รีวิว DAHUA UC320 และ UC325

รีวิว DAHUA UC320 และ UC325 กล้องเว็บแคมราคาไม่แรง รองรับ 1080p 30fps

รีวิว DAHUA UC320 และ UC325 กล้องเว็บแคม ที่คุ้มค่าคุ้ม ราคา จากแบรนด์กล้องวงจรปิดระดับคุณภาพ รองรับความละเอียดภาพสูงสุด 1080p 30fps เชื่อมต่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์แบบ Plug & Play ได้ทั้ง Windows, macOS และ Chromebook พร้อมไมโครโฟนในตัว เหมาะสำหรับการเรียนออนไลน์ ประชุม ZOOM ที่ต้องการภาพที่คมชัด

DAHUA (ต้าหัว) ถือว่ามีชื่อเสียงในเรื่องสินค้าประเภทกล้องวงจรปิด และระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูง ที่นิยมและเป็นที่ยอมรับในระดับองค์กร แน่นอนว่า พอมาทำสินค้าในกลุ่ม Consumer สำหรับลูกค้าทั่วไป ก็มั่นใจได้ว่าเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ที่เก็บแสงและรายละเอียดในที่แสงน้อยได้ดี รวมถึงระบบไมค์ที่เก็บเสียงได้คมชัด จะมีอยู่ในกล้อง USB Webcam ทั้ง 2 รุ่นนี้แน่นอน

ความแตกต่างระหว่าง UC320 และ UC325

ก่อนอื่นที่จะเริ่ม รีวิว เราขอพูดถึงความต่างกันของ กล้องเว็บแคมDAHUA UC320 และ UC325 ทั้ง 2 ตัวนี้ก่อน ที่ดูหน้าตาผ่านๆ แล้วเรียกว่า แทบจะเหมือนกันเป๊ะ แต่ก็มีจุดสังเกตและสเปคที่ต่างกันเล็กน้อย

  • DAHUA UC325 กล้องจะมีระบบ ออโต้โฟกัส ส่วน UC320 จะไม่มี เป็นแบบ Fix Focus
  • DAHUA UC325 วงแหวนหน้าเลนส์จะเป็นสีเงิน
  • DAHUA UC325 พื้นผิวด้านหน้าของกล้องเป็นสีดำเงาแบบ Piano Black ส่วนรุ่น UC320 จะเป็นสีดำด้าน

นอกจากนี้ สเปคภายในต่างๆ ทั้ง 2 รุ่นนี้จะเหมือนกันทุกประการ

มาดูกันกับดีไซน์ตัวกล้อง ขนาดตัวกล้องมิติอยู่ที่ 138 x 137 x 115 มิลลิเมตร และน้ำหนักอยู่ที่ 220 กรัม

ตัวฐานจะเป็นแบบที่พับกางออกมาเพื่อใช้วางพาดบนหน้าจอมอนิเตอร์ หรือจอของโน้ตบุ๊ค ที่สามารถปรับให้วางบนจอได้ทุกขนาดได้อย่างไม่มีปัญหา

และที่ด้านล่างของฐาน จะมีช่องสำหรับติดตั้งกับขาตั้งกล้องได้ด้วย สำหรับคนที่อยากจะใช้กล้องสำหรับวางติดตั้งในตำแหน่งต่างๆ ที่ต้องการได้อย่างสะดวก

รีวิว DAHUA UC325

กล้องจะมีตัวไมโครโฟนแบบ Omnidirectional ติดตั้งมาให้ในตัว ที่มีระบบตัดเสียงรบกวน และมีระยะเก็บเสียงได้ไกลสุดถึง 3 เมตร

ตัวสายเชื่อมต่อ จะมีความยาวประมาณ 1 เมตร ถือว่ากำลังพอดีไม่สั้นหรือยาวเกินไป พอร์ตเชื่อมต่อจะเป็น USB-A 2.0 ที่เสียบใช้งานได้แบบ Plug & Play ได้โดยไม่ต้องลงไดร์เวอร์หรือโปรแกรม และรองรับใช้งานได้ในทุกระบบปฏิบัติการ

สเปคภายในของตัวกล้อง เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.8 นิ้ว CMOS 2 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 1080p Full HD 25/30fps โดยในรุ่น UC325 จะจับโฟกัสได้แบบ Autofocus และที่ตัวเลนส์กล้อง จะมีฝาครอบแบบยาง สำหรับครอบเวลาที่ไม่ใช้งาน

