Meta พับโครงการ สกุลเงินดิจิทัล Diem เตรียมขายสินทรัพย์ทอดตลาด หาเงินคืนนักลงทุน

ย้อนกลับไปช่วงกลางปี 2019 Facebook ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง ซึ่งหากมันเกิดขึ้นจริง คงเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ไม่น้อยเลย ด้วยความสามารถในการโอนเงินได้แบบไร้พรมแดน

ล่าสุด สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องที่บอกว่า Diem Association หน่วยงานที่ดูแลสกุลเงินคริปโต Diem (ชื่อเดิมที่อาจคุ้นหูคือ Libra) ของ Meta (หรือที่คุ้นหูกันในชื่อ Facebook) กำลังเตรียมการขายสินทรัพย์ทอดตลาดเพื่อหาเงินมาคืนให้กับบรรดานักลงทุน นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลอีกว่า Meta อาจถึงขั้นขายโครงการสกุลเงิน Diem ออกไปจากบริษัทเลยก็ได้ เพื่อหาเงินมาคืนนักลงทุน

ทางฝั่ง Meta นั้นมีการติดต่อเพื่อพูดคุยกับธนาคารเกี่ยวกับเรื่องการขายทรัพย์สินทางปัญญาของโครงการ Diem รวมไปถึงการโยกย้ายวิศวกรที่พัฒนาและพนักงานในโปรเจคนี้ไปยังโครงการ/ส่วนงานอื่น

Libra Facebook
Libra ในวันที่เปิดตัว เต็มไปด้วยพาร์ทเนอร์ในโปรเจคจำนวนมาก

ด้วยความที่เหรียญ Libra นั้นเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ผูก/ใช้เงินดอลลาร์ค้ำประกัน ทำให้ ณ เวลานั้น Facebook คาดหวังเอาไว้ว่าเหรียญ Libra จะกลายเป็นสกุลเงินหลักของโลกได้

แต่เมื่อย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้น ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ได้เข้าไปตรวจสอบและเริ่มกดดันทาง Libra หลายต่อหลายครั้ง ส่งผลให้สมาชิกในกลุ่มที่ร่วมกันพัฒนาโครงการนี้ขึ้นมาเริ่มตอนตัวจากโครงการออกไปเรื่อยๆ จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ตั้งแต่คอนเซ็ปต์ที่จะเป็นตะกร้าสกุลเงินในหลากหลายประเทศมาเป็นการใช้เงินดอลลาร์ค้ำประกัน และเปลี่ยนชื่อเหรียญจาก Libra มาเป็น Diem ช่วงปลายปี 2020 ไปจนถึงเปลี่ยนชื่อกระเป๋าเงินดิจิทัลจาก Libra เป็น Novi

Libra to Diem
Libra เปลี่ยนชื่อเป็น Diem ช่วงปลายปี 2020

Bloomberg รายงานว่าทางกลุ่มได้ติดต่อและร่วมมือกับ Silvergate Capital Corp. ที่เป็นธนาคารให้ทำการออกเหรียญ Diem ซึ่งคาดว่าจะเปิดใช้จริงในปี 2021 แต่ทาง FED ก็ออกมาขวางพร้อมกล่าวว่าไม่สามารถอนุญาตให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นได้ ทำให้ Silvergate ไม่สามารถออกเหรียญ Diem ได้อย่างที่คาดการณ์เอาไว้ จนมาถึงจุดจบของโครงการ Diem ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม การเป๋าเงินดิจิทัลอย่าง Novi นั้นไม่ได้ถูกยกเลิกไปพร้อมกับโครงการสกุลเงินดิจิทัล Diem เป็นไปได้ที่มันยังสามารถใช้งานกับแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Meta ได้ เช่น WhatsApp เป็นต้น หรือต่อให้ Meta ไม่ออกเหรียญ Diem ของตัวเอง ก็อาจมีการปรับใช้ Novi กับสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่นๆ ผ่านแพลตฟอร์มของตัวเองที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะ Facebook , Instagram หรือ WhatsApp

ที่มา : Bloomberg

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)