ไฟเซอร์เผย ยาเม็ด Paxlovid รักษา COVID-19 ลดโอกาสเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ถึง 89%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไฟเซอร์ ได้ทดลองยาเม็ดต้านไวรัส “Paxlovid”​ เพื่อ รักษา COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยหนักจนต้องรักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้มาก ถึง 89% หลังจากได้ดสอบในผู้ป่วยที่มีอาการร้ายแรง โดยไฟเซอร์ตั้งเป้าผลิตยาเม็ดนี้ ที่ถือเป็นอาวุธใหม่เพื่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลกให้ได้เร็วที่สุด

ไฟเซอร์ ได้ทำการทดลองและวิเคราะห์ข้อมูลการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตจากผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1,219 ราย ที่มีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย 1 อย่างในการเป็นโรคร้ายแรง เช่น โรคอ้วน หรือการเป็นผู้ป่วยสูงอายุ เป็นต้น

โดยผู้ที่ได้รับยาของไฟเซอร์ภายใน 3 วันหลังจากเริ่มมีอาการ จะลดโอกาสในการเข้ารักษาตัวในโรงพยายาล หรือเสียชีวิตในผู้สูงอายุที่เสี่ยงเป็น COVID-19 ได้ถึง 89% เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ได้รับยาหลอก ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวมีเพียง 0.8% ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และไม่มีใครเสียชีวิตภายใน 28 วันหลังรับการรักษา 

ไฟเซอร์ไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องผลข้างเคียงใดๆ แต่กล่าวเอาไว้ว่า เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นประมาณ 20% ของผู้ป่วย ซึ่งผลข้างเคียงที่เป็นไปได้ อย่างเช่น การคลื่นไส้อาเจียน และท้องร่วง

ผลการทดลองชี้ให้เห็นว่า ยาเม็ดของไฟเซอร์นั้นมีประสิทธิภาพแซงหน้า ยาโมลนูพิราเวียร์ ของ Merck & Co ไปแล้ว โดยยาเม็ดของไฟเซอร์มีชื่อทางการค้าว่า Paxlovid ที่คาดว่าจะสามารถรับรองการอนุมัติด้านกฎระเบียบของสหรัฐอเมริกาได้ภายในสิ้นปีนี้

โดยไฟเซอร์จะส่งผลการทดลองระหว่างการณ์ไปให้ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ หรือ FDA ก่อนช่วงวันหยุด Thanksgiving วันที่ 25 พฤศจิกายน 2021

ผลการทดลองยาเม็ดต้าน COVID-19 ของไฟเซอร์ ส่งผลให้ราคาหุ้นไฟเซอร์ขึ้น 11% ส่วนราคาหุ้นของ Merck นั้นลดลง 10% ในขณะที่ราคาหุ้นของผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น เช่น Moderna , BioNTech SE และ Novavax ต่างลดลง 11-21% กันถ้วนหน้า

การทดลองยาเม็ดของไฟเซอร์นั้น ใช้ทดลองใช้ร่วมกับยาต้านไวรัสรุ่นเก่าอย่าง ริโทนาเวียร์ (ritonavir) โดยการรักษาประกอบไปด้วยการให้ยาทั้งหมด 3 เม็ด โดยรับยาวันละ 2 ครั้ง ซึ่งการทดลองนี้พัฒนามาเกือบ 2 ปีแล้ว

Albert Bourla ซีอีโอของไฟเซอร์กล่าวว่าบริษัทกำลังหารืออย่างแข็งขันเกี่ยวกับสัญญาการจัดหายาเม็ดต้านไวรัสกับกว่า 90 ประเทศ โดยเป้าหมายของบริษัท คือ การที่ประเทศต่างๆ สามารถมียาเม็ดดังกล่าวไปช่วยรักษาผู้คนได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมกล่าวเสริมว่า ในประเทศที่รายได้สูง ไฟเซอร์คาดว่าจะกำหนดราคาคอร์สการรักษา 5 วันให้ใกล้เคียงกับราคาของ Merck ที่ประมาณ 700 ดอลลาร์ หรือประมาณ 23,140 บาท ส่วนประเทศที่รายได้ต่ำนั้น ไฟเซอร์กำลังพิจารณาทางเลือกหลายทางอยู่โดยมีเป้าหมายที่จะไม่ให้เรื่องราคาเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงยารักษา

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยาเม็ดของ Merck ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของอังกฤษแล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลก

ไฟเซอร์คาดว่า จะผลิต Paxlovid ยาเม็ดต้านไวรัสเพื่อ รักษา COVID-19 ประมาณ 180,000 คอร์สภายในสิ้นปีนี้ , 21 ล้านคอร์สในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 และอย่างน้อย 50 ล้านคอร์สภายในสิ้นปี 2022 หากผลการทดลองทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดเอาไว้ ไฟเซอร์จะพิจารณาเป้าหมายการผลิตในปีหน้าเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า

ที่มา : REUTERS