Apple กลับมาครองอันดับ 2 ในตลาดสมาร์ทโฟนได้อีกครั้ง ด้วยยอดขายของ iPhone 13

ปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ตทั่วโลก ทำให้ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนลดลง 6% ในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 โดย Samsung ยังคงครองอันดับ 1 ในตลาด ตามมาด้วย Apple ในอันดับที่ 2 และ Xiaomi ในอันดับที่ 3

อย่างที่เราทราบกันดีว่าปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ตทั่วโลกยังคงหนักหนา และไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายลงเร็ว ๆ นี้ ส่งผลให้ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงถึง 6%

worldwide smartphone sales q3 2021

Samsung ครองตลาดด้วยยอดจัดส่ง 69.4 ล้านเครื่องและมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 21% ส่วน Apple สามารถกลับขึ้นมาครองอันดับ 2 ได้อีกครั้ง ต้องขอบคุณยอดขายของ iPhone 13 ที่ทำให้บริษัทมียอดจำหน่ายสมาร์ทโฟน 49.2 ล้านเครื่อง และเติบโตขึ้น 14%

Xiaomi อยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยจำนวนจัดส่ง 44.0 ล้านเครื่องและส่วนแบ่งตลาด 14% ในขณะที่ OPPO และ vivo อยู่ในอันดับที่ 4 และ 5 ด้วยยอดจัดส่ง 36.7 ล้านและ 34.2 ล้านเครื่องตามลำดับ

worldwide smartphone sales q3 2021

Ben Stanton นักวิเคราะห์จาก Canalys Principal Analyst เผยว่า “สถานการณ์ของสมาร์ทโฟนฝั่ง Android ดูจะไม่ค่อยสดใสนัก เนื่องจากมียอดจัดส่งลดลงถึง 9%” เป็นเพราะ Samsung ประสบปัญหาในการจัดหาชิ้นส่วนสำหรับผลิตสมาร์ทโฟน Galaxy A series

worldwide smartphone sales q3 2021

ทาง Xiaomi เองก็เจอปัญหาที่ผลิตสินค้าได้ไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ในขณะที่ OPPO และ vivo มียอดจัดส่งที่ดีดตัวขึ้นในไตรมาสที่ 3 หลังจากที่โดนโควิด-19 เล่นงานตลาดหลักในเอเชียใต้ในไตรมาสก่อนหน้านี้

ตอนนี้หลาย ๆ แบรนด์เริ่มเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Pixel 6 Pro ของ Google และ 11T Pro ของ Xiaomi แต่ด้วยปัญหาการขาดแคลนชิป ทำให้การผลิตยังคงมีอย่างจำกัด ส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องหันมาสู้กันในด้านของกลยุทธ์แทน

ที่มา canalys