Facebook เพิ่มฟีเจอร์ ให้ครีเอเตอร์สร้างลิงก์ Subscriptions รับเงินสนับสนุนจากลูกเพจ ไม่โดนหัก 30%

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ได้ออกมาเผยฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Subscriptions ที่จะจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์โดยตรง เพื่อสู้กับ Apple ในเรื่องของการหักค่าธรรมเนียม 30 เปอร์เซ็นต์

Facebook ยังคงหาทางต่อสู้กับ Apple จากกรณีที่แอปเปิ้ลหักค่าธรรมเนียมรายได้ของครีเอเตอร์ถึง 30% ซึ่งทางบริษัทพยายามหาหนทางในการลดค่าะรรมเนียมดังกล่าวลงเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับเงินเต็มจำนวน

Subscriptions จะช่วยให้ครีเอเตอร์ได้เพิ่มลิงก์ URL ไปยังเว็บไซต์เพื่อสมัครรับข้อมูลและส่งเสริมการขาย โดยครีเอเตอร์สามารถแชร์ผ่านอีเมลได้ ซึ่งครีเอเตอร์สามารถดาวน์โหลดอีเมลของคนที่ Subscribe มาเก็บไว้ได้ด้วย

Facebook Subscriptions

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์จะได้รับการจ่ายเงินผ่านทาง Facebook Pay และได้รายได้ 100% โดยไม่ต้องเสียภาษี นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวโปรแกรมโบนัสใหม่สำหรับครีเอเตอร์ที่ได้รับการอนุมัติ ครีเอเตอร์เหล่านี้จะสามารถตั้งค่าการชำระเงินได้ตั้งแต่ 5-20 ดอลลาร์ สำหรับสมาชิกใหม่ที่สมัครรับข้อมูลตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นปี 2021

Facebook Subscriptions

สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโปรแกรมนี้จะต้องเป็นเพจที่มีผู้ติดตามเกิน 10,000 คนขึ้นไป หรือมีผู้ที่กลับมารับชม (Return Viewers) อย่างน้อย 250 คน หรือมีสถิติตรงตามข้อใดข้อหนึ่งตามด้านล่างนี้ในช่วง 60 วันที่ผ่านมา:

  • มีส่วนร่วมกับโพสต์ 50,000 ครั้ง
  • รับชม 180,000 นาทีขึ้นไป

แน่นอนว่าการที่ Facebook ปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาก็เพื่อรักษาครีเอเตอร์เอาไว้ เพราะครีเอเตอร์ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และทำกำไรให้แพลตฟอร์มได้มากที่สุดนั่นเอง

Facebook Subscriptions

นอกจากนี้ทาง Facebook ยังมีการเพิ่ม Badge ใหม่สำหรับ Subscribers ในการสตรีมสด เพื่อบอกถึงสถานะของผู้ติดตามเหล่านั้นว่าทำการสมัครสมาชิกมานานแค่ไหนแล้ว พร้อมด้วยคอมเม้นที่มีลูกเล่นทั้งสีและแอนิเมชั่นสุดพิเศษเพื่อให้แตกต่างจากผู้ใช้รายอื่นด้วย

ที่มา socialmediatoday