รีวิว Gigabyte AORUS 15P เกมมิ่งแล็ปท็อป ทรงพลังด้วย 11th Gen Intel Core จอ 240Hz เล่นเกมลื่นไหลสุดๆ

รีวิว Gigabyte AORUS 15P เกมมิ่งแล็ปท็อป เต็มเปี่ยมด้วยพลังจากโปรเซสเซอร์ 11th Gen Intel® Core™ i7 H-Series สเปคคุ้มจัดเต็มพร้อมลุยทุกเกมไปกับเกมเมอร์ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3080 with Max-Q, เมมโมรี่ 16GB DDR4, หน่วยความจำภายในแบบ PCIe 4/NVMe M.2 SSD ขนาด 1TB หน้าจอรีเฟรชเรต 240Hz , Windows 10 Home พร้อมอัปเดทเป็น Windows 11 ระบบเสียงกระหึ่มและมีระบบจัดการที่ดีเยี่ยม เพื่อให้การเล่นเกมไได้ประสบการณ์ที่ไหลลื่นไม่มีสะดุด ใน ราคา 75,990 บาท

Gigabyte ถือว่าเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ระดับชั้นนำของโลก ที่พัฒนาเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง และในฝั่งของเกมเมอร์Gigabyte ก็มีแบรนด์ AORUS ที่โดดเด่นในเรื่องของสเปคเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูง ที่ปรับแต่งพัฒนาในระดับที่ว่า แรงจัดสำหรับการแข่งขัน eSports ที่นักกีฬาต้องการเครื่องที่ตอบสนองการเล่นได้ดีที่สุด ไม้ให้พลาดแม้แต่เสี้ยววินาที

AORUS 15P จึงเป็นแล็ปท็อปเกมมิ่งรุ่นท้อป ที่นักกีฬา eSports ระดับแถวหน้าหลายทีม เลือกใช้เป็นคู่หูในการเล่นเกมเพื่อฝึกฝน และแข่งขัน และGigabyte ก็พัฒนารุ่นนี้ ให้เปี่ยมด้วยพลัง สามารถเล่นเกมกราฟิกระดับ AAA ให้ตอบสนองผู้เล่นได้ไหลลื่นมากที่สุด ตั้งแต่การประมวลผล, หน้าจอ และการควบคม

ก่อนจะมาดูจุดเด่นที่น่าสนใจของเกมมิ่งแล็ปท็อปรุ่นนี้ เราของสรุป เสปค ของ Gigabyte AORUS 15P ตัวที่ได้รับมา รีวิว กันก่อนครับ

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

ข้อมูล สเปค Gigabyte AORUS 15P

  • โปรเซสเซอร์ : 11th Gen Intel® Core™ i7-11800H (2.3GHz~4.6GHz)
  • ชิปเซ็ต : Mobile Intel® HM570 Express Chipset
  • การ์ดจอ : NVIDIA GeForce RTX 3080 with Max-Q Technologies 8 GB GDDR6
  • หน่วยความจำ : 16GB (8GB x2) DDR4 3200MHz
  • พื้นที่เก็บข้อมูล : 1TB PCIe 4/NVMe M.2 SSD
  • หน้าจอ : 15.6″ Full HD IPS Anti-Glare 240Hz
  • แป้นพิมพ์ : Island-style AORUS Fusion Keyboard เลือกปรับสีไฟ LED แยกปุ่มอิสระ
  • พอร์ตเชื่อมต่อ
    • 3x USB 3.2 Gen1 (Type-A)
    • 1x Thunderbolt™ 4 (Type-C)
    • 1x HDMI 2.1
    • 1x mini DP 1.4
    • 1x 3.5mm Audio Combo Jack
    • 1x UHS-II SD Card Reader
    • 1x DC-in Jack
    • 1x RJ-45
  • เสียง ลำโพง 2 x 2 Watt ระบบ DTS:X® Ultra Audio technology
  • การเชื่อมต่อ
    • LAN: RTL8125-BG REALTEK (2.5G) Ethernet
    • WLAN : Intel® AX200 Wireless (802.11ax, a/b/g/n/ac/ax compatible)
    • Bluetooth: Bluetooth® V5.2
  • กล้องเว็บแคม HD Camera
  • ความปลอดภัย : เฟิร์มแวร์ บนมาตรฐาน TPM, รองรับ Intel® Platform Trust Technology (Intel® PTT)
  • แบตเตอรี่ : Li Polymer 99Wh
  • อแดปเตอร์ กำลังไฟ 230W
  • ขนาดเครื่อง : 357 x 244 x 27 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 2.2 กิโลกรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 Home
  • ราคา : 75,990 บาท (อัปเดต พฤศจิกายน 2564)
  • รับประกัน 2 ปี

