เทคโนโลยี จอ OLED แบบโปร่งใส LG เตรียมโชว์ในงาน CES 2022

LG Display นำเสนอแนวคิดหน้าจอ OLED แบบโปร่งใสที่มีมากมายหลายรุ่นทั้ง OLED Shelf, Shopping Managing Showcase, Show Window และ Smart Window ภายในงาน CES 2022

เพื่อไม่ให้คุณสับสนระหว่าง LG Display และ LG Electronics ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจาก LG Display นั้นเป็นเพียงบริษัทที่จะทำการสร้างแนวคิดต่าง ๆ ขึ้นมา เพื่อให้บริษัทอื่น ๆ สามารถนำไปปรับใช้และนำแนวคิดนั้นไปเสนอออกสู่ตลาดได้

ล่าสุดทาง LG Display ก็ได้นำแนวคิดหน้าจอ OLED แบบโปรงใส่หลายรุ่นมานำเสนอภายในงาน CES 2022 เริ่มกันที่หน้าจอที่ทางบริษัทเรียกว่า OLED Shelf โดยจอรุ่นนี้จะมาพร้อมจอขนาด 55 นิ้วแบบโปร่งใส 2 จอที่ติดตั้งทับกัน โดยมีชั้นวางอยู่ที่ด้านบนสุดของขอบหน้าจอ ทำให้ดูเหมือนหน้าจอถูกแขวนไว้ที่ผนัง

OLED Shelf
OLED Shelf

บริษัทเผยว่าหน้าจอรุ่นดังกล่าวเหมาะสำหรับใช้ในห้องนั่งเล่น โดยคุณสามารถแสดงภาพของงานศิลปะสำหรับตกแต่งห้อง, รับชมรายการทีวีหรือภาพยนตร์ไปพร้อม ๆ กันได้ทั้ง 2 หน้าจอ ด้วย Always on Display Mode ทำให้หน้าจอเปิดโชว์ภาพงานศิลปะต่าง ๆ ที่คุณเลือกไว้อยู่ตลอดเวลา ราวกับเป็นภาพสำหรับตกแต่งผนังนั่นเอง

จอรุ่นนี้ยังมาพร้อมแผ่นวัสดุทึบแสงแบบใช้มอเตอร์ ซึ่งจะเลื่อนลงมาเหมือนหน้าจอโปรเจ็กเตอร์เพื่อทำให้ภาพดูสดใสและคมชัดมากยิ่งขึ้น โดยตัวหน้าจอจะยังคงมาพร้อมพอร์ตอินพุต HDMI ตามมาตรฐานทั่วไปด้วย

มาต่อกันที่ Shopping Managing Showcase ที่มีไว้สำหรับโชว์ภาพในแหล่งช็อปปิ้งต่าง ๆ ด้วยหน้าจอแบบโปร่งใสที่ทำให้ดูหรูหรามากยิ่งขึ้น โดยตัวหน้าจอจะติดตั้งอยู่กับฐานไม้ ทำให้ดูเป็นการโชว์ภาพสินค้าที่ล้ำยุคสุด ๆ เลยทีเดียว

Shopping Managing Showcase
Shopping Managing Showcase

โดยเจ้าของร้านจะสามารถเพิ่มโอเวอร์เลย์และกราฟิกที่เน้นความโดดเด่นผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ด้วย หรือแม้แต่ใช้หน้าจอดังกล่าวเพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ที่เด่นสะดุดตาเพื่อเรียกลูกค้าก็ได้ด้วยเช่นกัน

รุ่น Show Window เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เน้นการใช้งานในเชิงธุรกิจ โดยรุ่นนี้จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 55 นิ้วแบบโปร่งใสถึง 4 จอด้วยกัน ทำให้สามารถใช้แสดงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งเจ้าของร้านค้าสามารถเพิ่มข้อความดิจิทัลลงไปเพื่อโปรโมทร้าน แทนที่จะใช้สติ๊กเกอร์ติดตามหน้าต่างแบบเดิม แถมข้อความสุดล้ำนี้ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาด้วย

Show Window
Show Window

สุดท้ายก็คือ Smart Window หน้าจอแบบโปร่งใสที่สามารถใช้ในการสนทนาทางวิดีโอคอล หรือนำเสนองานภายในสำนักงานได้ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีภาพตัวอย่างของหน้าจอดังกล่าวออกมาให้เราได้ชมกัน

แน่นอนว่าหน้าจอแบบโปร่งใสเหล่านี้ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น เราอาจจะไม่ได้เห็นหน้าจอเหล่านี้ถูกนำออกมาใช้งานจริง แต่ถึงอย่างนั้นแนวคิดเหล่านี้ก็ยังเจ๋งสุด ๆ ก็ได้แต่หวังว่าจะมีบริษัทไหนสนใจและนำแนวคิดเหล่านี้ไปผลิตจริงขึ้นมาให้เราได้เห็นกัน

ที่มา theverge