Huawei AITO M5 รถ SUV ไฮบริดอัจฉริยะ เชื่อมต่อด้วย HarmonyOS

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2021 Huawei ได้ทำเซอร์ไพรส์ด้วยการเปิดตัว AITO M5 รถสมาร์ทคาร์ SUV ไฮบริดขนาดกลางรุ่นใหม่ซึ่งเป็นรุ่นแรกจากซีรีส์ AITO ที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ระบบ , การออกแบบเชิงอุตสาหกรรม , เทคโนโลยีวิศวกรรม , ecosystem ของ HarmonyOS และอื่นๆ อีกเพียบ

Huawei นั้นยังไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นของตัวเอง แต่สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือกับแบรนด์ Seres ผู้ผลิตรถยนต์จีนจนเกิดเป็น AITO M5 ขึ้นมา

การออกแบบนั้น Huawei ได้นำแนวคิดการออกแบบเชิงอุตสาหกรรมที่เรียบง่ายและสุดขั้วมาสู่รถรุ่นนี้ ภายนอกดูหรูหรา กะทัดรัด ภายในดูกว้างขวาง น่านั่ง สะดวกสบาย

รถมาพร้อมกับห้องขับขี่อัจฉริยะกับ ecosystem ของระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของ Huawei โดยเจ้ารถ AITO M5 นั้นสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว

รถ AITO M5 ยังมอบอินเทอร์เฟซที่ล้ำสมัยและฟังก์ชันอัจฉริยะที่เหนือกว่ารถทั่วไป เช่น

  • ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ ระดับ L2+
  • หน้าจอนแยกอัจฉริยะ HarmonyOS
  • one-key transfer
  • การใช้ Huawei Watch NFC เป็นกุญแจรถแบบไม่มีเซ็นเซอร์ Bluetooth
  • การจดจำใบหน้า 3 มิติ
  • การล็อคอินเข้าสู่ระบบ Huawei ID อัตโนมัติ
  • การปรับข้อมูลการขับขี่อัตโนมัติ
  • ตารางเวลา
  • อัปเดตแผนที่นำทางรถยนต์แบบเรียลไทม์
  • การรับรู้แหล่งกำเนิดเสียงอัจฉริยะจากหลายโซนเสียง
  • ผู้ช่วยเสียงแบบออฟไลน์
  • การตรวจจับสถานะความเมื่อยล้าด้วยคอมพิวเตอร์แบบเรียลไทม์ และ
  • การซัพพอร์ตธีมโทรศัพท์มือถือและรถยนต์ ซึ่งเป็นธีมสากล สามารถกำหนดรถและเครื่องยนต์ได้ เช่นเดียวกับการตั้งค่าโหมดผู้ใช้อื่น (Guest mode / Visitor Mode) เป็นต้น

Huawei กล่าวว่าด้วยความช่วยเหลือจากพลังประมวลผลของระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ผ่านประสิทธิภาพการเรียนรู้ของ AI อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการอัปเกรดผ่าน OTA ทำให้ HarmonyOS Motors ตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ได้ตามสถานการณ์ ด้วยประสบการณ์อัจฉริยะ และเป็นส่วนตัว

รถ AITO M5 ติดตั้งเครื่องสี่สูบ 1.5T ขยายช่วง range extender 3.0 , มอเตอร์ AC แบบอะซิงโครนัส , มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร โดยรุ่นเรือธงขับเคลื่อน 4 ล้อมีกำลังสูงสุด 365kW และ รุ่นประสิทธิภาพขับเคลื่อน 4 ล้อมีกำลัง 315kW ซึ่งให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าและมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่เกิน Porche , BMW X3 , Mercedes-Benz GLC , Audi Q5L , Tesla Model Y และรถยนต์หรูอื่นๆ อีกมากมาย มีอัตรส่วนการอัดสูงสุด 15:1 ประสิทธิภาพเชิงความร้อนสูงเป็นพิเศษที่ 41% และประสิทธิภาพการผลิตพลังงานสูงสุด 3.2kW h/L

Huawei AITO M5

Yu Chengdong หัวหน้าแผนกธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กล่าวว่ารถรุ่นนี้ยังมีประสิทธิภาพในการเข้าโค้งสูงสุด แข็งแกร่งกว่า McLaren ในแง่อัตราเร่ง สามารถบรรลุความเร็วจากศูนย์ถึงร้อยใน 4.4 วินาที และ 0 – 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 1.9 วินาที ซึ่งเป็นประสิทธิภาพที่เหนือกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงหลายรุ่นรวมถึงรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าบริสุทธิ์อีกจำนวนมาก

