YouTube Rewind ยกเลิกแบบถาวร หลังกระแสไม่ดี ยอด Dislike มากกว่า Like

YouTube ประกาศยกเลิก YouTube Rewind ที่จะมีการรวบรวมคลิปวิดีโอและเรื่องราวที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี มายำรวมเป็นคลิปเดียว เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมานานนับสิบปี แต่หลัง ๆ กลายเป็นว่า คลิปที่ทำออกมา แทนที่จะมีคนชื่นชอบ กลับมียอด Dislike มากจนน่าตกใจ

YouTube Rewind

YouTube Rewind เปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 ในรูปแบบของวิดีโอสั้น ที่จะทำการรวบรวมเหล่า Creator จากทั่วโลก มาถ่ายทำคลิป เพื่อเล่าถึงเนื้อหาที่ดีที่สุดในปีนั้น โดยคลิปเหล่านี้มียอดวิวค่อนข้างสูง แต่ก็แลกมาด้วยยอด Dislike ที่สูงลิ่วด้วยเช่นกัน

การตัดสินใจยกเลิก YouTube Rewind อย่างถาวรในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะกระแสของตัวคลิปเหล่านี้เริ่มแย่ขึ้นทุกปีๆ ซึ่งคลิปสุดท้ายคือคลิปที่ออกสรุปของปี 2019

หลังจากนั้นในปี 2020 ทาง YouTube ตัดสินใจงดทำคลิป Rewind โดยให้เหตุผลว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากทั้งโลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 และมาปีนี้แม้ว่าสถานการณ์ทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย แต่ YouTube ก็เลือกที่จะปิดตำนานนี้ไปแบบถาวร

คลิป YouTube Rewind ที่ดูจะวิปโยคมากที่สุด เป็นของปี 2018 ที่ปัจจุบันแม้ว่าจะมียอดชมมากถึง 220 ล้านวิว แต่ก็มียอดกด Dislike มากถึง 19 ล้านเลยทีเดียว

ที่มา theverge