Balmuda ยุติการขายสมาร์ทโฟนรุ่นแรก หลังเปิดตัวไปไม่ถึง 2 เดือน

หากคุณยังจำได้ว่า Balmuda แบรนด์เครื่องปิ้งขนมปัง/เตาอบชื่อดัง เคยเปิดตัวสมาร์ทโฟนในเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ราคาแบบไม่ติดสัญญาเริ่มต้น 104,800 เยน หรือประมาณ 30,000 บาท ดูเหมือนสมาร์ทโฟนที่ออกมาของแบรนด์นี้ดูจะไม่เป็นที่ต้องการของคนญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้เอง บริษัทจึงประกาศยุติการขายสมาร์ทโฟนรุ่นแรกลงอย่างรวดเร็ว

Balmuda discontinues sales its smartphone
Balmuda แจ้งยกเลิกการจำหน่ายสมาร์ทโฟนผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของบริษัท

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Balmuda ตัดสินใจหยุดขายสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของตน เกิดจากปัญหาที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่มีความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามมาตรฐานทางเทคนิคของญี่ปุ่น

Balmuda Phone

บริษัทประกาศยุติการขายสมาร์ทโฟนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงถึง 10% ในวันอังคาร ก่อนหน้านี้ หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นมหาศาลเมื่อมีการประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกออกมา นับตั้งแต่นั้นมาหุ้นของบริษัทก็ค่อยๆ ลดลงไปครึ่งหนึ่งหลังจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟน

Balmuda Phone

สมาร์ทโฟน Balmuda วางตลาดในฐานะสมาร์ทโฟนระดับ high-end พรีเมียมที่มาพร้อมกับดีไซน์กะทัดรัด แต่ถ้าดูตามจริงแล้ว ราคาของมันสูงกว่าที่ควรจะเป็นมาก ด้วยหน้าจอแสดงผลขนาดเล็ก 4.9 นิ้ว รวมถึงชิปเซ็ต Snapdragon 765 ที่ประสิทธิภาพไม่ได้ใกล้เคียงกับโปรเซสเซอร์ที่ใส่มากับสมาร์ทโฟนเรือธง หรือ สมาร์ทโฟนระดับ high-end พรีเมียมของแบรนด์อื่นที่ขายในราคาระดับนี้

นอกจากนี้ ตลาดมือถือในญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถูกครอบครองโดย iPhone ของ Apple และแบรนด์ญี่ปุ่นอื่นๆ กับแบรนด์จีนบางแบรนด์ เช่น Sharp และ Xiaomi เป็นต้น

เมื่อเปรียบเทียบสเปคที่ได้กับราคาที่จ่าย สมาร์ทโฟนของ Balmuda นั้นมีราคาแพงกว่า iPhone 13 mini แต่สเปคด้อยกว่า อีกทั้งยังเต็มไปด้วยบทวิจารณ์ที่ไม่เป็นที่น่าชื่นชมจำนวนมาก

ที่มา : Gizmochina