ประสิทธิภาพ – Performance

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

Gigabyte AORUS 15P ใช้โปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงสำหรับการเล่นเกม อย่าง 11th Gen Intel® Core™ i7-11800H 2.3GHz 8 Core 16 Thread รองรับในการปรับแต่ง Boost clock ไปได้ถึง 4.6GHz รีดพลังออกมาเพื่อการเล่นเกมที่ดีที่สุด

หน่วยความจำ ให้ RAM มา 16GB (8GB 2 แถว) เป็นแบบ DDR4 Bus 3200MHz ตัวบอร์ดรองรับการอัปเกรดได้สูงสุดถึง 64GB แน่นอนว่านอกจากเล่นเกมแล้ว แรมเยอะๆ แบบนี้เอาไว้สำหรับทำงานตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงได้อย่างสบาย

พื้นที่เก็บช้อมูลภายใน ใส่ของแรงให้เช่นกัน เป็น NVMe M.2 SSD มาตรฐาน PCIe Gen 4 ขนาดใหญ่ถึง 1TB สปีดความเร็วในการเขียนและอ่านข้อมูลคือทำได้รวดเร็วดีมาก

ส่วนการ์ดจอคือ จัดเต็มทะลุจักรวาล ด้วย NVIDIA GeForce RTX 3080 8 GB GDDR6 พร้อมเทคโนโลยี Max-Q เจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่มีประสิทธิมากขึ้น ด้วย Dynamic Boost 2.0 ระบบ AI ที่ช่วยจัดปรับแต่งเพิ่มพลังระหว่าง GPU, เมมโมรี่ของ GPU และ CPU เพื่อเร่งพลังให้แรงยิ่งขึ้น และ Resizable Bar ที่ช่วยให้ CPU ของ Intel สามารถเข้าไปใช้ frame buffer ของตัวการ์ดจอได้อย่างเต็มที่ รวมถึงฟีเจอร์สำคัญในการเล่นเกมอย่าง Ray Tracing และ DLSS ก็มีให้พร้อม

Microsoft Azure AI

ระบบที่จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน CPU และ GPU ได้เต็มที่ยิ่งขึ้น โดยจะใช้เป็น AI ที่สามารถเรียนรู้ได้ว่าเกมหรือโปรแกรมที่เราใช้งานอยู่นั้น จะต้องปรับตั้งค่ากำลังไฟในการใช้งานเท่าไร เพื่อให้ได้ประสิทธิผลของการทำงานด้านต่างๆ ได้ดีเต็มที่

ผลทดสอบ Benchmark

GPU-Z
PC Mark 10
AS SSD Benchmark

ตัวเครื่องมีระบบWINDFORCE Infinity สำหรับระบายความร้อนของ AORUS 15P ทำได้น่าประทับใจมากๆ กับเสปคที่เราเห็นแล้วว่าจัดมาอย่างโหด แน่นอนว่าเพื่อให้การเล่นเกมทำได้อย่างเสถียร เรื่องการรักษาอุณหภูมิภายในเครื่อง ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องแสดงออกมาได้อย่างเต็มที่

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

ตัวระบบของWINDFORCE จะประกอบด้วย Heat-Pipe ทองแดงขนาดใหญ่ถึง 5 ท่อ ช่วยลำเลียงความร้อนจากชิ้นส่วนสำคัญในเครื่อง ทั้ง CPU และ GPU มาให้ตัวพัดลม คู่ 12V 83 Blade กำลังสูง ช่วยสร้างกระแสลมให้ระบายความร้อนดีขึ้นสูงสุดถึง 37% พร้อมช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ 4 ช่องเหนือแป้นคีย์บอร์ด ทำให้การระบายลมออกทำได้ดีขึ้น พร้อมทั้งในทุกช่องระบายอากาศ จะมีครีบทองแดงเป็นตัวช่วยจัดการกับความร้อนได้เป็นอย่างดี

หน้าจอ – Display

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

สเปคแรงแล้ว ตัวหน้าจอก็ถือว่าใส่ของดีมากๆ มาให้ด้วย กับหน้าจอ IPS ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920 x 1080 พิกเซล แบบด้าน มีแสงสะท้อนน้อย และออกแบบมาให้ขอบด้านข้างบางเพียง 3 มิลลิเมตรเท่านั้น โดยให้ค่า NTSC 72% และทีเด็ดก็คือ ค่ารีเฟรชเรตที่สูงถึง 240Hz ตอบโจทย์สายเล่นเกมยิง ที่ต้องการภาพที่คมชัดแม้ว่าจะต้องเคลื่อนไหวรวดเร็ว เพื่อให้สามารถเล็งเป้าหมายได้แม่นยำ

