ฟาร์มในตุรกี ให้วัวใส่แว่น VR ช่วยให้วัวมีความสุข ผลิตน้ำนมต่อวันได้เพิ่มขึ้น

ตอนนี้ ไม่ได้มีแค่เพียงมนุษย์เท่านั้นที่มีประสบการณ์ใช้งานโลกเสมือนจริง แต่ยังมีการใช้อุปกรณ์ VR (Virtual Reality) กับวัวนมในตุรกีด้วย

โดย Izzet Kocak ผู้เลี้ยงวัวในเมือง Aksaray ประเทศตุรกี ได้นำอุปกรณ์ VR มาใช้กับวัว 2 ตัวของเขา

Cows in Turkey use VR headsets

Kocak อธิบายว่าการให้วัวใช้อุปกรณ์ VR เพื่อให้วัวเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงที่ตัวมันมองไปทางไหนก็มีแต่ทุ่งหญ้าสีเขียวที่โล่งและมีพื้นที่กว้างใหญ่ (แต่ในความเป็นจริงคือ ตัวของมันอยู่แต่ที่เดิมในคอกที่ไม่ใหญ่มากนักตลอดเวลา)

ปรากฎว่า วัวที่สวม VR รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดีขึ้น ลดความเครียด และมีความสุขมากขึ้นกว่าที่เคย ส่งผลให้มันผลิตน้ำนมได้มากขึ้นกว่าเดิม

สื่อ The Sun รายงานว่าจากที่เคยนมผลิตได้ 22 ลิตรต่อวัน วัวที่ใส่อุปกรณ์ VR สามารถผลิตเพิ่มขึ้นได้ถึง 27 ลิตรต่อวัน และด้วยผลลัพท์ที่ดีขึ้น Kocak รู้สึกพอใจมากและมีแผนจะซื้ออุปกรณ์ VR เพิ่มอีก 10 ชุด

Cows in Turkey use VR headsets

เจ้าของฟาร์มได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเขาที่ทดลองกับวัวเพื่อเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำนมต่อวัน ก่อนหน้านี้ เขาเคยทดลองด้วยการเล่นดนตรีคลาสสิกให้พวกมันฟังมาก่อนแล้ว

อันที่จริง นี่ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับการการใช้งานอุปกรณ์ VR ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับทีมสัตวแพทย์กับวัว แต่เคยมีการทดสอบครั้งแรกมาแล้วก่อนหน้านี้ในฟาร์มแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ในปี 2019 โดยทางกระทรวงเกษตรของรัสเซียกล่าวว่าระบบ VR ได้รับการพัฒนาบนหลักการที่วัวนั้นรับรู้เฉดสีแดงได้ดีกว่าเฉดสีน้ำเงินและสีเขียว ระหว่างการทดสอบครั้งแรกนั้น ผู้เชี่ยวชาญบันทึกได้ว่าความเครียด/ความวิตกกังวลของวัวนั้นลดลง

ที่มา : DAILYSTAR