Sony สนใจร่วมทุนกับ TSMC เปิดโรงงานผลิตชิปเซ็ตในญี่ปุ่น คาดพร้อมดำเนินการปี 2024

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างอิงรายงานของ Nikkei story ว่า Sony และ TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน กำลังหารือกันเกี่ยวกับเรื่องการเป็นหุ้นส่วน เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปเซ็ตในประเทศญี่ปุ่น โดยมีความเป็นไปได้ว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นยอมจ่ายเงินลงทุนบางส่วนให้ประมาณ 8 แสนล้านเยน

โดยโรงงานชิปที่จะสร้างในประเทศญี่ปุ่นจะผลิตชิปสำหรับใช้งานในรถยนต์ , เซ็นเซอร์กล้อง , และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิปทั่วโลก โดยคาดว่าจะพร้อมดำเนินการภายในปี 2024

นอกจากนี้ ยังสังเกตเห็นได้ว่า ทาง TSMC เอง ตอนนี้ก็มีความกังวลเกี่ยวกับ การผลิตชิปด้วยโรงงานในไต้หวัน ที่อยู่ภายใต้เงาของจีน

ปัญหาขาดแคลนชิปนั้น ส่งผลกระทบต่อแทบจะทุกอุตสาหกรรม อย่างอุตสหกรรมผลิตเครื่องเล่นเกมต่างๆ ของ Sony , Microsoft และ Nintendo ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Phil Spencer หัวหน้าของ Xbox บอกกับทาง The Wrap ว่าปัญหาเรื่องการขาดแคลนเครื่องคอนโซลนั้นจะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2022 โดยปัญหาการขาดแคลนชิปไม่ใช่ปัญหาเดียวที่เป็นอุปสรรคต่อความพร้อมของ Xbox Series X | S

เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ผลิตชิปอย่าง Toshiba บอกกับ Bloomberg ว่าซัพพลายของชิปนั้นจะยังคงขาดแคลนยาวๆ ไปจนถึงอย่างน้อยเดือนกันยายนปี 2022 หรืออาจลากยาวไปถึงปี 2023 ด้วย

Sony TSMC

และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Jim Ryan ตำแหน่ง CEO ของ Sony Interactive Entertainment บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะสามารถการแก้ไขการผลิต PlayStation 5 ให้เพียงพอกับความต้องการของตลาดได้ ในภาวะเช่นนี้ พร้อมยอมรับว่าปัญหาวิกฤติการขาดแคลนชิปตอนนี้ เป็นความท้าทายที่หลายธุรกิจต้องเผชิญ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ชิปจะขาดแคลนทั่วโลก แต่ PS5 ของ Sony กลายเป็นเครื่อง PlayStation ที่ขายได้รวดเร็วที่สุดในโลก โดยทำยอดขายไปแล้ว 10 ล้านเครื่อง

ที่มา : EUROGAMER