Facebook คว้าตำแหน่ง “บริษัทยอดแย่แห่งปี” จากผลสำรวจของ Yahoo Finance

จากผลการสำรวจที่จัดทำโดย Yahoo Finance พบว่า Facebook (ที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็น Meta) นั้นเป็น “บริษัทยอดแย่ที่สุดแห่งปี”

ปกติแล้ว ทางYahoo Finance จะมีการสำรวจเพื่อหาตำแหน่งบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปีของทุกปี ซึ่งปี 2021 นี้ Microsoft ได้ตำแหน่งบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง

แต่ปีนี้มีการเพิ่มความท้าทายใหม่ขึ้นมาด้วยการหาตำแหน่งบริษัทยอดแย่ด้วย จากผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้คนกว่า 1,000 คน ซึ่ง Facebook ก็ได้ตำแหน่งดังกล่าวไป โดยมีคะแนนโหวตสูงกว่า 50% เนื่องจากผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ดูมีข้อกังวลกับ Facebook ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเซนเซอร์ , การรายงานเกี่ยวกับผลกระทบของ Instagram ที่มีผลต่อสุขภาพจิต และเรื่องความเป็นส่วนตัว

Facebook

Facebook ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Meta ซึ่งเป็นเหมือนกับจุดเริ่มต้นทิศทางใหม่ของบริษัทที่มีจุดมุ่งหมายที่สอดคล้องกับเป้าหมายในการสร้าง Metaverse ที่เป็นโลกดิจิทัลทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมทำการสำรวจบางกลุ่มมองว่าการรีแบรนด์ของ Facebook นั้นทำไปเพื่อเป็นการหันเหและเบนความสนใจจากการตรวจสอบ

Facebook นั้นมีประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มาเป็นเวลานานแล้ว ที่เด่นชัดที่สุดคงเป็นเรื่องที่เป็นประเด็นกับ Apple เรื่องการเปลี่ยนแปลงใน iOS และ iPadOS ซึ่งส่งผลให้บริษัทต่างๆ นั้นติดตามผู้ใช้งานในแอปและเว็บไซต์ได้ยากขึ้นกว่าเก่า โดย Facebook อ้างว่าการเปลี่ยนแปลง ATT หรือ App Tracking Transparency ใหม่นั้นจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กที่อาศัยการโฆษณาดึงดูดลูกค้าใหม่ อีกทั้ง Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook ยังกล่าวโทษว่าผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสุดท้ายของปีนั้นไม่ค่อยสู้ดีเนื่องมาจากผลของการเปลี่ยนแปลง ATT

ที่มา : MacRumors