รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro พร้อมรับมือฝุ่น PM2.5 ให้อากาศสดชื่น

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro เครื่องฟอกอากาศระดับโปร มีระบบสร้างประจุไอออนลบ ช่วยยกระดับสุขภาพในการใช้ชีวิต เปิดตัวแล้วในไทย ราคา8,990 บาท

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro

ในยุคปัจจุบัน เครื่องฟอกอากาศจัดว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ควรมีติดไว้ทุกบ้าน เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่แวะเวียนมาหาเราในทุกๆ รอบปี รวมไปถึงเรื่องของไวรัสโรคระบาดต่างๆ ต่างก็เป็นปัญหาที่เราพบเจอในการใช้ชีวิตเช่นเดียวกัน

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา

ถ้าให้พูดกันถึงเรื่องเครื่องกรองอากาศแล้ว ในท้องตลาดก็มีให้เลือกอยู่หลากหลายรุ่นหลากหลายยี่ห้อครับ แต่ถ้าจะให้พูดถึงตัวยอดฮิต ยอดขายตลาดแตก ก็คงจะหนีแบรนด์ Xiaomi ไปไม่ได้ใช่ไหมล่ะ!? เนื่องจากเค้าเป็นแบรนด์ยอดนิยมที่เน้นในเรื่องของความ Smart มีลูกเล่นต่างๆ มากมาย ใช้งานสะดวกสบาย เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน Mi Home และยังสามารถสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา

ทาง Xiaomi เค้าก็จัดตัวอัปเกรดเพิ่มสเปคมาให้ในซีรีส์ Pro กับ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ตัวนี้! เดี๋ยวเรามาดูกันครับว่าความสามารถที่เพิ่มขึ้นมา จะสามารถทำอะไรได้บ้าง ก่อนอื่นเราไปดูสเปคของเครื่องฟอกอากาศตัวนี้กันเลยครับ

สเปค Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro

  • มิติตัวเครื่อง 275x275x680 มิลลิเมตร (ตัวเครื่องสีขาวด้าน)
  • น้ำหนัก 6.8 กิโลกรัม
  • มอบอากาศบริสุทธิ์ได้ CADR Particle : 500m³/h
  • ไส้กรอง HEPA H13 กรองได้ถึง 99.97% สามารถใช้งานได้นาน (6-12 เดือน)
  • ปล่อยประจุลบ Negative air ionization ให้อากาศสดชื่นมากยิ่งขึ้น
  • เซ็นเซอร์วัด PM2.5 และ PM10
  • เหมาะสำหรับห้องชนาด 35-60 ตารางเมตร
  • เสียงรบกวน ≤ 65dB และต่ำสุดที่ 33.7db (โหมดนอนหลับ)
  • กำลังไฟฟ้าสูงสุด 50w
  • หน้าจอแสดงผล OLED แสดงผลคมชัด
  • เชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home สั่งการผ่านสมาร์ทโฟนได้
  • รองรับการสั่งการด้วยเสียง Google Assistant และ Alexa
  • ราคาเปิดตัว 8,990 บาท

ภายในกล่อง Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ ว่าเวลาเราแกะกล่องออกมาแล้ว จะมีอะไรรอพบกับเราอยู่บ้าง!

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา

ภายในกล่องของ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ประกอบไปด้วย

  • เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro
  • สายไฟ
  • ฟิลเตอร์ HEPA H13
  • คู่มือการใช้งาน (มีภาษาไทย)
รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
อุปกรณ์ทั้งหมดภายในกล่อง
รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
ครบถ้วนสำหรับการใช้งาน

การออกแบบที่สวยงาม ตอบโจทย์การใช้งาน สมกับเป็นรุ่นโปร!

Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro มาพร้อมกับดีไซน์ที่คุ้นตา ใช้วัสดุ ABS สีขาวสะอาด พื้นผิวสัมผัสด้าน รุ่นอัปเกรดนี้มีความสูงที่น้อยลง ส่งผลให้บาลานซ์นั้นดีขึ้น และน้ำหนักยังน้อยลงกว่าตัวก่อนค่อนข้างเยอะเลยล่ะ การเคลื่อนย้ายนั้นถือว่าทำได้สะดวกขึ้น

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
บาลานซ์ดีขึ้น น้ำหนักเบาลง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

อีกความเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่สังเกตุเห็นได้ชัดคือในส่วนของจอ OLED Touch Screen ที่เค้าจะมีขอบสีเงินเข้ามา เสริมให้มีความพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้นครับ โดยที่จอแสดงผล OLED นั้นก็ทำหน้าที่ของมันได้ดี แสดงผลค่าต่างๆ คมชัด และสามารถกดเพื่อ เปิด-ปิด และเปลี่ยนโหมดได้อีกด้วย

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi
หน้าจอ OLED แสดงผลคมชัด

โดยที่หน้าจอตัวนี้ก็จะแสดงสถานะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่า AQI หรือ Air Quality Index เพื่อแสดงให้เรารู้ว่าอากาศในห้องที่เรากำลังอยู่นั้น บริสุทธิ์มากน้อยเพียงใด รวมไปถึงมีการแสดงอุณหภูมิ, ความชื้น, การปล่อยประจุไอออนลบ กำลังของพัดลม และโหมดที่กำลังใช้งาน เรียกได้ว่า หน้าจอเดียวสามารถแสดงผลได้ครบถ้วนเลยล่ะ!

