Ratchaprasong

ราชประสงค์ ส่ง VR 360 สักการะ 8 องค์เทพ แบบ Virtual ตลอด 24 ชม.

ราชประสงค์ ชวนวาร์ปสู่พื้นที่แห่งศรัทธา ส่งเทคโนโลยี VR 360 ให้เข้าสักการะ 8 องค์เทพ 24 ชั่วโมงอย่างใกล้ชิดในรูปแบบ Virtual ครั้งแรกของโลก

‘เทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ’ เตรียมสร้างไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวสุดยูนีคในรูปแบบ“Eat-Pray-Stay-Shop”ตามนโยบาย  Festival Economy โดยความร่วมมือของ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) และสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA) และสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA)  ให้ผู้เดินทางที่มาในย่านได้ enjoy life แบบครบลูป พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้นักท่องเที่ยวผ่านเทคโนโลยี VR 360 เชื่อมต่อทุกคนบนโลกกับย่านฯ แบบไร้ขีดจำกัด พร้อม Pray Tools ให้ผู้ศรัทธาได้สักการะองค์เทพอย่างใกล้ชิดทั้งแบบ 3 มิติ และภาพเสมือนจริง ยกระดับการท่องเที่ยวมิติใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Land Of Wisdom, ย่านภูมิปัญญาอัจฉริยะ

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวว่า “จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาทำให้การท่องเที่ยวในย่านราชประสงค์เกิดข้อจำกัด การเดินทางมาสักการะหรือการบูชาองค์เทพต่างๆ ของผู้ที่ศรัทธาจำนวนมากเป็นไปได้ยาก จึงจำเป็นต้องมีการสร้างเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการมาย่านฯ โดยมีการนำเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) มาสร้างความเชื่อมโยงให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจกับย่านราชประสงค์ เป็นการรักษาฐานนักท่องเที่ยว Fanbase ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการรับรู้ว่าย่านยังคงมีความเคลื่อนไหว กำจัดอุปสรรคด้านการเดินทางมาสักการะ และเปิดมิติใหม่ของการท่องเที่ยวย่านราชประสงค์

ย่านราชประสงค์มีความแตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวอื่นในโลก มีมิติที่ผสมผสานระหว่างความทันสมัยของศูนย์กลางเศรษฐกิจประเทศกับความศรัทธาบนพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ระดับโลกที่ชาวต่างชาติให้การเคารพ จึงได้นำจุดเด่นนี้มาต่อยอดเพื่อตอบสนองต่อผู้เข้ามาใช้บริการทั้งจากออนไลน์และในพื้นที่ และเตรียมพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารเพื่อใช้เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ การสื่อสารการตลาด Keep engagement fanbase ของย่าน ตอกย้ำการเป็น Preferred Choice Destination รวมถึงการสร้าง Customer Experience ให้กับนักท่องเที่ยวที่อาจจะยังไม่เคยเข้ามาในพื้นที่ย่านฯ ก็สามารถ Connected กับย่านได้”

ผู้ใช้งานสามารถเปิดประสบการณ์ใหม่สู่การท่องเที่ยวในย่านราชประสงค์และสักการะองค์เทพฯ แบบออนไลน์ได้ทาง

 https://www.bkkdowntown.com/shrines-festival/ โดยปัจจุบันมี 10 จุดพื้นที่ประทับของ 8 องค์เทพประจำย่าน ได้แก่

  1. พระพรหม บริเวณโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ /   พระพรหม ศูนย์การค้า Platinum Fashion Mall /พระพรหม ศูนย์การค้า The Market Bangkok
  2. พระพิฆเนศ บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  3. พระตรีมูรติ บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  4. พระแม่ลักษมี บริเวณเกษรวิลเลจ
  5. ท้าวจตุโลกบาล  บริเวณเกษรวิลเลจ
  6. ท้าวอัมรินทราธิราช หน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า
  7. พระนารายณ์ทรงสุบรรณ  หน้าโรงแรม InterContinental  และ
  8. พระแม่อุมาเทวี หน้าบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริ

รับชมคลิปวิดีโอรายละเอียดงานเพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/PwJxhN5buxw , https://youtu.be/jPpHfR4dmAY ,

ลักษณะพิเศษของเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้ในปีนี้

เทคโนโลยี Virtual 360 ที่นำมาใช้ในครั้งนี้ นอกจากจะตอบโจทย์เอาใจสายมู ด้วยการมีบทสวด ประวัติองค์เทพฯ  และข้อมูลการเตรียมเครื่องไหว้สำหรับสักการะให้ได้อ่านกันแล้ว ยังได้มีการนำเทคโนโลยี Photogrammetry  เทคนิค PHOTO AR  และเทคโนโลยีอัจฉริยะอื่นๆ มาใช้ให้นักท่องเที่ยวและคนทั่วไปได้เข้าถึงองค์เทพฯ อย่างใกล้ชิดแบบไม่เคยมีมาก่อน อาทิ

  1. การใช้เทคโนโลยีกราฟฟิคโชว์องค์เทพแบบ 3 มิติ เห็นรายละเอียดองค์เทพแบบคมชัด พร้อมบทสวดบูชาของแต่ละองค์เทพ
  2. การใช้เทคโนโลยี Photogrammetry  ด้วยการเก็บภาพรององค์เทพมากกว่า 400 ภาพเพื่อนำมาทำภาพแบบ 3 มิติ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คนทั่วไปจะได้เห็นภาพองค์จริงอย่างใกล้ชิด
  3. เพิ่มความน่าสนใจผ่านเทคนิค PHOTO AR ถ่ายทอดภาพสถานที่ในแบบ 360 องศา ที่เปิดให้ใครก็สามารถถ่ายภาพ Selfie กับองค์เทพ เสมือนอยู่ ณ สถานที่นั้นในรูปแบบภาพสวยคมชัดพร้อมแชร์ภาพผ่าน Social Media ได้ทันที
  4. หากต้องการเดินทางมายังพื้นที่จริง สามารถใช้เป็นเครื่องมือนำเที่ยวในย่านได้  โดยจะเป็นเสมือนแผนที่นำทางไปแต่ละจุด

“เทคโนโลยี VR ที่นำมาใช้กับย่านราชประสงค์ครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือปูทางสู่การยกระดับการท่องเที่ยวตามนโยบาย Festival Economy โดยมีย่านราชประสงค์เป็นพื้นที่นำร่องด้วยเทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ ซึ่งในวันที่ 9 พ.ย. 2564 นี้ เวลา 06.00-08.00 น. จะมีการ  Kick Off ด้วยการถ่ายทอดพิธีบวงสรวงท่านท้าวมหาพรหมเอราวัณ ในรูปแบบ Live Streaming ให้ผู้ที่สนใจรับชมพร้อมกันได้ทั่วโลกทาง Facebook : We Love Ratchaprasong อีกด้วย” นายชายกล่าวทิ้งท้าย