Toyota เผย เตรียมแผนการผลิต รถยนต์ไฟฟ้า EV 30 รุ่น ภายในปี 2030

Toyota กำลังเพิ่มตารางการผลิต รถยนต์ไฟฟ้า โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่นภายในปี 2030 แทนที่จะออกแค่ 15 รุ่นภายในปี 2025 ตามที่เคยได้กล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้

โดยผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นสัญญาว่าจะขายแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 3.5 ล้านคันทั่วโลกภายในปี 2030 และจะเปลี่ยน Lexus ให้เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นภายในปี 2035

บริษัทกล่าวว่าจะลงทุนเป็นเงิน 2 ล้านล้านเยนในเทคโนโลยียานยนต์แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากความตั้งใจครั้งก่อนที่ 1.5 ล้านล้านเยน

Toyota electric vehicle plans

Toyota เป็นผู้บุกเบิกด้านพลังงานไฟฟ้ารวมไปถึงเทคโนโลยีไฮบริดยุคแรกๆ ช่วยปูทางให้บริษัทอย่าง Tesla และอื่นๆ แต่ไปๆ มาๆ Toyota กลับล้าหลังจากคู่แข่งไปมาก เนื่องจากบริษัทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Tesla , Nissan , General Motors หรือ Volkswagen ต่างขายรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่-ไฟฟ้าล้วนๆ มาหลายปีแล้ว รวมไปถึงแบรนด์ต่างๆ ต่างเปิดเผยแผนที่จะยกเลิกการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันโดยสิ้นเชิงแล้วเช่นกัน ซึ่ง Toyota เองยังไม่ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบ long-range EV เลย

ทางด้าน Akio Toyoda ซีอีโอของ Toyota กล่าวว่าเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้านั้นเกินจริงไปหน่อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการปล่อยมลพิษที่เกี่ยวข้องกับโรงงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นจุดที่อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซยกขึ้นมาพูดเช่นกัน แต่ Akio Toyoda ก็เปลี่ยนแนวทางของเขาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่บริษัทต้องลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากไอเสียของรถด้วยการเปิดตัวรถ EV มากขึ้น

Toyota electric vehicle plans

ส่วนหนึ่งของการประกาศในครั้งนี้ Toyota ได้จัดแสดง รถยนต์ไฟฟ้า ต้นแบบหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถสปอร์ต ครอสโอเวอร์ SUV รถกระบะ หรือแม้แต่รถทรงกล่องอีก 2-3 รุ่น อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ มากเกี่ยวกับรถแต่ละรุ่น แต่ทราบเพียงแค่ว่ารถสปอร์ตของ Lexus วางแผนไว้ว่าจะมีระยะทางที่ขับขี่จากปริมาณน้ำมันที่มีอยู่ขณะนั้น (cruising range) ที่ 700 กิโลเมตร และสามารถเร่งความเร็วจาก 0 – 60 ไมล์ต่อชั่วโมงภายในเวลาไม่ถึง 2 วินาที

รถยนต์ long-range EV รุ่นแรกของ Toyota คือ BZ4X รถคอมแพค SUV คาดว่าจะจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในช่วงกลางปี 2022

นอกจากนี้ Toyota กำลังวางแผนจะใช้จ่ายเงิน 1.76 หมื่นล้านดอลลาร์ตามสัญญาในสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทเพิ่งจะประกาศเรื่องโรงงานผลิตแบตเตอรี่มูลค่า 1.29 พันล้านดอลลาร์ในนอร์ธแคโรไลนาที่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ราวๆ 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

ที่มา : The Verge