Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 8cx Gen 3 ชิป ARM 5nm ตัวแรกสำหรับแล็ปท็อป Windows

Qualcomm ประกาศเปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นแรกที่จะถูกนำไปใช้สำหรับแล็ปท็อป Windows-on-ARM ออกมาจำนวน 2 รุ่นคือ Snapdragon 8cx Gen 3 และ Snapdragon 7c+ Gen 3

Snapdragon 8cx Gen 3

Snapdragon 8cx Gen 3 เป็นชิปเซ็ตรุ่นไฮเอนด์ ที่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมามากนัก โดยชิปรุ่นนี้จะใช้กระบวนการผลิตแบบ 5nm และยังถือเป็นชิปรุ่นแรกของโลกสำหรับอุปกรณ์ Windows-on-ARM ด้วย

Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 3

ชิปเซ็ตรุ่นนี้จะมีประสิทธิภาพของแกนซีพียู (CPU) เพิ่มขึ้นถึง 85%, ประสิทธิภาพจีพียู (GPU) เพิ่มขึ้น 60% และเอ็นพียู (NPU) ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลด้าน AI ก็จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

มีการลดการใช้พลังงานลงทำให้ประหยัดแบตเตอรี่ และสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องหลายวันมากขึ้น (ขึ้นอยู่กับสเปคของแล็ปท็อป) มีการใช้ชิปโมเดม X65 5G ทำให้ดาวน์โหลดด้วยความเร็วสูงสุดถึง 10 Gbps แถมชิปรุ่นนี้ยังรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E ด้วย

Snapdragon 7c+ Gen 3

ชิปรุ่น Snapdragon 7c+ Gen 3 เป็นชิปเซ็ตสำหรับแล็ปท็อป Windows-om-ARm ราคาประหยัด และผลิตด้วยเทคโนโลยี 6nm ทำให้ชิปรุ่นนี้มีซีพียูเร็วขึ้นถึง 60% แถมยังมีจีพียูเร็วขึ้นกว่าเดิม 70% เมื่อเทียบกับ Snapdragon 7c Gen 2 (ใช้เทคโนโลยี 8nm)

มีการติดตั้งชิปโมเดม X53 5G ทำให้มันสามารถดาวน์โหลดได้ด้วยความเร็วสูงสุด 3.7 Gbps และยังรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E ที่ความเร็ว 2.9 Gbps

หลาย ๆ แบรนด์คงจะเริ่มเปิดตัวแล็ปท็อปรุ่นใหม่ทั้งรุ่นไฮเอนด์และรุ่นราคาประหยัดที่ใช้ชิป Snapdragon 8cx Gen 3 และ Snapdragon 7c+ Gen 3 ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

ที่มา gsmarena