รีวิว HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro สมาร์ทวอทช์ สำหรับเด็ก ที่เข้าใจพ่อแม่

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro นาฬิกา สมาร์ทวอทช์ ที่ออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เน้นเพื่อการสื่อสารในครอบครัวได้อย่างปลอดภัย การใช้งานที่เชื่อมต่อผ่าน 4G มี GPS ในตัว พร้อมกล้อง ให้ใช้วิดีโอคอลล์คุยกับผู้ปกครองได้ พร้อมทั้งยังวางระบบให้คุณพ่อคุณแม่ ติดตามและติดต่อกับเด็กๆ ได้อย่างอุ่นใจ วางจำหน่ายแล้วในไทย ราคา 6,490 บาท

ตลาดสมาร์ทวอทช์สำหรับเด็กปัจจุบันในไทย ที่ยังมีตัวเลือกไม่มากนัก การที่หัวเว่ยมาลงตลาดนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย ก่อนอื่นเลยเรามาแกะกล่องดูดีไซน์หน้าตาของนาฬิการุ่นนี้กันก่อนเลย

แกะกล่อง รีวิว HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

ตัวแพ็กเกจของนาฬิกาจะเป็นกล่องสีขาว ที่มีภาพเรือนนาฬิกาอยู่บนหน้ากล่อง ซึ่ง HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro นั้นจะมีเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยด้วยกัน 2 สีคือ สีน้ำเงิน และ สีชมพู

ตัวเรือนนาฬิกาจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม ขนาด 52 × 41 × 14.55 มิลลิเมตร หนัก 57.5 กรัม หน้าจอเป็นแบบสัมผัส AMOLED 1.41 นิ้ว 360 x 320 พิกเซล โดยที่ด้านบนของจอ จะมีกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และที่ด้านข้างของจอ จะมีไฟ LED ขนาดค่อนข้างใหญ่ ที่จะเป็นการแจ้งเตือนเวลาที่มีการติดต่อเข้ามา ช่วยให้เด็กสังเกตได้ง่าย

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

ด้านข้างจะมีปุ่มกดสำหรับสั่งงาน 2 ปุ่ม คือ ปุ่ม Home สำหรับกดย้อนกลับ และปุ่ม FUN สำหรับเปิดเรียกใช้การบันทึกกิจกรรมออกกำลังกาย นอกจากนี้ ปุ่ม FUN เมื่อกดค้างไว้ 5 วินาที จะเป็นการเรียกใช้งาน SOS ที่จะทำการโทร Video Call พร้อมส่งพิกัดไปยังเบอร์ของผู้ปกครองให้ทันที

ตัวนาฬิกาจะมีช่องสำหรับใส่ซิมขนาด Nano SIM เพื่อใช้งานเชื่อมต่อบนเครือข่าย 4G อันนี้ตัวระบบจะบังคับให้เราต้องมีซิมในตัวเครื่องจึงขะทำงานได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่จะซื้อให้น้องๆ ใช้งาน เราแนะนำว่าเปิดซิมใหม่แบบเติมเงินก็ได้ แล้วสมัครใช้แพ็กเกจอินเทอร์เนต 4G เป็นแบบ 10Mbps Unlimited ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้ว

การถอดถาดซิมออกจะต้องใช้ตัวอุปกรณ์ที่แถมมาในกล่อง ไขตัวน็อตออก และงัดให้ซิมออกมา เป็นการออกแบบให้ถอดได้ยาก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเอาซิมออก แล้วไม่สามารถสื่อสารหรือเชื่อมต่อกับเด็กได้

สายนาฬิกาจะเป็นสีเดียวกับตัวเรือน วัสดุเป็น UV Cure Silicone Rubber ที่ค่อนข้างนิ่ม สวมใส่สบาย และตัวเรือนยังผ่านมาตรฐานการกันน้ำได้ 5ATM หมดห่วงเรื่องน้ำเข้าเครื่องได้เลย เพราะสามารถใช้ได้ในทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะโดนน้ำกระเซ็น ล้างมือ หรือใส่ว่ายน้ำก็ได้

ด้านหลังตัวเรือนจะเป็นพลาสติกเรียบๆ มีขั้วสำหรับเอาสายชาร์จมาแปะติดแบบแม่เหล็ก สังเกตว่าจะแตกต่างจากสมาร์ทวอทช์ทั่วไปที่ไม่มีเซ็นเซอร์แสงสำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจ อันนี้เชื่อว่าทางหัวเว่ยมองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องติดตามผลเหล่านี้กับเด็ก ก็เลยไม่มีมาให้

