มาเฟียอิตาลี หลบหนีคดีมานาน 20 ปี แต่พลาดท่าถูกจับได้ เพราะมีภาพปรากฎใน “Google Maps”

เรื่องความซวยไม่เข้าใครออกใคร เมื่อสมาชิกแก๊งมาเฟียอิตาลีที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด สามารถหลบหนีได้มานานถึง 20 ปี แต่เพิ่งถูกจับกุมได้หลังจากถูกพบเบาะแสโดยบังเอิญบน Google Maps ในเมืองเล็กๆ ของสเปน

Gioacchino Gammino ฆาตกรที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดเป็นหนึ่งในกลุ่มอันธพาลที่ทางการอิตาลีต้องการตัวมากที่สุด เขาเคยมีประวัติแหกคุก Rebibbia ของกรุงโรมเมื่อปี 2002 และถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตในปี 2003 ในข้อหาฆาตกรรมที่เขาก่อขึ้น

Gammino หลบหนีการจับกุมมาได้เป็นเวลา 20 ปี จากนั้นมาถูกจับกุมได้ที่เมือง Galapagar ซึ่งอยู่ใกล้กรุง Madrid เมื่อเดือนที่แล้ว

มีการออกหมายจับทั่วยุโรปในปี 2014 และทางการอิตาลีได้ติดตาม Gammino ไปยังประเทศสเปนจากความบังเอิญที่เห็นภาพชาย 2 คนกำลังยืนคุยกันนอกร้านขายผักและผลไม้บน Google Maps ที่เป็นหลักฐานที่ช่วยให้ตำรวจสามารถยืนยันตำแหน่งที่แน่นอนของเขาและนำไปสู่การจับกุม

Mafia Italy arrested after spotted on Google Maps

ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทางการอิตาลีสังเกตเห็น Gioacchino Gammino จาก Google Maps ได้อย่างไรกันแน่ เพราะ มาเฟียอิตาลีรายนี้เองก็ระมัดระวังเป็นอย่างมากเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกพบตัว อีกทั้งทางด้านอัยการ Francesco Lo Voi เองก็ออกปากว่าทางการอิตาลีเองก็ไม่มีเวลามากขนาดนั้นที่จะส่อง Google Maps เพื่อตามหาใครสักคน

มันจึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมาก แม้กระทั่งกับตัว Gammino เอง ในวันที่ 17 ธันวาคม 202 ที่เขาถูกจับกุม คำถามแรกที่เขาถามตำรวจคือ “คุณหาผมเจอได้ยังไง? เพราะ ผมไม่ได้ติดต่อหรือโทรหาครอบครัวมา 10 ปีด้วยซ้ำ”

หลังจากแหกคุกและหลบหนีไปสเปน Gioacchino Gammino ได้เปลี่ยนชื่อและทำงานเป็นพ่อครัวในร้านอาหารท้องถิ่นที่ชื่อ La Cocina de Manu โดยเขาเป็นทำหน้าที่ปรุงอาหารอิตาเลียน

หลังจากสังเกตพบ Gammino บน Google Maps ทางการอิตาลีและอัยการพยายามยืนยันตัวตนของเขาโดยการเข้าไปตรวจสอบ Facebook Page ของร้าน La Cocina de Manu ที่ระบุว่าเขาเป็นพ่อครัวของร้านซึ่งทางการสังเกตและจำเขาได้จากรอยแผลเป็นที่อยู่ด้านซ้ายของคาง

ที่มา : ODDITYCENTRAL