AIS

AIS x SET ผลักดัน SMEs – Startups ไทย เตรียมพร้อมผ่าน LiVE Platform ก่อนเข้าสู่ LiVE Exchange

AIS จับมือตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) ร่วมเดินหน้าผลักดัน SMEs และ Startups ไทย เติบโต แข็งแกร่ง หนุนเตรียมความพร้อมผ่าน LiVE Platform ก่อนเข้าสู่ LiVE Exchange ต้นปี 65

ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่อยู่ในความผันผวนจากสถานการณ์ต่างๆ มากมาย เช่น การแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ผันแปรอย่างรวดเร็ว ทำให้ในช่วงที่ผ่านมามีการขยายตัวของผู้ประกอบการและเกิดขึ้นของบริษัทพันธุ์ใหม่โดยเฉพาะSMEs และ Startup ที่สามารถใช้นวัตกรรมในการแก้ปัญหา และตอบโจทย์ทั้งทางธุรกิจและการใช้ชีวิตในโลกของ New Normal อย่างมากมาย 

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตตลอดจนการขยายตัวของผู้ประกอบการในกลุ่มดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) จึงเตรียมเปิด LiVE Exchange ให้เป็นแหล่งระดมทุนของSMEs และStartups นอกจากนี้ยังพัฒนา Platform ที่จะสนับสนุนการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการในการเข้าสู่ตลาดทุน โดยผ่านความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ที่แข็งแกร่ง ดังเช่น AIS ซึ่งร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สนับสนุนและส่งเสริมความพร้อมให้แก่ SMEs และ Startups ส่งมอบองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการผ่าน LiVE Platform 

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า “ในฐานะ Digital Life Service Provider นอกเหนือจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนความแข็งแกร่งของทุกอุตสาหกรรมและยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของทุกภาคส่วนแล้ว เรายังเชื่อมั่นในเรื่องของ Digital Partnership ดังนั้น ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เอไอเอส จึงเป็น Telecom Operator รายแรกของไทยที่มีวิสัยทัศน์ในการสนับสนุน สร้างเวทีให้แก่ Startups จนถึงวันนี้ เป็นบทพิสูจน์แล้วในระดับหนึ่งว่า ไอเดียจาก Startups  เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญของการสร้างนวัตกรรมรูปแบบบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในสังคมอย่างชัดเจน”

AIS SET SMEs Startups 

“จุดยืนในการทำงานกับ Startups มาโดยตลอดคือ การร่วมกันทำงานภายใต้พลังจากคู่คิด (Digital Partnership) ที่จะอยู่เคียงข้าง สนับสนุนไม่ให้ SMEs และ Startups ต้องทำงานเพียงลำพัง หากแต่ใช้ศักยภาพทั้งจากภายใน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม องค์ความรู้ ทั้งของ AIS และในกลุ่ม Singtel  รวมถึงการเชื่อมต่อกับกลุ่มพันธมิตรภายนอก และกลุ่มนักลงทุน เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืน เสริมขีดความสามารถรอบด้านของกลุ่ม Startups อย่างรอบด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะแข่งขันในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างยั่งยืน จึงเป็นที่มาของการเข้าไปทำงานร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในการเป็นหนึ่งในพันธมิตรของ LiVE Platform ในส่วนของ Scaling Up Platform ที่มุ่งเน้นสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจและการเตรียมความพร้อมในการระดมทุนของ SMEs และ Startups ด้วยการจัดให้มีหลักสูตรการอบรมเชิงลึก การจัดให้มีระบบงานที่สำคัญ การจัดให้มีการจับคู่ทางธุรกิจและการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ซึ่ง AIS ได้ระดมทีมผู้บริหารมาร่วมกันส่งมอบองค์ความรู้อย่างเต็มที่เพื่อให้ SMEs และ Startups สร้างความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดทุน”

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านกลไกตลาดทุนของผู้ประกอบการทุกขนาด โดยเฉพาะ SMEs และ Startups ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  โดยได้พัฒนา LiVE Platform ขึ้นซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเตรียมความพร้อมในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและยกระดับศักยภาพ SMEs และ Startups ไทยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ผ่านความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานพันธมิตร โดย AIS จะเข้ามาเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ร่วมมอบองค์ความรู้ใน LiVE Platform เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจ ซึ่ง AIS นับเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่จะช่วยปลดล็อคและขยายโอกาสของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา LiVE Exchange ซึ่งเป็นตลาดรองสำหรับ SMEs และ Startups โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในไตรมาส 1 ปี 2565” 

สำหรับความร่วมมือกับ เอไอเอส ใน LiVE Platform ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1การพัฒนาสื่อเรียนรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ในองค์ความรู้ที่เหมาะกับการแข่งขันทางธุรกิจ อาทิ โอกาสของธุรกิจในยุค 5G , ความสำคัญของภัยไซเบอร์, Cloud , การสร้าง Brand / การพัฒนาสินค้าและบริการในยุค Digital, Leadership ในโลกยุค Digital, การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล 2การสร้างโอกาสในการเติบโตของผู้ประกอบการผ่านการเจรจาธุรกิจ ที่จะมีการจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ หรือ Business Matching พร้อมความรู้เกี่ยวกับระบบงานที่สำคัญ หรือ Enterprise system ตลอดปี 2565 โดยผู้ประกอบการ SMs และ Startups สามารถเข้าร่วมเรียนรู้ใน LiVE Platform ได้แล้วทาง  https://www.live-platforms.com/

นายสมชัย กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า “เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในการส่งเสริมความแข็งแกร่งของ SMEs และ Startups ให้สามารถใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนธุรกิจ และพร้อมเป็นอีกหนึ่งเรือธงนำพาประเทศฝ่าวิกฤต รับมือกับความท้าทายที่เราต่างเผชิญกันอยู่ในปัจจุบันได้อย่างดีที่สุด”