ที่ตัวเรือนด้านข้าง ยังมีช่องของลำโพงและไมโครโฟนที่เสียงดังดีมาก เด็กๆ สามารถติดต่อสนทนากับผู้ปกครองได้เลย ไม่ต้องต่อหูฟังบลูทูธให้วุ่นวาย

เริ่มต้นการใช้งาน

ก่อนอื่นใดเลย เตรียมพร้อมเบอร์โทรศัพท์และซิมสำหรับใส่ในตัวนาฬิกา เพราะถ้าไม่ใส่ไว้จะไม่สามารถ Setup ได้ สิ่งต่อมาที่ต้องทำก็คือ ลงแอปพลิเคชั่น HUAWEI FamCare ที่จะทำหน้าที่เป็นโฮสต์ในการตั้งค่า, ติดตาม และติดต่อกับตัวHUAWEI WATCH KIDS 4 Pro ที่เด็กสวมใส่

ตัวแอปHUAWEI FamCare จะมีให้ใช้ได้ในสมาร์ทโฟนระบบ EMUI 10.1 ขึ้นไป และ iPhone ที่เป็น iOS 9.0 ขึ้นไป โดยตอนนี้จะยังไม่สามารถใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนระบบ Android ได้

ติดตั้งแอปเรียบร้อยแล้ว ผู้ปกครองต้องลงทะเบียนเข้าใช้ด้วย HUAWEI ID (ถ้าใครไม่มีก็สมัครเลย) จากนั้นก็จะให้ทำการลงทะเบียนตัวนาฬิกาเข้ากับระบบ และสร้าง ID ลูกสำหรับเด็กๆ (โดยไม่ต้องใส่ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก) ซึ่งเราสามารถผูกตัวนาฬิกาของเด็กๆ กับผู้ปกครองได้หลายเรือน กรณีที่ในครอบครัวต้องการใช้งานกับเด็กหลายคน

จากนี้เราจะพูดถึงเรื่องการตั้งค่าการใช้งานสเปค HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro สำหรับเด็ก เพราะตัวระบบออกแบบมาโดยใส่ใจกับเรื่องความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว ของเด็กที่ดีมากๆ โดยจุดสำคัญที่เราต้องมีการตั้งค่าเลยจะมี

ตั้งค่า Location สำคัญสำหรับเด็ก อันได้แก่ บ้าน, โรงเรียน, ที่ทำงาน หรือสถานที่ๆ เด็กนั้นต้องไปเป็นประจำ โดยเราสามารถตั้งค่าให้ตำแหน่งเหล่านี้เป็น “Safe zone” เพื่อให้ระบบรับทราบว่า เมื่อเด็กอยู่ในบริเวณพิกัดที่เรากำหนดไว้นั้นคือที่ปลอดภัย หากมีการออกจากตำแหน่งที่ตั้งไว้ ก็จะมีการแจ้งเตือนบอกผู้ปกครองได้ทันที

โดยการตั้งค่ามีการใส่รายละเอียดได้ว่าตำแหน่งนั้น เด็กจะอยู่ในช่วงเวลาใดบ้าง และเลือกระบุแบบล่วงหน้าได้เฉพาะเป็นบางวันก็ได้ด้วย และการกำหนดอาณาเขตพื้นที่ปลอดภัย จะเลือกได้ทั้งระบุตำแหน่งบนแผนที่ หรือเฉพาะในระยะ WiFi ของบ้านนั้น กรณีนี้ สมมติถ้าเด็กออกจากพื้นที่ระยะ WiFI ที่กำหนด ก็จะแจ้งเตือนมาที่ผู้ปกครองได้ทันที

ตั้งค่า เวลา ในการใช้งานสำหรับเด็ก ผู้ปกครองสามารถกำหนดช่วงเวลาให้เด็กสามารถใช้งานHUAWEI WATCH KIDS 4 Pro ในแต่ละวันตามสถานการณ์ที่เหมาะสมได้ อาทิ เราสามารถตั้งค่าให้ตัวนาฬิกาเข้าโหมดห้ามรบกวน ปิดเสียง ในช่วงเวลาที่เด็กอยู่ที่โรงเรียน เพื่อไม่ให้เด็กกดเล่นระหว่างเรียนหรือมีการแจ้งเตือนขึ้นมาระหว่าที่เรียน หรือตั้งให้ปิดเครื่องตอนกลางคืนที่เป็นเวลานอน

