เปิดตัว Subaru Solterra รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% พี่น้องฝาแฝดกับ Toyota BZ4

มีรายงานเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า Solterra รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ครอสโอเวอร์จาก Subaru นั้นมีดีไซน์เหมือนและตรงกับ Toyota BZ4X เช่นเดียวกับ Subaru BRZ และ Toyota GR86 ที่พัฒนาร่วมกัน ที่มีรูปแบบทั่วไปแทบจะเหมือนกันทั้งภายในและภายนอก

ตอนนี้ เราเห็นแต่เฉพาะรถ BZ4X และ Solterra ในสเปคญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนรายละเอียดของรถสเปคที่จะวางขายในสหรัฐอเมริกาน่าจะเปิดเผยในงาน Los Angeles Auto Show 2021 ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยรถทั้ง 2 รุ่นจะเข้าสู่โชว์รูมในสหรัฐฯ ช่วงกลางปี 2022

Solterra เป็นชื่อที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างคำละตินที่แปลว่า “ดวงอาทิตย์” และ “โลก”

2023 Subaru Solterra
รถ Subaru Solterra
Toyota BZ4X EV
รถ Toyota BZ4X

Subaru Solterra จะมีขนาดใกล้เคียงกับ Subaru Forester ด้วยมิติ ยาว 184.6 นิ้ว กว้าง 73.2 นิ้ว และ สูง 64.9 นิ้ว รถมีความยาวและกว้างกว่ารถคอมแพคครอสโอเวอร์ยอดนิยมของ Subaru ประมาณ 2 นิ้วแต่มีระบบฐานล้อที่ยาวขึ้น 7 นิ้ว ทำให้ Solterra มีห้องโดยสารเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเบาะหลัง ทำให้รถรุ่นนี้นั่งได้ทั้งหมด 5 ที่นั่ง

การพัฒนาแพลตฟอร์มนี้มี Toyota เป็นเจ้าภาพหลัก โดยร่วมกับ Subaru ที่เชี่ยวชาญเรื่องระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ดังนั้น รถทั้ง 2 รุ่นจะมีตัวเลือก X-Mode ที่คุ้นเคยสำหรับรุ่น AWD หรือระบบขับเคลื่อนทุกล้อ (All-Wheel Drive)

Subaru ได้ทำแบรนด์ในเวอร์ชันของแพลตฟอร์มว่า e-Subaru Global Platform หรือ eSGP ส่วนเวอร์ชันของ Toyota คือ e-TNGA

2023 Subaru Solterra
รถ Subaru Solterra

สเปคของระบบส่งกำลังและแบตเตอรี่ของ Subaru Solterra ตรงกับของ Toyota ที่มีชุดแบตเตอรี่ขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง และลูกค้าสามารถเลือกระบบส่งกำลังขับเคลื่อนล้อหน้า 201 แรงม้า หรือระบบขับเคลื่อนทุกล้อ 214 แรงม้า

นอกจากนี้ Subaru ไม่ได้กล่างถึงเรื่องอัตราเร่งและความเร็วสูงสุด โดยเรารู้ว่า BZ4X ให้อัตราเร่ง 0 – 62 ไมล์ต่อชั่วโฒงใน 8.4 วินาทีสำหรับรุ่น FWD และภายใน 7.7 วินาทีสำหรับรุ่น AWD

แบตเตอรี่ในรุ่น FWD จะวิ่งได้ระยะทางประมาณ 530 กิโลเมตร ส่วนรุ่นรุ่น AWD จะทำระยะได้ประมาณ 460 กิโลเมตร

Subaru ไม่ได้ระบุรายละเอียดเรื่องการชาร์จไฟ แต่ถ้าสเปคมันใกล้เคียงกับ Toyota ก็พอจะคาดเดาได้ว่ามันสามารถชาร์จได้สูงสุด 150 กิโลวัตต์ ซึ่งจะทำให้ชาร์จได้ 80% ในเวลา 30 นาที อีกอย่าง Subaru Solterra ก็จะมีออฟชั่นเสริมเป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคา ซึ่งเหมือนกับที่มีใน Toyota BZ4X

2023 Subaru Solterra
รถ Subaru Solterra

ภายในตัวรถ ทั้ง 2 รุ่นก็ดูคล้ายกันมาก ทั้งแผงหน้าปัดแบบเดียวกัน มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ที่วางอยู่ตรงกลางคอนโซล อีกทั้งยังมีแผงหน้าปัดดิจิทัลแบบยกสูงตั้งอยู่หลังพวงมาลัย

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม อดใจรอเพื่อพบกับ Subaru Solterra รถยนต์ไฟฟ้า ได้ในงานที่แคลิฟอร์เนียที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 – 28 พฤศจิกายน 2021

ที่มา : MOTOR AUTHORITY