Apple ชนะคดี Epic Games พร้อมคำสั่งห้ามจากศาลไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ใน App Store

Apple ชนะคดีมหากาพย์พร้อมกับคำสั่งห้าม โดยบริษัทไม่จำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใดๆ ใน App Store ทันทีจนถึงวันที่ 9 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ Apple สามารถกำหนดให้นักพัฒนาใช้ระบบการซื้อภายในแอปต่อไปโดยไม่ต้องเสนอระบบ/ทางเลือกอื่น

ผู้พิพากษาในคดีมหากาพย์ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานระหว่าง Apple กับ Epic Games นั้นมีคำสั่งให้ Apple อนุญาตให้นักพัฒนาเสนอทางเลือกแก่ลูกค้าในการซื้อภายในแอป และให้เวลา Apple จนถึงวันที่ 9 ธันวาคมเพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลง ทางด้าน Apple ขอคำสั่งห้ามต่อ แต่ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าว ทำให้ Apple ยื่นคำขอไปที่ศาลอุทธรณ์เป็นรอบที่ 9

ต่อมา ศาลอุทธรณ์อนุญาตและมีผลบังคับใช้คำสั่งห้าม จนกว่าการพิจารณาคดีจะถึงที่สุด ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน ในขณะที่ศาลพิจารณาคำอุทธรณ์ของ Apple ทางด้าน Apple ยังสามารถใช้ App Store ได้เหมือนเดิมแบบที่เป็นอยู่

ในการพิจารณาคดีเดิมนั้น ผู้พิพากษาYvonne Gonzalez-Rogers กล่าวว่า Apple ถูกห้ามไม่ให้จำกัดนักพัฒนาจากการรวมปุ่ม in-app กับปุ่ม metadata , ลิงก์ภายนอก หรือคำกระตุ้นการตัดสินใจอื่นๆ ที่จะนำลูกค้าไปสู่กลไกการซื้อ ซึ่งเป็นการปูทางสู่ตัวเลือกการชำระเงินอื่นๆ ที่ไม่ต้องการให้ Apple ใช้ระบบการสั่งซื้อภายในแอป

Apple แย้งว่าการเปลี่ยนแปลง App Store ที่เสนอมานั้นอาจทำให้เกิดการเสียสมดุลระหว่างนักพัฒนาและลูกค้าที่อาจทำให้การบริการ App Store ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อทั้ง Apple และผู้บริโภคที่ไม่อาจแก้ไขได้ พร้อมทั้งยังอ้างอีกว่า Apple ต้องใช้เวลามากขึ้นในการทำงานกับปัญหาทางกฎหมาย เทคโนโลยี และเศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เสนอมานี่แหละ ที่เป็นต้นเหตุ

Apple vs Epic

หากศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ Apple เห็นชอบ ภายหลังการพิจารณาคดี คำสั่งห้ามอาจถูกยกเลิกอย่างถาวร

ชัยชนะของ Apple ในวันนี้หมายความว่าพกวเราต้องรออีกหลายเดือนเพื่อให้กระบวนการทางกฎหมาย มีผลก่อนที่จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงใดๆ ใน App Store

สำหรับเกม Fortnite นั้นยังไม่มีวี่แววว่าจะได้กลับมาลง App Store และยังคงใช้งานไม่ได้บนแพลตฟอร์มของ Apple

ที่มา : MacRumors