีเจอร์อื่น ๆ มากมาย อาทิเช่น Multiuser profiles สำหรับซอฟต์แวร์ webOS ที่ทำงานบนทีวี

ทาง LG ได้ออกมาประกาศไลน์อัพใหม่ของทีวี OLED ที่ทางบริษัทเผยว่าจะมีการอัปสเกลความละเอียด 4K ที่ดีขึ้น พร้อมกับการจับคู่โทนเสียงที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ และความรู้สึกเชิงลึกที่มากขึ้นจากการเพิ่มประสิทธิภาพวัตถุเบื้องหน้า

LG OLED TV

ปีนี้บริษัทจะนำเสนอทีวี OLED Evo G2 และ C2 ที่จะให้ตัวเลขความสว่างสูงที่สุด ผ่านการรวมกันของอัลกอริธึมตัวเพิ่มความสว่างและการกระจายความร้อนที่ดีขึ้นจากส่วนประกอบของทีวี และรุ่น C2 จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่ารุ่น CX เมื่อสองปีที่แล้วด้วย

โดยบริษัทเผยว่าได้ใช้วัสดุเส้นใยคอมโพสิตแบบใหม่ในการสร้างทีวีเหล่านี้ ทำให้ทีวีมีน้ำหนักที่เบาลงอย่างเห็นได้ชัด รุ่น C2 ขนาด 65 นิ้วมีน้ำหนักเบาลงเกือบครึ่งหนึ่งของรุ่น C1 ทำให้สะดวกต่อการขนส่งและติดตั้ง

ทีวี C series จะมีการเพิ่มขนาด 42 นิ้วใหม่ ที่บริษัทคิดว่าจะเหมาะสำหรับห้องนอนขนาดเล็ก, สำนักงาน หรือสำหรับเกมเมอร์ที่มีพื้นที่แคบ ส่วนรุ่น 4K นั้นมีหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 97 นิ้ว ทำให้กลายเป็นจอที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้

แน่นอนว่าทีวีทุกรุ่นจะมาพร้อมพอร์ตHDMI 2.1 เต็มรูปแบบ และในปี 2022 นี้จะมีการใช้ไปป์ไลน์ 48Gbps ทั้งหมด ทำให้ยังคงเล่นเกมทีรีเฟรชเรท 120Hz และความละเอียด 4K ได้ตามปกติ ส่วนรุ่น A series ที่เป็นรุ่นราคาประหยัดนั้นจะเน้นไปที่การรับชมภาพยนตร์และทีวีเพราะไม่มีพอร์ต HDMI 2.1 และฟีเจอร์ที่เน้นการเล่นเกมเป็นหลัก

ขนาดของทีวีรุ่นต่าง ๆ

  • LG G2 OLED: มีขนาด 97 นิ้ว , 83 นิ้ว, 77 นิ้ว, 65 นิ้ว และ 55 นิ้ว
  • LG C2 OLED: มีขนาด 83 นิ้ว, 77 นิ้ว, 65 นิ้ว, 55 นิ้ว, 48 นิ้ว และ 42 นิ้ว

นอกจากนี้บริษัทยังร่วมกับ Mini LED bandwagon ในการเปิดตัวทีวี “QNED” ที่ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อความคมชัดและเพิ่มระดับสีดำที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับจอ LCD รุ่นเก่าของบริษัทด้วย

อีกหนึ่งไฮไลท์ก็คือซอฟต์แวร์ webOS สำหรับทีวี ที่ได้รับการอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน webOS 22 เพื่อให้ตรงกับปีที่เปิดตัว โดยบริษัทจะเพิ่มการรองรับโปรไฟล์ผู้ใช้หลายโปรไฟล์ (Multiuser profiles) โดยแต่ละโปรไฟล์จะสามารถปรับแต่งหน้าจอหลักได้อย่างอิสระตามความชอบ

และจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ “room to room share” ที่จะสามารถส่งฟีดจากทีวีเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งในห้องอื่นๆ ได้ แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ออกมามากมายนัก สุดท้ายก็คือโหมด “Always Ready” ใหม่สำหรับปี 2022 ที่เมื่อคุณปิดทีวี หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นผืนผ้าใบดิจิทัลสำหรับโชว์ภาพงานศิลปะ, แจ้งเวลา หรือเล่นเพลงได้

คาดว่าบริษัทจะเผยราคาเต็มและกรอบเวลาวางจำหน่ายของไลน์อัพทีวีชุดใหม่นี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2022 (มีนาคม-มิถุนายน)

ที่มา theverge