Xiaomi เปิดตัว MIUI 13 เพิ่มลูกเล่นใหม่ พร้อมเน้นความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

Xiaomi ได้เปิดตัว MIUI 13 ภายในงานอีเว้นท์ที่เพิ่งจัดขึ้นพร้อมกับการอุปกรณ์อื่น ๆ มากมาย ที่ทางบริษัทเผยว่าระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นนี้จะมุ่งเน้นในเรื่องของความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้นด้วย

Lei Jun ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทได้ทำการเปิดตัวระบบปฏิบัติการมือถือ MIUI 13 ใหม่ที่จะใช้ Android 12 เป็นพื้นฐาน ซึ่งจะอนุญาตให้คุณเชื่อมต่ออุปกรณ์หลาย ๆ เครื่องพร้อมกันได้ ทั้งโทรศัพท์ แท็บเล็ต ทีวี อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ อุปกรณ์สมาร์ทโฮม และผู้ช่วยเสียง XiaoAI

ปัจจุบันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ทางบริษัทจึงเพิ่ม Three-step verification ในบางประเทศ ที่ประกอบไปด้วย การจดจำใบหน้า, การอ่านลายน้ำ ID ของผู้ใช้และ “electronic fraud protection” หรือการป้องกันการฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์

Xiaomi MIUI 13

การจดจำใบหน้านี้เป็นการจดจำร่างกายส่วนบนทั้งหมดของผู้ใช้ ไม่ว่าคุณจะทำหน้าตาอย่างไรระบบก็จะทำการบันทึกรูปแบบใบหน้าของคุณเอาไว้เพื่อป้องกันการเข้าถึงจากผู้ใช้อื่นที่มีใบหน้าคล้ายคลึงกับคุณ

Electronic fraud protection คือการดึงข้อมูลบันทึกจากเว็บไซต์ต่าง ๆ และอุปกรณ์ที่อาจมีมัลแวร์ติดมาด้วย เพื่อใช้ในการตรวจสอบและป้องกันตัวเครื่องของผู้ใช้ รวมถึงการแจ้งเตือนเบอร์แปลกปลอมหรือหลอกลวงต่าง ๆ ด้วย

MIUI 13 ยังมาพร้อมตัวอักษรแบบใหม่ฟอนต์ sans-serif ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทำให้ทั้งตัวอักษร, สัญลักษณ์และตัวเลขดูง่ายขึ้น มีการเพิ่มตัวเลือกวอลเปเปอร์ใหม่ พร้อมวิดเจ็ตใหม่ ๆ มากมายเพื่อให้การจัดเรียงหน้าจอของคุณดูดีมากยิ่งขึ้น

Xiaomi MIUI 13
Xiaomi MIUI 13

นอกจากนี้ทางบริษัทยังเปิดตัว MIUI 13 Pad สำหรับแท็บเล็ต ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานบนหน้าจอขนาดใหญ่โดยเฉพาะ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า Mi Mix Fold จะได้ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวหรือเปล่า

Xiaomi MIUI 13

บริษัทเผยว่าตอนนี้มีแอปพลิเคชั่นมากกว่า 3,000 รายการที่ถูกอัปเดตให้รองรับระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับแท็บเล็ตแล้ว โดยแอปต่าง ๆ จะมาพร้อมท่าทางคำสั่งโดยเฉพาะ เช่น การลาก, การบีบนิ้วเพื่อปรับขนาด, การลากแล้ววาง หรือการเปิดแอปโดยตรงในหน้าต่างขนาดเล็ก

น่าเสียดายที่ยังไม่มีการเผยรายละเอียดว่าระบบปฏิบัติการใหม่นี้จะพร้อมใช้งานเมื่อไหร่ ทางบริษัทกล่าวไว้แค่เพียง “ระบบปฏิบัติการจะพร้อมใช้งานเร็ว ๆ นี้” เท่านั้น

ที่มา gsmarena