นักวิเคราะห์ชี้ Metaverse จะเกิดขึ้นจริงได้ ต้องมี Apple เข้ามาเล่นในตลาดนี้ด้วย

Morgan Stanley บริษัทให้บริการด้านการเงินระดับโลก ให้ความเห็นเกี่ยวกับ Metaverse ว่า จะสามารถเกิดขึ้นจริง และประสบความสำเร็จ เป็นที่นิยมแพร่หลายได้ ก็ต่อเมื่อ Apple กระโดดเข้ามาร่วมในตลาดนี้ด้วย

ใน research note ของ Morgan Stanley สรุปเอาไว้ว่า Apple คือตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ Metaverse เป็นจริง เป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

นอกจากนี้ Morgan Stanley ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ Facebook (ตัวตั้งตัวตี ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Meta) และ Google จะลงทุนไปกับเทคโนโลยี AR และ VR มากแค่ไหน ท้ายที่สุดแล้ว Apple ก็จะเป็นผู้เล่นตัวสำคัญที่จะต้องกระโดดเข้าตลาดนี้เพื่อทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นที่นิยมและเกิดการใช้งานในวงกว้าง โดยการสรุปนี้มีการอ้างอิงมาจากแบบสำรวจ รวมถึงการสนทนากับบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ AR และ VR หลายๆ บริษัท

Facebook Metaverse

นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ถึงแม้ว่าตอนนี้ Apple จะยังไม่ได้เข้าวงการ AR และ VR แต่เชื่อว่าสักวัน Apple จะต้องมาเข้าร่วมตลาดนี้แน่นอน ที่สำคัญ การเข้าร่วมของ Apple จะมาพร้อมกับข้อมูลสนับสนุนในมือ ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในด้านนี้เพิ่มขึ้นด้วย คงไม่ต่างจากตอนที่ Apple กระโดดเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนโดยการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกออกมาทีหลังจากแบรนด์ BlackBerry และ Nokia และประสบความสำเร็จอย่างมากมาจนถึงปัจจุบัน

ท้ายสุด Morgan Stanley ประมาณการตัวเลขของตลาดอุปกรณ์ AR และ VR เอาไว้ว่ามันน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 และมีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตขึ้นได้อีกถึง 5 เท่าภายในปี 2040

Metaverse , เทคโนโลยี AR และ VR นั้นเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่น่าสนใจและน่าจับตาเป็นอย่างมาก เราคงต้องคอยติดตามกันไปว่ามันจะสามารถเติบโตไปในทิศทางใด

ที่มา : Bloomberg