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
แสดงผลครบถ้วน

ส่วนด้านหลังมีปุ่มสำหรับปรับระดับความสว่างของจอ ให้เหมาะสมกับสภาพแสงได้อีกด้วย โดยที่เลือกเปิดได้ 3 ระดับ สว่างมาก – สว่างน้อย – ปิด

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi
ปุ่มสำหรับปรับความสว่างหน้าจอ สามารถกดค้างเพื่อรีเซ็ตการตั้งค่าได้ด้วย

สำหรับการเปลี่ยนโหมดนั้นสามารถทำได้ถึง 6 แบบด้วยกัน ได้แก่

  • โหมดอัตโนมัติ
  • ความแรงลมต่ำ
  • ความแรงลมปานกลาง
  • ความแรงลมสูง
  • โหมดการนอน
  • โหมดรายการโปรด (ตั้งค่าตามที่ต้องการในแอปพลิเคชัน)
เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi
สามารถกดปุ่มด้านขวาบนหน้าจอ เพื่อเปลี่ยนโหมด

โดยที่ความพิเศษของรุ่นนี้ คือเราสามารถที่จะเปิดฝาครอบด้านบน ขันน๊อตออกมาทำความสะอาดได้!? เค้าออกมาแบบตอบโจทย์คนใช้งานมากขึ้นครับ เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่มีตัวไหนเลยที่สามารถถอดฝาด้านบนออกมาได้ เวลามีเศษฝุ่นเศษผงร่วงลงไป ก็จะทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายมากขึ้นครับ (ชอบมากในจุดนี้)

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi
ขันน๊อตออกมา เพื่อทำความสะอาดบริเวณด้านบนของตัวเครื่องได้
ถอดฝาครอบออกมาได้แบบนี้เลย!

ส่วนด้านหลังก็รู้สึกว้าวไม่แพ้กัน! เนื่องจากเค้าเปลี่ยนฝาหลังมาเป็น Magnetic Design ทำให้การเปิดฝาหลังถอดเปลี่ยนฟิลเตอร์ ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากน้ำหนักจะเบาแล้วยังล็อคได้แน่นหนามากๆ เลยนะ  เสียง “แกร๊ก” ตอนที่แม่เหล็กมันประกบกัน มันฟินจริงๆ ครับ!

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi
ฝาหลัง Magnetic Design ไม่ต้องกลัวล็อคเสีย ใช้แม่เหล็กยึด
รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
ตอนประกบแล้วเสียงดังแกร๊กนี่มันฟินจริงๆ

ด้านในของเครื่องฟอกอากาศตัวนี้ มีฐานที่สามารถยุบตัวได้ ประโยชน์ของเค้าก็คือจะช่วยให้ล็อคตัวฟิลเตอร์ได้แน่น ทำให้ประสิทธิภาพในการฟอกอากาศนั้นทำได้อย่างเต็มที่เลยล่ะ

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
ฐานล็อคฟิลเตอร์ยุบตัวได้ ช่วยให้การล็อคแน่นหนาขึ้น ฟอกอากาศได้เต็มประสิทธิภาพ!

ส่วนจุดที่ต่อสายไฟนั้นถูกซ่อนไว้ใต้ตัวเครื่องครับ ยกขึ้นมานิดนึงก็จะเจอจุดที่ให้เสียบกับสายไฟเพื่อต่อเข้าไฟบ้านแล้ว

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา

ประสิทธิภาพในการฟอกอากาศ

รีวิว เครื่องฟอกอากาศ จะไม่พูดถึงประสิทธิภาพก็คงจะรู้สึกแปลกๆ ใช่ไหมล่ะครับ? สำหรับ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro นี้มีค่า CADR สูงถึง 500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว! โดยที่ค่า CADR Particles นั้นย่อมาจากคำว่า Clean Air Delivery Rate Particles หรืออัตราการส่งมอบอากาศบริสุทธิ์ นั่นเอง

ฟอกอากาศระดับโปร!

Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ใช้ฟิลเตอร์ HEPA H13 ที่มีประสิทธิภาพในการกรอง 99.97% สามารถกรองได้ทุกสิ่งอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ สารระเหย VOC แบคทีเรียต่างๆ รวมไปสิ่งแปลกปลอมอนุภาคละเอียดที่มีขนาดสูงถึง 0.3 ไมครอน โดยที่มีอายุการใช้งานสูงถึง 6-12 เดือน (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน)

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

และเท่านั้นยังไม่พอ ใส้กรองเค้ายังเป็นแบบ Activated Carbon ที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยกรองกลิ่นได้ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นสัตว์เลี้ยง กลิ่นน้ำหอม สารระเหยต่างๆ ฟอมาลดีไฮด์ และกลิ่นทั่วๆ ไป ไอ้เจ้า Activated Carbon ตัวนี้แหละจะช่วยกำจัดกลิ่นเหล่านี้ออกไปได้

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
ฟิลเตอร์ HEPA H13 Carbon Activated

มีเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่นละอองทั้งละเอียดและหยาบ PM2.5/PM10 สามารถวัดค่าฝุ่นละออง เกสรต่างๆ ได้แบบ real-time เลยล่ะ! โดยที่จะแสดงไฟ indicator ได้ถึง 4 สี 4 ระดับด้วยกัน ช่วยให้เรารู้ถึงระดับอากาศ ณ เวลานั้นๆ ได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

  • สีเขียว อากาศบริสุทธิ์
  • สีเหลือง มลพิษต่ำ
  • สีส้ม มลพิษอยู่ในระดับกลางๆ
  • สีแดง มลพิษสูงมากกกก!

โดยที่ใส้กรองของเค้าสามารถกรองสิ่งสกปรกในห้องได้ที่ขนาดสูงสุดถึง 165 ตารางเมตร โดยที่ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น (สำหรับห้อง 40 ตารางเมตร ใช้เวลาเพียงแค่ 15 นาที …เร็วมาก!)

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
ในห้องพื้นที่ประมาณ 28 ตารางเมตร ใช้เวลาฟอกอากาศไม่ถึง 5 นาที อากาศก็กลับมาบริสุทธิ์อีกครั้ง

ปล่อยไอออนประจุลบได้ เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์ขั้นกว่า!

เรียกว่าเป็นไฮไลต์ของ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro สำหรับฟีเจอร์ Negative Air Ionization เป็นการปล่อยไอออนประจุลบ ที่จะช่วยทำความสะอาดเพื่อทำให้อากาศสดชื่นมากยิ่งขึ้น (ราวกับผืนป่าและน้ำตกธรรมชาติ ยกระดับความสุขทางอารมณ์) โดยที่หลักการของการปล่อยประจุลบนี้ จะช่วยให้ฝุ่นขนาดเล็กจับตัวกันเป็นฝุ่นขนาดใหญ่ เพราะฝุ่นขนาดเล็กจะไม่จับตัวกันเองเพราะส่วนมากมีประจุบวก และผลักตัวออกจากกัน

ปล่อยประจุไออนลบได้ ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น

แต่เมื่อได้รับประจุลบจากเครื่องฟอกอากาศ ประจุบวกที่ผิวของฝุ่นขนาดเล็กเหล่านี้จะหมดไป ทำให้ฝุ่นขนาดเล็กรวมตัวกัน จับตัวกลายเป็นฝุ่นขนาดใหญ่ตกลงสู่พื้น ก็จะสามารถเข้าสู่กระบวนการฟอกอากาศได้ทันที ไม่หลุดรอดไปจากแผ่น HEPA H13 ตัวนี้อย่างแน่นอน! ให้อากาศสดชื่นราวกับมีป่าธรรมชาติหรือมีน้ำตกอยู่ใกล้ๆ ช่วยยกระดับความสุขทางอารมณ์ได้อีกด้วย!

เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ยกระดับความสะดวกสบายไปอีกขั้น!

ความสามารถของเครื่องฟอกอากาศของ Xiaomi นั้น เพื่อนๆ คงทราบกันดีว่าเค้าเน้นในเรื่องของความ Smart สามารถเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home และสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนของเราได้เลย! (สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android) โดยที่การเชื่อมต่อนั้นง่ายนิดเดียว เพียงแค่เรากดปุ่มด้านหลังของตัวเครื่องจนมีเสียงร้อง จากนั้นก็สามารถเชื่อมต่อเข้ากับแอปพลิเคชัน Mi Home ได้อย่างง่ายดาย

เชื่อมต่อง่ายมาก!