AITO M5 ยังใช้เทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยน้ำมันที่มีความแม่นยำสูง โดยอุณหภูมิของขดลวดโดยเฉลี่ยลดลง 30 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิสูงสุดของเหล็กแม่เหล็กลดลงถึง 15 องศาเซลเซียส

เรื่องการเก็บไฟนั้น AITO M5 สามารถเก็บไฟได้ 40 กิโลวัตต์-ชั่วโมง โดยมีอุปกรณ์ Huawei Home Charging Pile ที่เข้าชุดกันให้ติดตั้งเพื่อชาร์จที่บ้าน รองรับการชาร์จเร็ว 7KW สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 20% ถึง 80% ในเวลา 45 นาที อีกทั้งยังสามารถผลิตไฟฟ้าจากน้ำมันเบนซิน (ถังเชื้อเพลิง 56L) ยังสามารถ output ไฟฟ้ากระแสสลับ 3500W พาวเวอร์แบงค์ที่ชาร์จเร็วเป็นพิเศษ

Huawei AITO M5

มีรายงานว่า ภายในรถ AITO M5 นั้นมีหน้าจอ HDR 2K ขนาด 15.9 นิ้ว อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 90% ไฟ RGB 128 สี และหน้าจอ panoramic sky ที่ไร้รอยต่อ ดูเนียนตา

รถยังมาพร้อมระบบเสียง Huawei Sound ในตัว ให้พลังเสียงในรถสูงสุดที่ 1200 วัตต์ และยังมีคลังเพลงให้ฟังอีกเพียบจาก Huawei Music ที่เป็นไฟล์เพลงคุณภาพสูงรองรับการเล่นแบบไฟล์ lossless 5.1 channel และ 7.1 channel

ส่วนเรื่องสเปคอื่นๆ นั้น AITO M5 มาพร้อมระบบ fragrance system ที่สนับสนุนการชาร์จที่เร็วที่สุดในอุตสาหกรรม โดยชาร์จแบบมีสายอย่างรวดเร็วที่ 66W และแบบไร้สาย 40W โดยมีพอร์ตชาร์ต 1A4C ทั้งหมด 5 พอร์ต ตกแต่งมาพร้อมคริสตัลระดับ high-end ด้ามเกียร์สุดหรู กระจก Queen Filling Mirror ลำโพงกลาง การออกแบบเสียงร้อง 19 แบบ เบาะนวด ระบบทำความร้อนที่มีการระบายอากาศ หนัง Napa และฟีเจอร์การแสดงผลบนกระจกหน้ารถ HUD เป็นต้น

มีรายงานว่า AITO M5 มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีขาว Ceramic white , สีเขียว Pine frost green , สีเทา Ice crystal gray , สีดำ Gilt black , สีน้ำเงิน Mihai blue และ สีฟ้า azure blue รวมถึงการตกแต่งภายใน 3 โทนสีในโทนสีขาวงาช้าง , สีดำโพลาไนท์แบล็ค และสีน้ำตาลอาเกต สามารถจับคู่สีได้ตามใจชอบ

ราคาของรถ AITO M5 SUV มีให้เลือกดังนี้

Huawei AITO M5
Huawei AITO M5
  • รถรุ่นมาตรฐานระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ราคา 250,000 หยวน หรือประมาณ 1.32 ล้านบาท
  • รถรุ่นประสิทธิภาพขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคาพรีเซลส์ 280,000 หยวน หรือประมาณ 1.47 ล้านบาท
  • รถรุ่นเรือธงขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคาพรีเซลส์หลังหักเงินอุดหนุนทั้งหมด 320,000 หยวน โดยรถตัวจริงจะจัดแสดงในวันที่ 23 ธันวาคม 2021 และจะเปิดให้ทดลองขับได้ในวันที่ 20 มกราคม 2022

ผู้ถือ Huawei Card จะได้รับการสมนาคุณโดยให้บริการผ่อนชำระพิเศษ ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับสิทธิ์และบริการต่างๆ ได้ในแอป Huawei Wallet สามารถสมัครบัตรทางออนไลน์ได้เพื่อรับสิทธิ์การผ่อนรถ การเติมเงินคืน ประกันอุบัติเหตุคนขับ และสิทธิพิเศษอื่นๆ

ที่มา : Huawei Central