มุมมองของกล้องจะกว้าง 84.5 องศา ระยะโฟกัส 3 เมตร ±5%, รูรับแสงปรับและ White Balance แบบออโต้, ความเร็วชัตเตอร์ 1/30s ~ 1/10000s โดยจะมีระบบปรับลดสัญญาณรบกวนในภาพ แบบ 2D & 3D Digital Noise Reduction

ทดสอบ รีวิวDAHUA UC320 และ UC325

รีวิว DAHUA UC325

สำหรับค่าตัวของกล้องทั้ง 2 รุ่นนี้ ถือว่าไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพในการใช้งาน ตัวกล้องสามารถปรับหมุนซ้ายขวาได้ ส่วนปรับระยะก้มเงย ใช้วิธีปรับองศาที่ขาตั้งที่ดันจอเอาไว้ ถ้าอยากจะเอาไปติดกับขาตั้งกล้องก็ทำได้ไม่มีปัญหา

ขนาดและน้ำหนักของกล้องไม่ใหญ่เทอะทะ ยังสะดวกที่จะพับเก็บม้วนสายเพื่อพกพาใส่กระเป๋าโน้ตบุ๊ค ไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบายๆ อีกทั้งยังสะดวกในการใช้งานที่เสียบปุ้บใช้ได้ปั๊บ ไม่ต้องลงไดรเวอร์หรือโปรแกรมเพิ่มเติม และใช้งานได้ทุกระบบปฏิบัติการ โดยในการปรับตั้งค่าของกล้อง เราสามารถไปใช้งานในโปรแกรมต่างๆ ได้เลย

ไมโครโฟน เรื่องเสียงถือว่าทำได้ค่อนข้างดี เก็บเสียงพูดได้คมชัดดี ตามสเปคที่แจ้งระยะได้ไกลสุดคือ 3 เมตร แต่จากที่ทดลองใช้เราแนะนำที่ 1-1.5 เมตร จะได้เสียงที่ดีที่สุด

สรุปแล้ว สำหรับDAHUA UC320 และ UC325 เหมาะสำหรับคนที่อยากได้ กล้องเว็บแคม ที่ราคาไม่สูงมาก หลายคนที่ใช้โน้ตบุ๊ครุ่นเก่า ตัวกล้องเว็บแคมที่ติดตั้งมานั้น คุณภาพสำหรับการใช้งานยุคนี้ถือว่าเอาไม่อยู่แล้ว กล้องทั้ง 2 ตัวนี้จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก สำหรับใครที่อยากจะอัปเกรดกล้องเดิมให้ใช้งานประชุมและเรียนออนไลน์ ที่ได้ภาพชัดเจนมากขึ้น รวมถึงมีไมโครโฟนในตัว ก็ช่วยให้ใช้งานได้ดีขึ้นอีกด้วย

รีวิว DAHUA UC325

นอกจากงานประชุมและเรียนออนไลน์ ถ้าอยากจะใช้สำหรับการสตรีมเกม ก็เป็นตัวเลือกที่ดี คุณจัดฉากหลังเป็น Green Screen แล้วใช้DAHUA UC320 และ UC325 เป็นกล้องมุมมองผู้เล่นเอาไว้ซ้อนใน OBS, Xsplit หรือทำ Live ต่างๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะตัวกล้องที่มีความคมชัดถึง 1080p ถือว่าเหลือเฟือเพียงพอ

ส่วนตัวแล้ว ระหว่าง 2 รุ่นนี้ เราแนะนำเลือกเป็นUC325 ที่มี Autofocus เพิ่มขึ้นมา ทำให้ได้มิติของภาพเวลาใช้งาน และช่วยให้การใช้งานเวลาตัด Green Screen ได้ดีขึ้นอีกด้วย

ทางทีมงานล้ำหน้าฯ ขอขอบคุณ Dahua Technology (Thailand) สำหรับตัว กล้องเว็บแคมUC320 และ UC325 ในการ รีวิว ครั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสาร และข้อมูลอัปเดตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากต้าหัวได้ทาง Facebook : Dahua Technology – Thailand และทางเว็บไซต์ www.dahuasecurity.com/th