iPhone 13 ขายดี พา Apple ทำยอดจัดส่ง ไตรมาส 4/2021 แซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นอันดับ 1

ข้อมูล่าสุดจาก Canalys บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลระบุว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 นั้น Apple มีการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกคิดเป็น 22% ด้วยความต้องการ iPhone 13 ซีรีส์ที่มีจำนวนมาก

แต่หากดูการเติบโตสำหรับไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 แล้วมีอัตราเติบโตขึ้นเพียง 1% เท่านั้น เนื่องจากผู้ขายประสบปัญหาด้านซัพพลายเชนและการฟื้นตัวจากการระบาดอย่างหนักของ COVID-19

Samsung ตกจากบัลลังค์แชมป์ของไตรมาสที่ 3 ปี 2021 มาอยู่ที่อันดับที่สองด้วยส่วนแบ่งตลาด 20%

Xiaomi ยังคงรักษาตำแหน่งที่สามได้อย่างเหนียวแน่นด้วยส่วนแบ่งตลาด 12%

OPPO และ vivo ตามมาเป็นอันดับสี่และห้า ด้วยส่วนแบ่งตลาด 9% และ 8% ตามลำดับ

ไตรมาสที่ 4 ปี 2021 ซัพพลายเชนของ Apple เริ่มฟื้นตัว แต่ยังถูกบังคับให้ลดการผลิตอยู่ดี ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนส่วนประกอบหลักส่งผลให้ไม่สามารถผลิต iPhone ได้เพียงพอต่อความต้องการ แต่ในตลาดที่ความสำคัญสูง Apple ยังคงรักษาเรื่องเวลาส่งมอบให้ตรงเวลาและเพียงพอต่อความต้องการ แต่ยังมีบางตลาดที่ลูกค้ายังคงต้องรอ iPhone รุ่นล่าสุด

แต่ถึงจะเผชิญกับวิกฤตซัพพลายเชน Apple ก็เดินหน้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงที่สุดจากสถานการณ์แบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเรื่องสเปคอุปกรณ์เพื่อให้เหมาะสมกับวัสดุที่มีอยู่ , การเข้าหาผู้ผลิตชิปรายใหม่เพื่อหาแหล่งใหม่สำหรับ IC โดยมุ่งเน้นสายการผลิตในรุ่นที่ขายดีที่สุดก่อน

นักวิเคราะห์จาก Canalys มองว่าแนวทางปฏิบัติที่ Apple กำลังดำเนินอยู่นั้นมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะกับแบรนด์ขนาดใหญ่ ที่สำคัญปัญหาการขาดแคลนชิปและปัญหาซัพพลายเชนคงยังไม่คลี่คลายลากยาวไปถึงครึ่งหลังของปี 2022 แน่

ที่มา : Canalys