Swift Playgrounds 4 เปิดตัวบน App Store แล้ว พร้อมรองรับการเขียนแอปบน iPad

Apple ได้ออกมาเปิดตัวแอปพลิเคชั่น Swift Playgrounds 4 บน App Store อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเจ้าแอปตัวนี้ช่วยให้ผู้ใช้เขียนแอปสำหรับ iOS และ iPadOS บน iPad ได้โดยตรง

Swift Playgrounds 4 ถูกประกาศเปิดตัวครั้งแรกในงาน WWDC เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยแอปนี้ถูกสร้างมาเพื่อใช้ในการสร้างแอปพลิเคชั่นสำหรับ iOS และ iPadOS บนเครื่อง iPad

ผู้ใช้จะสามารถดูตัวอย่างแอปที่คุณเขียนอยู่ได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถอัพโหลดตัวแอปไปยัง App Store ได้โดยตรงเมื่อคุณสร้างแอปดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว

Swift Playgrounds 4 iPad

“Swift Playgrounds เป็นวิธีที่ดีและง่ายที่สุดในการเรียนรู้วิธีการเขียนโค้ดบน iPad” Apple กล่าวในการประกาศบนเว็บไซต์นักพัฒนา

เนื่องจากตัวแอปมีจุดมุ่งหมายส่วนใหญ่ไปที่กลุ่มของเด็กที่กำลังเริ่มเรียนเขียนโค้ด และยังมีไว้เพื่อสอนผู้ใช้งานระดับเริ่มต้น ที่เพิ่งเริ่มฝึกเขียนโค้ดทำให้ตัวแอปมีหน้าตาอินเทอร์เฟซที่ใช้งานค่อนข้างง่าย

นับเป็นข่าวดีสำหรับนักพัฒนาทั้งหลายที่เคยเรียกร้องให้มีการพัฒนาแอป Xcode เวอร์ชันสำหรับ iPad เพราะก่อนหน้านี้การจะเขียนแอปต้องทำบน macOS เท่านั้น แถมยังเป็นข่าวดีสำหรับนักพัฒนาแอป iPhone และ iPad รายใหม่ที่ต้องการปลดปล่อยแนวคิดโดยไม่ต้องลงทุนซื้อ Mac ด้วย

ที่มา theverge