ความปลอดภัยที่ช่วยให้พ่อแม่อุ่นใจ

หลังจากทดลองใช้งานจริงแล้ว ผมค่อนข้างประทับใจมากๆ กับระบบที่ HUAWEI ใส่ให้มาในนาฬิการุ่นนี้ คือมันไม่ได้ทำมาเป็นแค่ของเล่นสำหรับเด็ก หรือโทรศัพท์ทรงนาฬิกาให้เด็กใส่ได้สบาย แต่สิ่งสำคัญคือ การสร้างเครื่องมือติดต่อสื่อสารระหว่าผุ้ปกครองและเด็กที่รอบคอบ ปลอดภัย ควบคุมความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่ดีเยี่ยมมากๆ

คนที่จะติดต่อกับเด็กได้ ต้องเป็นคนที่ผู้ปกครองอนุญาตเท่านั้น นั่นคือ ถ้าหากใครจะโทรหา คุย Video Call ส่งข้อความกับเบอร์ของเด็ก ผู้ปกครองจะต้องตั้งค่าผู้ใช้งานผ่านทางแอปHUAWEI FamCare เสียก่อน และระบุว่าเป็นใคร โดยที่เด็กก็สามารถคุยติดต่อได้กับเฉพาะคนที่ผู้ปกครองอนุญาตเท่านั้น อันนี้ถือว่าดีมาก เป็นการป้องกันในกรณีที่หากเบอร์โทรของเด็กหลุดไปถึงใครคนอื่น หรือแม้แต่มิจฉาชีพ Call center ก็ไม่สามารถสุ่มโทรเข้ามาติดต่อเด็กได้

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

การแจ้งเตือนเมื่อเด็กออกนอกพิกัด และเช็คเส้นทางการเดินทางได้ จากการที่เราตั้งค่าพื้นที่ปลอดภัยไว้แล้ว หากเด็กออกนอกพื้นที่ๆ ที่เรากำหนดไว้ ก็จะมีการแจ้งเตือนมาในแอปทันที และด้วยตัว HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro นั้นมีระบบติดตาม GPS AI มีการเช็คตำแหน่งของเครื่องทุก 120 วินาที และตำแหน่งจะใช้ข้อมูลจาก GPS, 4G และ WiFi เพื่อบอกตำแหน่งได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

แชท, สนทนา, Video Call ผ่านแอปHUAWEI FamCare ตัวนาฬิกานั้น ไม่สามารถลงโปรแกรมใดๆ เพิ่มได้ และการติดต่อถึงตัวเด็กได้ นอกจากการโทรเข้าทางเบอร์โทรแล้ว จะสื่อสารผ่านทางแอป FamCare เป็นหลัก ซึ่งอันนี้จะเป็นการใช้งานผ่าน Data ดังนั้นก็จะไม่เปลืองค่าโทร

การพูดคุยนั้นทำได้ทั้งพิมพ์ข้อความ ส่งคลิปเสียง รูปภาพ และ Video Call ซึ่งเด็กสามารถใช้งานได้ง่าย จากที่ได้ลองใช้พบว่า เด็กชอบที่จะกด Video Call หาเพื่อคุยทันที หรือส่งภาพมาบอกพ่อแม่ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ตัววิดีโอนั้น สามารถสนทนาได้ความละเอียดถึง HD ที่คมชัด และไมค์บนตัวนาฬิกาก็รับเสียงได้ดี

ฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจ

นอกจากการใช้งานไว้เป็นอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเด็กและผู้ปกครองแล้วHUAWEI WATCH KIDS 4 Pro ยังมีฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานสำหรับเด็กที่น่าสนใจอีกหลายอย่างด้วยกัน

เพิ่มเพื่อนที่ใช้HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro เหมือนกัน เด็กๆ สามารถใช้นาฬิกาสำหรับพูดคุยสื่อสารกับเพื่อนๆ วัยเดียวกันที่ใช้อุปกรณ์รุ่นนี้เหมือนกัน อาจจะเป็นพี่น้องกันเอง หรือเพื่อนในโรงเรียน แต่ว่าการเพิ่มเพื่อนนั้นก็จะต้องผ่านการอนุญาตจากผู้ปกครองผ่านทางแอป HUAWEI FamCare ก่อน เพื่อความปลอดภัย และเด็กก็สามารถสร้างกรุ้ปแชตกับเพื่อนๆ ของตัวเองได้