แป้นพิมพ์ – Keyboard

AORUS 15P ออกแบบแป้นพิมร์มาเพื่อตอบสนองทุกความการที่เกมเมอร์อยากได้สำหรับการเล่นเกม การสัมผัสกดจากการทดสอบ เรียกว่าเหมาะมือแม่นยำดี ด้วยขนาดใหญ่ Full Size พร้อมแป้นตัวเลข NumPad และทำได้ดีมากๆ กับการปรับแต่งได้อิสระมากๆ เราสามารถเซ็ตต่างค่าปุ่ม Macro ได้แบบแยกปุ่ม เพื่อการตั้งค่าให้เหมาะกับการเล่นเกมของเราที่สุด

และที่ขาดไม่ได้กับระบบสีวิบวับ ที่เป็นไฟ Back Light แบบ RGB 16.7 ล้านสีเต็มระบบ เลือกปรับแต่งสีผ่านโปรแกรม AORUS Control Center ปรับได้ทั้งกำหนดสีแยกตามปุ่ม หรือเลือกเอฟเฟ็กต์การแสดงสีได้เยอะมากๆ

การควบคุมบนแป้นพิมพ์ มีปุ่ม Fn สำหรับเรียกปรับโหมดการทำงาน, ปรับความเร็วของพัดลม ฯลฯ โดยตรงกลางบนสุดจะเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง

และด้านบนสุดของแป้นพิมพ์ จะมีกล้องเว็บแคม ความละเอียด HD อยู่ด้วย (เลือกเปิดปิดเวลาไม่ใช่งานได้) พร้อมทั้งมีช่องไมโครโฟน 2 ตัว ช่วยในการตัดเสียงรบกวน ให้เสียงพูดชัดเจนขึ้น

ทัชแพดแบบ Multi-touch ขนาดใหญ่พอสมควร ใช้ควบคุมได้ถนัดมือ

การเชื่อมต่อ – Port

การเป็นเกมมิ่งแล็ปท็อปตัวจี๊ดแบบนี้ เรื่องของช่องพอร์ตเชื่อมต่อก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะให้มาแบบครบครัน แบบไม่ต้องไปหา HUB อะไรมาต่อให้ยุ่งวุ่นวายรุงรัง

ช่องสำหรับการต่อจอนอก มีให้มา 2 ช่องเป็น HDMI 2.1 รองรับต่อออกภาพคมชัด 4K 120 Hz และ mini DP 1.4 คุณสามารถตั้งเป็น Game Station ที่บ้าน เล่นเกมหลักบนหน้าจอเครื่องที่เป็น 240Hz โดยต่อออกอีก 2 จอ เพื่อใช้เล่นเกมจอใหญ่ๆ หรือเป็นจอเสริมเพื่อเปิดโปรแกรมเสริมอย่าง OBS เพื่อสตรีมมิ่งได้พร้อมๆ กัน หรือจะใช้งานการทำงานกราฟิก ก็ช่วยให้ทำงานพร้อมกันหลายโปรแกรมได้อย่างลงตัว

พอร์ตอื่นๆ ก็มีมาให้ครบ มี USB 3.2 Gen1 แบบ Type-A ให้มา 3 ช่อง มี และเป็นแบบ USB-C รองรับ Thunderbolt™ 4 มาให้ด้วยอีก 1 ช่อง ทำให้การใช้งานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกต่างๆ ทำได้รวดเร็วไม่มีสะดุด

ทำงานด้านครีเอเตอร์ชอบใจแน่นอน เพราะAORUS 15P ใส่การ์ดรีดเดอร์ UHS-II SD Card มาให้เรียบร้อย และมีพอร์ตอื่นๆ ทั้ง 3.5mm Audio Combo Jack, ช่องเสียบสายแลน RJ-45 ความเร็วระดับ 2.5Gbps และช่องสำหรับเสียบ AC Adptor

การออกแบบ -Design

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

ตัวเครื่องเป็นสีดำด้านดูเท่ขรึม ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง ด้วยการเล่นเส้นสายรอบเครื่อง ร่วมกับช่องระบายอากาศที่มีให้หลายจุดรอบเครื่อง โดยที่ฝาด้านบนของเครื่อง จะมีโลโก้ของ AORUS ที่ใส่ลูกเล่นมีไฟสว่างขึ้นได้เมื่อเปิดใช้งาน

