Apple

iPhone 13 ขายดีถล่มทลายในจีน แซงขึ้นอันดับ 1 กวาดส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 23%

การเปิดตัว iPhone 13 series ช่วยให้ Apple กลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนชั้นนำในตลาดจีนในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่สูงถึง 23% เลยทีเดียว

ตามรายงานจากบริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เผยว่า Apple มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในประเทศจีน ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดครอบคลุมกว่า 23% ของตลาดสมาร์ทโฟนทั้งหมดในประเทศจีน

บริษัทมียอดเติบโตต่อปีสูงถึง 32% โดยรายงานระบุว่ากลยุทธ์การกำหนดราคาของแอปเปิ้ลช่วยให้มียอดขายที่ดีขึ้นในตลาดประเทศจีน ควบคู่ไปกับการที่ Huawei แยกตัวออกจากกลุ่มสมาร์ทโฟนพรีเมียม ทำให้แอปเปิ้ลสามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดส่วนที่เหลือนั้นไปได้

Apple แบรนด์สมาร์ทโฟนชั้นนำของจีน ในไตรมาสที่ 4 2021

แบรนด์ที่รองลงมาจากแอปเปิ้ลก็คือ vivo ที่มีส่วนแบ่งในตลาดจีนอยู่ที่ 19% ส่วนอันดับที่ 3 ตกเป็นของ OPPO ที่มีส่วนแบ่ง 17 % ซึ่งทั้งคู่ต่างก็มียอดเติบโตลดลงร้อยละ 6 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ที่น่าสนใจก็คือ Honor ที่ตีตลาดและขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ในตลาดจีนอย่างรวดเร็ว โดยมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 15% และมียอดเติบโตรายปีสูงถึง 50% ในขณะที่ Xiaomi, Huawei และ Realme อยู่ในอันดับที่ 5, 6 และ 7 ตามลำดับ โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13%, 7% และ 3% ตามลำดับ และแบรนด์ย่อยอื่น ๆ ที่มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันเป็น 4% ที่เหลือ

ถึงแม้แบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง Apple, Honor และ Realme จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 แต่ตลาดสมาร์ทโฟนจีนโดยรวมกลับมียอดเติบโตลดลงถึง 9% และก่อนหน้านี้ vivo ถือครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 22% ตลอดปี 2021 จนกระทั่งมาแพ้ให้กับแอปเปิ้ลในไตรมาสที่ 4 นั่นเอง

ที่มา gizmochina