One-Step SOS Call ให้เด็กๆ ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติไปยังหมายเลขฉุกเฉินที่ตั้งค่าไว้ โดยการกดปุ่ม FUN ค้างไว้ 5 วินาที สมาร์ทวอทช์จะโทรออกและถ่ายภาพส่งไปยังผู้ปกครองเพื่อให้ทราบสถานการณ์ที่เด็กกำลังเผชิญอยู่ได้ทันที

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

เช็คดูกิจกรรมที่เด็กทำในแต่ละวัน ให้ผู้ปกครองรู้ได้ว่า เด็กๆ มีการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมในแต่ละวันมากน้อยเพียงใด ไม่ใช่แค่การวัดจำนวนก้าวเดิน แต่ด้วยระบบ ALS ambient light sensor และ UV Sensor ที่สามารถตรวจจับความเข้มข้นของรังสี UV ได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงติดตามได้ว่าแต่ละวันเด็กๆ อยู่กลางแจ้งนานกี่ชั่วโมง

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

มีโหมดออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับเด็ก ตัวHUAWEI WATCH KIDS 4 Pro รองรับการติดตาการออกกำลังกายผ่านโหมดต่างๆ ที่เด็กทำเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น การเดิน วิ่ง กระโดดเชือก ซิทอัพ และว่ายน้ำ พร้อมมาตรฐานกันน้ำ 5 ATM หรือที่ความลึกประมาณ 50 เมตร เหมาะกับการใช้งานในสระว่ายน้ำและการว่ายน้ำเล่นริมทะเล นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันการระบายน้ำแบบ One-click เพื่อช่วยให้สมาร์ทวอทช์ใช้งานได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อหลังขึ้นจากน้ำ

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

ระบบกระตุ้นเด็ก ด้วยการให้คะแนนและให้รางวัล ผู้ปกครองสามารถตั้งโจทย์กิจกรรมที่อยากมอบหมายให้เด็กๆ ทำได้ เผื่อเป็นการฝึกฝนเขา อาทิ ให้ช่วยงานบ้าน, อ่านหนังสือ, ออกกำลังกาย ฯลฯ โดยเมื่อเด็กทำสำเร็จจะกดบอกผู้ปกครองเพื่อให้คะแนน แล้วคะแนนที่ตั้ง ผู้ปกครองสามารถใช้เป็นเป้าให้เด็กๆ ทำให้สำเร็จ ใช้เป็นกิจกรรมสนุกระหว่างเด็กกับคนในครอบครัวได้

แบตเตอรี่ใช้งานได้ 2 วัน และมีระบบชาร์จเร็ว ตัวนาฬิกาแบตเตอรี่เมื่อชาร์จเต็มที่แล้ว ถ้าใช้งานทั่วไป ไม่ได้โทรคุยวิดีโอคอลต่อเนื่อง หรือมีการออกไปนอกบ้านและใช้สัญญาณการระบุพิกัดหรือ 4G จากที่ทดสอบใช้ 2 วัน ยังมีแบตเหลือประมาร 10%

แต่เราก็แนะนำว่าให้เด็กถอดนาฬิกาแล้วชาร์จเอาไว้ก่อนนอนทุกวัน เพื่อให้มีแบตเตอรี่เต็มในตอนเช้าทุกวัน แต่หากว่าลืมชาร์จ ตัวเครื่องก็มีระบบชาร์จเร็ว ที่ชาร์จไว้เพียงแค่ 20 นาที ก็จะได้พลังไฟเพียงพอสำหรับการใช้งานได้ตลอดวัน

สรุปรีวิวHUAWEI WATCH KIDS 4 Pro

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

หัวเว่ยตีโจทย์ตัวHUAWEI WATCH KIDS 4 Pro ออกมาเป็นเครื่องสื่อสารที่เหมาะสำหรับเด็กได้อย่างดีมาก เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอยากมีเครื่องมือสื่อสาร ที่จะเอาไว้ใช้โทรหา สนทนา และรู้ได้ว่าเด็กๆ ตอนนี้อยู่ที่ไหน ในเวลาที่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน

ถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบันจะมีโหมดสำหรับเด็ก ที่ปรับหน้าตาให้เมนูใช้งานง่าย แต่ก็ยังคงมีความยุ่งยากหลายอย่างที่พ่อแม่รู้สึกกังวล ไม่ว่าจะเป็น ไม่สะดวกใจที่จะให้เด็กเล็กพกสมาร์ทโฟน ที่อาจจะทำหล่นตกเสียหาย หรือทำหายได้ และยังกลัวว่าให้เด็กมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเองตั้งแต่เด็กๆ จะทำให้เด็กเสียสมาธิและติดมือถือก่อนวัยอันควร