ในแอปพลิเคชัน Mi Home เราสามารถสั่งการ เปิด-ปิด เครื่องฟอกอากาศตัวนี้ได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส รวมไปถึงการปรับตั้งค่าโหมดการฟอกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • โหมดอัตโนมัติ
  • โหมดการนอน
  • ความแรงลมต่ำ
  • ความแรงลมปานกลาง
  • ความแรงลมสูง
  • โหมดรายการโปรด (สามารถตั้งค่าตามที่ต้องการ)
เลือกปรับโหมดได้ตามความลักษณะการใช้งาน

รวมไปถึงมีการแสดงสถานะบอกว่า ฟิลเตอร์ที่เราใช้อยู่ใช้งานได้อีกนานเท่าไหร่ ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนฟิลเตอร์หรือยัง เค้าก็จะมีการแสดงสถานะตรงนี้บอกไว้เช่นเดียวกันครับ

แสดงสถานะของฟิลเตอร์ว่าใช้ได้อีกนานเท่าไหร่

เปิด-ปิด โหมดการปล่อยประจุลบได้ รวมไปถึงการตั้งเวลาเปิด-ปิด เครื่อง จะตั้งเปิด-ปิด เวลาไหน สามารถเข้าไปตั้งค่าล่วงหน้าได้เลย!

ตั้งเวลาทำงานของเครื่องได้ อยากให้เปิดหรือปิดเวลาไหน จัดไป!

และความดีงามยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro สามารถเชื่อมต่อกับผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Google Assistant และ Alexa ได้ สั่งการด้วยเสียงล้ำๆ ไปอีกสเต็ป (แต่ทั้งนี้ต้องใช้ร่วมกับอุปกรณ์สั่งการด้วยครับ) ยกตัวอย่างผมมี Xiaomi Smart Speaker ที่รองรับการสั่งการผ่าน Google Assistant ก็จะสามารถสั่งการด้วยเสียงได้เพียงแค่พูดว่า “OK, Google เปิดเครื่องฟอกอากาศ” เค้าก็จะเปิดทำงานขึ้นมาทันทีทันใด! ก็เป็นอีกฟีเจอร์ล้ำๆ ที่สามารถใช้งานได้ มาเล่าให้อ่านกันครับ

สรุปการใช้งาน Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro

หลังจากที่ได้ใช้งาน Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro มาได้สักระยะหนึ่ง ต้องบอกว่าจุดยืนของเครื่องฟอกอากาศตัวนี้ เป็นเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะกับห้องที่่มีขนาดใหญ่ (35-60 ตารางเมตรขึ้นไป) อาจจะนำไปวางไว้ในห้องประชุม ห้องเรียน ร้านอาหาร ก็จะสามารถทำให้ฟอกอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่นั่นเองครับ

จัดเต็ม สมกับเป็นรุ่นโปร!?

ถ้าถามว่าใช้ในห้องที่เล็กกว่านั้นทำได้ไหม? ห้องนอนทั่วไป ห้องในคอนโดต่างๆ ตอบว่าไม่มีปัญหาครับ ถ้างบประมาณไม่ใช่ปัญหาของคุณ เพราะเค้าวางซีรีส์ Pro มาใช้สำหรับห้องขนาดใหญ่ แต่จะนำไปใช้ในห้องขนาดเล็ก ก็ไม่ได้ผิดแต่อย่างใดครับ! ประสิทธิภาพในการฟอกอากาศของ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro นั้นเค้าจัดหนักจัดเต็มให้อยู่แล้ว ห้องยิ่งเล็ก ยิ่งฟอกให้อากาศบริสุทธ์ได้เร็วขึ้นนั่นเอง

รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ราคา
ห้องใหญ่ก็เอาอยู่!

อย่างที่เรารู้กันว่า จุดเด่นของ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro อย่างที่เรารู้กันว่าสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันอย่าง Mi Home ได้ ทำให้การบังคับควบคุมต่างๆ เป็นไปได้โดยง่าย หรือถ้าหากใครมีอุปกรณ์ที่สามารถสั่งการด้วย Google Assistant หรือ Alexa ก็สามารถสั่งงานด้วยเสียงได้เลย มันสะดวกมากๆ เลยล่ะ!

ส่วน ราคา เปิดตัวของ Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro นั้นอยู่ที่ 8,990 บาท สามารถสั่งซื้อได้ตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของ Xiaomi Official Store ได้เลยครับ! ใครที่เป็นนักช้อปออนไลน์อยู่แล้วก็จะรู้กันดี ถ้าหากเราช้อนคูปองส่วนลดได้ ก็จะสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกลงไปอีก!! ก็จะมีคูปองวนเวียนมาในทุกๆ เทศกาลนั่นเองครับ ดีไม่ดีมีโปรโมชั่น Flash Sale ไปอีก! โอ๊ยยย …ใครเร็วใครได้นะครับเรื่องแบบนี้ 😀

เครื่องฟอกระดับโปร ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนดีไซน์สวย ลงตัวมากๆ

สำหรับ รีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ สวัสดีครับ!

รีวิว
วันที่
สินค้า
Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro
สินค้า
Xiaomi Smart Air Purifier 4 Pro
ราคา
thb 8990