BMW iX Flow สั่งเปลี่ยนสีตัวรถได้ ด้วยเทคโนโลยี E Ink

BMW เผยนวัตกรรมใหม่ในงาน CES 2022 ที่จัดขึ้นที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ว้าวและเรียกเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์ได้อย่างมาก นั่นคือ เทคโนโลยีเปลี่ยนสีของรถ

แบรนด์ BMW เปิดตัวรถ SUV iX Flow ที่ได้ความร่วมมือกับทาง E Ink นี่จึงเป็นรถยนต์คันแรกของโลกที่สามารถเปลี่ยนสีตัวรถด้านนอกของรถได้เพียงกดปุ่มเท่านั้น

BMW กล่าวถึงเทคโนโลยีเปลี่ยนสีว่า ประสบการณ์ดิจิทัลจะไม่เพียงเกิดขึ้นเฉพาะแต่ในจอแสดงผลเท่านั้น แต่จะผสมผสานและเกิดขึ้นในโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริงมากขึ้น โดยรถยนต์ BMW iX Flow ทำให้รถดูมีชีวิต

เทคโนโลยี E Ink นั้นมีหลักการคล้ายกับการเปลี่ยนสีของอุปกรณ์ Kindle Fire ที่ใช้ระบบElectrophoretic เพื่อเปลี่ยนสีด้านนอกของตัวรถตามที่ต้องการ โดยพื้นผิวของรถจะเคลือบไปด้วยผืน E Ink ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษที่ประกอบไปด้วยแคปซูลขนาดเล็กจิ๋ว (เส้นผ่าศูนย์กลางเท่าเส้นผมมนุษย์) แต่ละแคปซูลจะบรรจุสารสีขาวที่มีประจุลบและสีดำที่มีประจุบวก โดยสามารถทำการเปลี่ยนสีไปมาด้วยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า

เทคโนโลยี E Ink ถือเป็นเทคโนโลยีพลังงานต่ำมาก เนื่องจากจะใช้กระแสไฟฟ้าต่อเมื่อมีการเปลี่ยนสีเท่านั้น โดยจะไม่ใช้ไฟฟ้าเพื่คงสภาพสี ซึ่งจะแตกต่างกับเทคโนโลยีของจอภาพ/เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ที่กินไฟ/มีไฟเลี้ยงตลอดเวลา

BMW iX Flow E Ink color-changing paint technology

สิ่งที่น่าสนใจคือการเปลี่ยนสีนั้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวทั้งคันก็ได้ สามารถเลือกเปลี่ยนเฉพาะจุดได้ จึงสามารถทำได้แม้กระทั่งการสร้างลวดลายบนตัวรถ หรือแม้แต่ปรับความเข้มของเฉดสีก็ทำได้

BMW เสริมว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถช่วยรักษาอุณหภูมิของรถไว้ได้ โดยพื้นผิวสีขาวจะช่วยสะดวกแสงอาทิตย์ได้ดี ส่วนสีดำก็จะช่วยดูดซับความร้อนได้ดี เป็นการช่วยลดภาระการทำงานของระบบปรับอากาศของรถลงได้ ไม่ว่าจะต้องการให้ห้องโดยสารมีอุณภูมิที่อุ่นหรือต้องการให้เย็นลง ส่งผลให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารนั่งบนรถไฟฟ้าคันนี้ในระยะไกลได้สบายขึ้น

ณ ตอนนี้ รถยนต์สามารถเปลี่ยนสีได้เพียง สีขาว สีดำ และสีเทาเท่านั้น ที่สำคัญ เทคโนโลยีนี้ยังคงเป็นเพียงแค่การศึกษาและวิจัยเท่านั้น ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่า BMW จะนำมาใช้งานกับรถจริงๆ และวางจำหน่ายจริงหรือไม่

ที่มา : The Verge