เทคโนโลยี BCI ช่วยผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง ใช้คลื่นสมอง พิมพ์ส่งข้อความ Twitter ได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ป่วยอัมพาตในออสเตรเลีย สามารถส่งทวีตได้เพียงแค่ใช้ความคิด โดยใช้อินเทอร์เฟซระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ หรือ brain-computer interface (BCI) ได้เป็นคนแรก

การทดลองใช้งานอินเทอร์เฟสระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์นั้นได้เริ่มในออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2020 และผ่านการอนุมัติจาก FDA หรือองค์การอาหารและยาให้ทดลองใช้ได้ในสหรัฐอเมริกาเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ล่าสุด บริษัท Synchron ที่ทำเกี่ยวกับอินเทอร์เฟสระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ในนิวยอร์กได้ประกาศว่าPhilip O’Keefe วัย 62 ปีที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) สามารถทำการทวีตโดยผ่านอุปกรณ์stentrode โดยO’Keefe ได้ทวีตผ่านบัญชีของThomas Oxley ซีอีโอของSynchron

BCI เป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเพียง 8 มิลลิเมตรที่เสียบเข้าไปในสมองผ่านเส้นเลือดที่บริเวณคอ ทำให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับสมองของเขาได้แบบไร้สายกับอุปกรณ์ดิจิทัลโดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดสมองแบบเปิด ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ได้เพียงแค่คิด

การทดลองดังกล่าวได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น , สำนักโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหม (DARPA) , DoD และKhosla Ventures บริษัทร่วมทุนสัญชาติอเมริกัน รวมถึงได้รับการอนุมัติจาก FDA ให้สามารถทดลองทางคลีนิกในมนุษย์ในสหรัฐอเมริกาได้ในเดือนกรกฎาคม

เมื่อทุกอย่างเปิดไฟเขียวให้หมดแล้ว จึงทำให้Synchron ก้าวนำหน้าNeuralink BCI ของ Elon Musk ที่เปิดให้ลิงเล่นปิงปองจากการควบคุมด้วยจิตใจ (mind) แต่ยังขาดการอนุมัติจาก FDA ให้ทดลองกับมนุษย์ได้ โดยNeuralink คาดหวังว่าจะเริ่มทดสอบกับมนุษย์ได้ในปี 2022

ที่มา : businesswire | TECHSPOT