OPPO จดสิทธิบัตร สมาร์ทโฟนหน้าจอม้วนได้ แบบแนวตั้ง

ปีที่แล้ว OPPO เปิดตัวคอนเซ็ปต์ Oppo X 2021 สมาร์ทโฟนจอม้วนได้ ที่สามารถดึงออกมาแล้วทำให้จอแสดงผลมีขนาดกว้างขึ้น โดยทาง Oppo เองกำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนด้วยคอนเซ็ปต์ที่คล้ายกันที่สามารถเพิ่มความสูงของหน้าจอให้มีขนาดยาวขึ้นได้ (แนวคิดจะคล้ายกับ Samsung Galaxy Z Flip 3 ที่พับออกมาแล้วจะเพิ่มความยาวของหน้าจอมากขึ้น)

Oppo ได้ทำการจดสิทธิบัตรการออกแบบเอาไว้ 2 ฉบับเมื่อปีที่แล้วสำหรับสมาร์ทโฟนแบบเลื่อนที่ขยายหน้าจอในแนวตั้ง ตอนนี้ Oppo ได้จดทะเบียนสมาร์ทโฟนดังกล่าวในสิทธิบัตรการประดิษฐ์ (utility patent) โดยเน้นไปที่เรื่องฟังก์ชันการทำงานของจอแสดงผลแบบม้วนได้

สิทธิบัตรดังกล่าวเป็นเอกสารจำนวน 33 หน้าที่มีชื่อว่า Display device ที่ทาง Guangdong Oppo Mobile Telecommunications เป็นผู้ยื่นขอเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2021 และได้รับการเผยแพร่โดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาโลก หรือ WIPO เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2021 โดยเอกสารประกอบจะเน้นไปที่การอธิบายส่วนประกอบภายในทั้งหมด และการปรับปรุงกลไกการเลื่อนของหน้าจอแสดงผล

Oppo rollable smartphone

เพื่อให้เห็นภาพของเทคโนโลยีจากสิทธิบัตรได้ชัดเจนขึ้น Parvez Khan กราฟิกดีไซเนอร์ที่รู้จักกันในชื่อ Technizo Concept ได้ร่วมมือกับ LetsGoDigital สร้างภาพเรนเดอร์ของสมาร์ทโฟนของ Oppo จากข้อมูลตามสิทธิบัตร ส่วนเรื่องระบบกล้องนั้นเป็นการออกแบบตามความเข้าใจของผู้ออกแบบ เนื่องจากในสิทธิบัตรไม่ได้กล่าวถึงเรื่องของระบบกล้องของสมาร์ทโฟนเอาไว้

การออกแบบของ Oppo ครั้งนี้มีประโยชน์มากกับผู้ใช้ เนื่องจากสมาร์ทโฟนจะมีขนาดที่กะทัดรัด พกพาสะดวก ไม่ว่าจะพกติดตัว ใส่กระเป๋าเสื้อ/กระเป๋ากางเกง หรือแม้แต่กระเป๋าถือ และสามารถเพิ่มพื้นที่หน้าจอแสดงผลได้เมื่อใช้งาน

Oppo rollable smartphone

หากเทียบกับสมาร์ทโฟนจอพับได้แล้ว จอแบบม้วนได้มีข้อได้เปรียบสำคัญตรงที่มันไม่แสดงรอยพับ ซึ่งสมาร์ทโฟนแบบจอพับได้นั้นจะเห็นรอยพับที่ชัดเจน และยังสัมผัสได้ถึงตะเข็บอีกด้วย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาของหน้าจอแบบม้วนได้ เพราะ หน้าจอแบบม้วนจะไม่ถูกพับที่จุดใดจุดหนึ่งของจอแสดงผล จึงไม่มีรอยพับให้เห็น

Oppo เองได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนจอม้วนได้เครื่องแรกไปเมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2020 ในงาน INNO 2020 และเป็นไปได้ว่า Oppo จะกำหนดเวลางานอื่นในช่วงปลายเดือนนี้ หรือเดือนหน้าเพื่อนำเสนอเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ Oppo จะวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบบจอม้วนได้นั้น บริษัทจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบบจอพับได้ โดยมีรายงานจาก Weibo ผ่าน Yash Raj Chaudhary แห่ง EqualLeaks ว่าโทรศัพท์แบบพับได้จะประกาศในเดือนธันวาคม โดยอุปกรณ์จะใช้โค้ดเนมว่า “Peacock” หรือ นกยูง

ที่มา : LetsGoDigital