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

ขนาดของตัวเครื่องนั้น ต้องยอมรับว่าเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊คจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่น้ำหนักไม่ได้เยอะเว่อร์นัก อยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม ขนาดมิติเครื่อง 357 x 244 x 27 มิลลิเมตร ยังเป็นขนาดที่ใส่กระเป๋าเป้สะพายหลัง เดินทางเอาไปใช้นอกบ้านได้อยู่

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

ด้านใต้ของตัวเครื่อง จะมีแผงช่องรับอากาศเข้าจากด้านล่าง และที่มุมด้านหน้าเครื่อง จะมีลำโพงคู่สเตอริโอ ให้ระบบเสียง DTS:X Ultra รองรับเทคโนโลยี 7.1 Channel Surround Sound, Tuning Specific , DTS Sound Unbound App ที่ช่วยให้อรรถรสในการเล่นเกมที่เต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น

AORUS Control Center

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

เป็นโปรแกรม Utilities สำหรับช่วยจัดการและปรับแต่งการใช้งานเครื่อง ให้ตอบสนองตามที่ผู้ใช้ต้องการ

  • Dashboard บอกสถานะการทำงานของเครื่อง อย่างการทำงานของ CPU, GPU, Memory, พื้นที่เก็บข้อมูล, ปริมาณแบตเตอรี่ และความเร็วรอบของพัดลมทั้ง 2 ตัวที่ทำงานอยู่
  • AI เปิดระบบให้การประมวลผลด้าน AI ทำการปรับประสิทธิภาพของเครื่อง ให้เหมาะกับโหมดการใช้งาน ที่เลือกได้เป็นโหมดทำงาน, Turbo, Gaming, Meeting และ ประหยัดพลังงาน
  • Manager เหมือนเป็นส่วนควบคุมหลัก สำหรับปรับค่าต่างๆ ของระบบทั้งหมด
  • Fusion ปรับตั้งโปรไฟล์การแสดงผลไฟ RGB ของแป้นพิมพ์ได้อย่างอิสระ
  • Device Setting ดูค่าการทำงานของระบบพัดลม และปรับตั้งสปีดของพัดลมตามอุณหภูมิเครื่อง

สรุป รีวิว Gigabyte AORUS 15P

เป็นแล็ปท็อปเกมมิ่ง ที่จัดสเปคภายในมาได้อย่างน่าสนใจ และให้ประสบการณ์เล่นเกมที่น่าประทับใจมาก หายห่วงด้วยขุมพลังของ11th Gen Intel® Core™ i7 H-Series ทำงานร่วมกับNVIDIA GeForce RTX 3080, RAM 16GB ที่อัปเกรดได้สูงสุดถึง 64GB และPCIe 4/NVMe M.2 SSD ขนาด 1TB ทั้งหมดทำงานผสานกัน รับมือกับเกมกราฟิกสูงระดับ AAA แบบไม่ต้องกังวล และงานคอนเทนต์ระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อวิดีโอ หรือทำกราฟิก 3D ก็เอาอยู่ได้สบาย

ภายในที่มีระบบระบายความร้อน WINDFORCE ช่วยให้ควบคุมอุณหภูมิระหว่างทำงานได้เป็นอย่างดี พอร์ตเชื่อมต่อมีครบ ต่อออกจอใหญ่ได้ในความละเอียดสูงอีก 2 จอ ช่วยให้สะดวกในการทำงานมากขึ้น ตัวเครื่องดีไซน์แข็งแกร่งบึกบึน และแป้นคีย์บอร์ดมีไฟ RGB แบบปรับแต่งได้อย่างอิสระ

Gigabyte AORUS 15P ในราคาค่าตัวที่75,990 บาท ถือว่าสมราคา และเหมาะสำหรับคนที่ต้องการแล็ปท็อปทรงพลัง ที่เล่นเกมได้เต็มกำลัง หรือจะทำงานก็ลงตัวมากๆ

รีวิว Gigabyte AORUS 15P

ทีมงานล้ำหน้าฯ ขอขอบคุณทาง Gigabyte สำหรับตัวเครื่อง AORUS 15P ที่ใช้ในการทดสอบ รีวิว นี้ หากสนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.gigabyte.com และตรวจสอบราคาจำหน่ายได้ที่ https://bit.ly/3Bb8FG3