Apple Music ครองที่ 2 บริการสตรีมเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาจาก Spotify

ผลการวิจัยล่าสุดเผยว่าตอนนี้ Apple Music เป็นบริการสตรีมเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองลงมาจาก Spotify ที่ยังคงเป็นที่ 1 จากการที่พวกเขาพยายามสำรวจและวิจัยตลาดใหม่ ๆ

ตามรายงานใหม่โดย Midia Research เผยว่า สมาชิก Apple Music คิดเป็น 15% ของผู้ใช้บริการสตรีมมิ่งทั้งหมดในตลาดโลกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 นั่นทำให้บริการสตรีมเพลงของแอปเปิ้ลขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 รองจาก Spotify เท่านั้น

Spotify ยังคงเป็นบริการที่โดดเด่นและครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกมากกว่า 2 เท่าของบริการอื่น โดยคิดเป็น 31% ของส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก แม้ว่าจะลดลงจากเดิม 33% ในปี 2020

Apple Music

ในขณะที่ Amazon Music และ Tencent Music ต่างก็มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13% เท่ากัน ตามมาด้วย YouTube Music ที่มีส่วนแบ่งตลาด 8% จากยอดสมัครสมาชิกทั่วโลก

รายงานเผยว่า Amazon Music นั้นทำได้ดีกว่า Spotify ในแง่ของการเติบโต แต่ก็คงจะมองข้ามผลงานของ YouTube Music ที่ทำยอดได้โดดเด่นถึง 2 ปีติด และเติบโตขึ้นมากกว่า 50% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาไปจนถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 ด้วย

music streaming market 2021

YouTube Music กลายเป็นบริการเดียว ที่เข้ามามีส่วนช่วยในการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากบริการของพวกเขาได้รับความนิยมในกลุ่มของคน Gen Z และ Gen Y หรือคนรุ่นมิลเลนเนียลที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น

อย่างที่เรารู้กันว่าในปีที่ผ่านมาแอปเปิ้ลมีการเพิ่มบริการ Spatial Audio และ Lossless audio โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่มเติมสำหรับสมาชิกที่สมัครรับบริการ แถมบริษัทยังมีแผนเปิดตัว Apple Music Voice ที่จะให้คุณใช้ Siri ในการเล่นเพลงด้วย

นอกจากนี้รายงานยังเผยอีกว่าตลาดสตรีมเพลงทั่วโลกมียอดเติบโตขึ้นกว่า 109.5 ล้านคนภายในสิ้นไตรมาสที่ 2 ปี 2021 (คิดเป็นประมาณ 26% เมื่อเทียบเป็นรายปี) และมีจำนวนสมาชิกทั้งหมดสูงเกือบ 524 ล้านคนแล้ว

ที่มา macrumors