Apple ยื่นฟ้อง NSO Group ให้หยุดการใช้สปายแวร์ Pegasus เจาะระบบ iPhone

Apple ตัดสินใจยื่นฟ้องร้อง NSO Group บริษัทจากอิสราเอลที่เป็นผู้พัฒนาสปายแวร์ชื่อ Pegasus ที่บริษัทใช้เจาะระบบของ iPhone เป้าหมาย โดยรับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐฯ พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้อัปเดต iPhone เป็น iOS 15.1.1 เพื่ออุดช่องโหว่

NSO Group เป็นบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เพิ่งถูกประธานาธิบดี Joe Biden สั่งแบน เนื่องจาก NSO Group มีแนวทางปฏิบัติที่ขัดต่อนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา

Apple กล่าวถึงสปายแวร์ Pegasus ของ NSO Group ว่าเป็นการโจมตีผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple ด้วยสปายแวร์และมัลแวร์ที่เป็นอันตราย อีกทั้งยังกล่าวอีกว่า NSO Group ได้พัฒนาเทคโนโลยีการสอดส่องที่มีความซับซ้อนสูงโดยได้รับการสนับสนุนจากทางหน่วยงานรัฐ

ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว กลุ่มเป้าหมายที่ถูกโจมตีจาก Pegasus อาจไม่ใช่กลุ่มคนที่ใหญ่มาก แต่การโจมตีดังกล่าวกลับส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานในหลากหลายแพลตฟอร์ม รวมไปถึงระบบปฏิบัติการ Android ด้วย

ดังนั้น การยื่นฟ้อง NSO Group ของ Apple ในครั้งนี้ ทำเพื่อเป็นการยับยั้งและห้ามไม่ให้ NSO Group ใช้สินค้าและบริการของ Apple เพื่อสร้างความเสียหายต่อบุคคลอื่นๆ อีก รวมถึงเรียกร้องการเยียวยาจากการที่ NSO Group ฝ่าฝืนกฏหมายของสหรัฐฯ

Forbidden Stories กลุ่มองค์กรสื่อที่ไม่แสวงหาผลกำไรเคยทำการเปิดโปง Pegasus ว่าสปายแวร์ดังกล่าวทำออกมาเพื่อจงใจล้วงข้อมูลจากนักข่าว นักกิจกรรม นักวิชาการ เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง แม้ในช่วงเวลาที่ผ่านมา NSO Group พยายามบอกว่าสปายแวร์ Pegasus ถูกใช้งานเพื่องานต่อต้านการก่อการร้ายก็ตาม

Apple Sue NSO Group Pegasus spyware

อุปกรณ์ Apple เป็นฮาร์ดแวร์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ปลอดภัยที่สุดในตลาด แต่บริษัทเอกชนที่พัฒนาสปายแวร์โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐก็เริ่มมีความอันตรายมากขึ้น และถึงแม้ว่าภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์จะส่งผลต่อลูกค้าของเราเพียงไม่กี่คน แต่เราให้ความสำคัญอย่างจริงจังต่อการโจมตีทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ของเราและเรายังเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบป้องกันเพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวใน iOS อยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อดูแลผู้ใช้ของเราทุกคนให้ปลอดภัย

Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว

อย่างไรก็ตาม Apple ไม่ใช่บริษัทแรกที่ยื่นฟ้องร้อง NSO Group เพราะก่อนหน้านี้ WhatsApp เคยยื่นฟ้อง NSO Group มาแล้วในปี 2019

เมื่อทำการยื่นฟ้องร้องและดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว Apple อยู่ระหว่างการแจ้งเตือนผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งที่มีความเป็นไปได้ที่อาจตกเป็นเป้าหมาย และหากตรวจพบว่ามีการดำเนินการที่เข้าข่ายการโจมตีด้วยสปายแวร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ บริษัทจะแจ้งเตือนผู้ใช้งานให้ทราบทันที

พร้อมกันนี้ Apple กล่าวในแถลงการณ์ว่า ช่องโหว่ที่ถูกทาง NSO Group ใช้ในการเจาะและโจมตีอุปกรณ์ Apple นั้นได้รับการแก้ไขแล้ว โดยแนะนำให้ผู้ใช้ iPhone อัปเดตเป็น iOS 15.1.1

ท้ายสุด Apple ยังประกาศจะให้เงินสนับสนุนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ให้กับนักวิจัย และผู้สนับสนุนด้านการสอดส่องทางไซเบอร์ เพื่อยับยั้งป้องกันจากการโจมตีนี้

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ประเด็นนี้เป็นเรื่องร้อนแรงในประเทศไทยของเราด้วยเช่นกัน เพราะในวันเดียวกับที่ Apple ประกาศถึงกรณีนี้ ก็มี นักกิจกรรม-ศิลปิน-นักวิชาการไทย ได้รับอีเมล์แจ้งเตือนจากทาง Apple ว่า พวกเขาอาจจะเป็นเป้าหมายในการโจมตีโดย สปายแวร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐฯ

กรณีนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่า การที่มีบุคคลที่เคลื่อนไหวในการเรียกร้องในประเทศไทย ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีของ Pegasus นั้น เป็นการสนับสนุนจากรัฐฯ ของประเทศใด

ที่มา : Apple | SLASHGEAR | BCC