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro จึงทำหน้าที่ให้พ่อแม่ติดต่อลูกได้สะดวก โดยที่เด็กๆ ก็ไม่รู้สึกว่าต้องเปลี่ยนพฤติกรรมมาก เขาเพียงแค่มีนาฬิกาใหม่ 1 เรือน โดยที่เขายังทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ และจากที่ได้ทดลองใช้กับเด็กแล้ว ก็พบว่าพวกเขาสนุกกับในการที่ได้สื่อสารกับผู้ปกครองผ่านอุปกรณ์ เขาสามารถอัปเดตได้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ด้วยการถ่ายภาพ ถ่ายคลิปสั้นๆ หรือถ้ามีเรื่องที่ต้องคุยกับพ่อแม่ก็กดวิดีโอคอลหาได้ทันที มันเลยช่วยให้พ่อแม่อุ่นใจในการติดตามลูกๆ มากขึ้น

นอกจากนี้ ส่วนตัวผมยังมองว่าHUAWEI WATCH KIDS 4 Pro นั้นไม่ได้เหมาะแค่สำหรับเด็ก แต่ยังเหมาะสำหรับผู้สูงอายุอีกด้วย ในกรณีที่ญาติผู้ใหญ่ที่อายุมาก เริ่มมีอาการหลงๆ ลืมๆ เราคงเห็นข่าวหลายครั้งที่คุณตาคุณยายที่มีอาการอัลไซเมอร์ หายออกไปจากบ้านโดยไม่สามารถกลับมา และติดตามไม่ได้ หากมีอุปกรณ์แบบนี้ก็จะทำให้ลูกหลานสามารถรู้ทันทีที่ออกจากบ้าน และยังตามพิกัดได้อีกด้วย

จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างที่ตอนนี้ ตัวแอปHUAWEI FamCare ยังไม่รองรับกับสมาร์ทโฟนระบบ Android สำหรับเรื่องของ ราคา ค่าตัวที่ 6,490 บาท ถ้าเทียบแล้วก็พอๆ กับสมาร์ทโฟนเครื่องนึงได้เลย แต่ก็ล่ะ เราไม่ได้อยากให้เด็กถือสมาร์ทโฟน และมันก็สามารถใช้งานได้อย่างที่พ่อแม่อยากเอาไว้ดูแลลูกๆ ในยุคนี้ได้เหมาะเจาะลงตัว ถือว่าไม่ได้แพงหรือสูงเกินไปนัก

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS

สเปค HUAWEI WATCH KIDS 4 Pro

  • ตัวเรือน ขนาด 52 × 41 × 14.55 มิลลิเมตร
  • หน้าจอ แบบสัมผัส AMOLED 1.41 นิ้ว 360 x 320 พิกเซล
  • กล้อง 5 ล้านพิกเซล
  • มี 2 สีให้เลืก สีน้ำเงิน และ สีชมพู
  • น้ำหนัก 57.5 กรัม (ไม่รวมสาย)
  • วัสดุสายนาฬิกา UV Cure Silicone Rubber
  • ปุ่มกด 2 ปุ่ม ด้านข้าง
  • หน่วยความจำ RAM 1GB ROM 8GB
  • เซ็นเซอร์ : Accelerometer sensor, Gyroscope sensor, Geomagnetic sensor, Ambient light sensor, UV sensor
  • แบตเตอรี่ 800 mAh ใช้งานนานสูงสุด 2 วัน สแตนด์บายนานสูงสุด 100 ชั่วโมง
  • กระแสไฟชาร์จ 5V 1.5A/2.0A
  • พอร์ตชาร์จ POGO pin
  • ช่องใส่ซิม nano SIM รองรับ 4G
  • Bluetooth 4.1
  • WiFi 2.4GHz
  • พิกัดดาวเทียม GPS, Beidou, GLONASS
  • ระบบเสียง มีลำโพง และไมโครโฟนในตัว
  • มาตรฐานกันน้ำ 5ATM

พิเศษ สำหรับใครที่สั่งซื้อHUAWEI WATCH KIDS 4 Pro ตั้งแต่วันนี้ ถึง 12 พฤศจิกายน 2564 ผ่านช่องทางของ  HUAWEI Experience Store จะมีได้รับของสมนาคุณเป็นตุ๊กตา BabyBus มูลค่า 649 บาท

รีวิว HUAWEI WATCH KIDS ราคา