Samsung ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ รวมแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า และ อุปกรณ์เคลื่อนที่ เข้าด้วยกัน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Samsung Electronics กำลังรวมแผนกธุรกิจ 2 ใน 3 แผนกเข้าด้วยกัน พร้อมแต่งตั้งผู้นำคนใหม่เพื่อเข้ามาแทนที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม 3 คน นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านการจัดการครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2017

โดยแผนการปรับโครงสร้างองค์กรของSamsung Electronics ที่เคยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของJay Y. Lee ผู้นำโดยพฤตินัยและทายาทของ Samsung จะเป็นการรวมของ แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค และ อุปกรณ์เคลื่อนที่ เข้าด้วยกัน กลายเป็นแผนก SET ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ภายใต้การดูแลของJong-Hee Han ที่ได้เลื่อนตำแหน่งจากทีมวิจัยและพัฒนาโทรทัศน์ของบริษัท

โดย Han จะเข้ามารับตำแหน่งต่อจากซีอีโอร่วมอย่างDongjin Koh กับ Hyunsuk Kim ที่เคยเป็นผู้นำกลุ่มสมาร์ทโฟน กับ กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค ตามลำดับ

ส่วนทางด้าน Kyehyun Kyung กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่ม Device Solutions ของบริษัท ที่ครอบคลุมสายงานธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์หลักๆ เช่น หน่วยความจำ ลอจิกโปรเซสเซอร์ และการรับผลิตชิปเซ็ตให้กับลูกค้าภายนอก เป็นต้น

นับตั้งแต่ Lee ได้รับการปล่อยตัวในเดือนสิงหาคม เขามีส่วนร่วมในการตัดสินใจครั้งสำคัญของบริษัท และเพิ่งเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อสรุปและประกาศแผนสำหรับโรงงานมูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ที่เมืองเทย์เลอร์ รัฐเท็กซัส และเขายังมีแผนเดินทางไปยังแถบตะวันออกกลาง ซึ่ง Samsung Electronics และ Samsung C&T เข้าร่วมโปรเจคต่างๆ ในภูมิภาคดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

Samsung reorganisation

การรวมแผนกผู้บริโภคให้อยู่ภายใต้สายการบริหารเดียวจะช่วยลดความซับซ้อนของโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัท และอาจมีส่วนช่วยให้ Samsung แข่งขันกับ Apple ได้ด้วย

Apple ใช้ระบบปฏิบัติการเดียวกันหมด สำหรับโทรศัพท์ PC และ TV โดยผลิตภัณฑ์ของ Apple แสดงให้เห็นถึงการใช้งานร่วมกันแบบไร้รอยต่อและราบรื่น

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ IT ของ Samsung นั้นขาดการบูรณาการระหว่างโทรศัพท์กับอุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้นการควบรวมระหว่างแผนกผู้บริโภคและแผนกอุปกรณ์เคลื่อนที่อาจเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

Jay Y. Lee กล่าว

ในส่วนของการปรับโครงสร้างองค์กร Samsung ยังประกาศให้Hark Kyu Park เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินคนใหม่ โดยก่อนหน้านี้เขาเคยดำรงตำแหน่งในทีม Device Solutions

ที่มา : Bloomberg