จุดจบสายแคป Facebook Messenger เพิ่มความปลอดภัย มีแจ้งเตือนเมื่อมีการแคปหน้าจอสนทนา

Meta ได้ทำการเพิ่มระบบ E2EE (End-to-End Encryption) ในแอปพลิเคชั่น Facebook Messenger เพื่อช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับการแชทของคุณนั่นเอง ทั้งการเข้ารหัส และมีการแจ้งเตือนเมื่อคู่สนทนาหรือคนในกรุ้ปทำการแคปเก็บภาพหน้าจอห้องแชท

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า E2EE คืออะไร ระบบนี้เรียกว่า End-to-End Encryption เป็นการเข้ารหัสระหว่างคู่สนทนา 2 คนตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง โดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นเสมือนถนนสำหรับข้อความนั้น และถ้าหากว่าระหว่างทางมีผู้ไม่หวังดีพยายามจะแอบอ่านแชทของคุณ เขาก็จะเห็นแชทเป็นเพียงรหัสและไม่สามารถมองเห็นแชทเป็นข้อความได้

Facebook Messenger E2EE

ทาง Meta เคยเพิ่มระบบนี้ให้กับแชทบน Whatsapp มาก่อนแล้ว และได้ตัดสินใจเพิ่มระบบนี้บน Facebook Messenger ด้วยเช่นกัน โดยต่อไปผู้ใช้จะสามารถเปิด / ปิดระบบ E2EE นี้ได้ในหน้าต่างเมนูภายในแอปพลิเคชั่น

Facebook Messenger E2EE

ระบบนี้ไม่เพียงแค่แปลงข้อความแชทแบบคู่สนทนา 2 คนเป็นรหัสเท่านั้น แต่มันยังสามารถแปลงแชทสนทนาแบบกลุ่ม รวมถึงการโทรทั้งเสียงและวิดีโอ และระบบยังจะช่วยแจ้งเตือนเมื่อมีการแคปบทสนทนาในหน้าต่างแชทอีกด้วย

แน่นอนว่าการเปิดใช้งานระบบนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานแอปพลิเคชั่นของคุณ และคุณจะยังคงใช้งานฟีเจอร์ทั้งหมดในแอปได้เหมือนเดิม

ที่มา gsmarena