ปิดตำนาน BlackBerry ประกาศ หยุดซัปพอร์ตเครื่องรุ่นดั้งเดิม 4 ม.ค. 65

ได้เวลาสิ้นสุดตำนาน บีบี เพราะถึงเวลาที่ทาง BlackBerry เตรียม หยุดซัปพอร์ต เครื่องรุ่นดั้งเดิมที่ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2565

ทาง BlackBerry จะ หยุดซัปพอร์ต โดยไม่มีการให้บริการสนับสนุนสำหรับอุปกรณ์รุ่นดั้งเดิม ที่ใช้ระบบปฏิบัติการเป็น BlackBerry 7.1 OS (หรือเก่ากว่านั้น, ซอฟท์แวร์ในระบบ BlackBerry 10 และ BlackBerry PlayBook OS 2.1

หมายความว่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นเก่าของ BlackBerry จะไม่สามารถใช้ข้อมูล, ส่งข้อความ, เชื่อมต่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และไม่สามารถใช้งานในการโทรออกรับสาย หรือแม้แต่โทรเบอร์ฉุกเฉินก็ไม่สามารถใช้งานได้ด้วย

เรียกว่าจากนี้ มือถือและแท็บเล็ตบีบีทุกเครื่อง จะกลายเป็นที่ทับกระดาษไปแล้วนั่นเอง

BlackBerry หยุดซัปพอร์ต
BlackBerry Bold 9700

แต่สำหรับสมาร์ทโฟน BlackBerry ที่ใช้งานบนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android จะยังคงใช้งานต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหา

BlackBerry เป็นผลิตภัณฑ์ของทาง Research In Motion หรือ RIM เป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมมากในช่วงยุคปี 2000 ด้วยจุดเด่นที่สามารถให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารโต้ตอบกันด้วยการพิมพ์ผ่านแป้นกด QWERTY ทำให้แชทติดต่อได้รวดเร็ว และยังมีความปลอดภัยในการเข้ารหัสที่น่าเชื่อถือ

แต่หลังจากที่ iPhone ของ Apple ถือกำเนิดขึ้นในปี 2007 ยุคสมัยของสมาร์ทโฟนก็ถูกเปลี่ยนไปจากเครื่องที่เต็มไปด้วยปุ่มกดยุบยับ เหลือเพียงปุ่มกดเพียงปุ่มเดียว และการสั่งงานผ่านหน้าจอทัชสกรีน ทาง RIM ก็ยังคงพยายามแข่งขัน พัฒนาผลิตภัณฑ์และระบบปฏิบัติการของตัวเอง

แต่สุดท้าย BlackBerry ก็ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ ถอยออกจากธุรกิจโทรคมนาคม ตั้งแต่ปี 2016 แต่ยังคงมีการขายแบรนด์ให้สิทธิ์แก่บริษัทอื่นเพื่อใช้ชื่อของ BlackBerry ในการผลิตสมาร์ทโฟนระบบ Android ที่มีโซลูชั่นความปลอดภัยของทาง อย่าง TCL และ OnwardMobility

ข้อมูลจาก : BlackBerry