AMD

AMD เผยสเปค ซีพียู สถาปัตยกรรม Zen 4 เตรียมเปิดตัวในงาน CES 2022

AMD ได้ออกมายืนยันแล้วว่าบริษัทจะทำการเผยรายละเอียดสเปคเกี่ยวกับซีพียู Zen 4 รุ่นใหม่ภายในงาน Consumer Electronics Show หรืองาน CES 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 มกราคม 2022

ดูเหมือนว่าซีพียูรุ่นใหม่ของ AMD จะไม่ได้เปิดตัวในงาน CES 2022 ตามที่เคยมีการคาดการณ์ไว้ แต่ทาง Mark Papermaster ซีทีโอของบริษัทได้ออกมายืนยันแล้วว่าจะมีการเผยรายละเอียดทั้งหมดของซีพียู Zen 4 แทนการเปิดตัว

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของเรา ซึ่งจะมอบประสบการณ์สุดอัศจรรย์ให้กับผู้ใช้ และอย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในปลายปีนี้ว่าตัวผลิตภัณฑ์กำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนั้นเราจะแชร์รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Zen 4 ภายงาน CES และมีการประกาศรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมภายในปี 2022” Mark Papermaster กล่าว

AMD Ryzen

บริษัทมีกำหนดจัดอีเว้นท์ในงาน CES วันที่ 4 มกราคม 2022 โดยในระหว่างงานอีเว้นท์ Lisa Su ซีอีโอ ของ AMD จะออกมาพูดคุยเกี่ยวกับโปรเซสเซอร์ Ryzen 6000-series, กราฟิก Radeon และเทคโนโลยี Ryzen 3D V-Cache

AMD ได้ยืนยันแล้วว่าชิปรุ่นใหม่นี้จะถูกผลิตโดยใช้กระบวนการผลิตแบบ 5nm ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าบริษัทจะให้หุ้นส่วนอย่าง TSMC รับหน้าที่ในการผลิตชิปในครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าชิปจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะรองรับซ็อกเก็ต AM5 ที่ใช้การออกแบบ Land Grid Array (LGA) ซึ่งถือเป็นการยกเลิกประวัติศาสตร์อันยาวนานในการใช้ซ็อกเก็ต Pin Grid Array (PGA) ของบริษัทด้วย

มีการคาดการณ์กันว่าหลังจากเปิดตัวซีพียูรุ่นใหม่ภายในงานวันที่ 4 มกราคมแล้ว ทางบริษัทน่าจะเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา และเปิดตัวซีพียูตัวใหม่ในช่วงเดือนกรกฎาคม

ที่มา gizmochina